5 มกราคม เป็นวันอะไรบ้างนั้น..มาดูกัน

หมวดหมู่ , 25 มกราคม 66

5 มกราคม เป็นวันอะไรบ้างนั้น..มาดูกัน


อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

Keto Day
อาหารคีโตเจนิกถูกสร้างขึ้นโดยดร. รัสเซล ไวล์เดอร์ที่ Mayo Clinic ในเมืองโรเชสเตอร์ รัฐมินนิโซตา แนวคิดเรื่องการอดอาหารรวมถึงการอดอาหารไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในช่วงเวลาของการสร้างในปี 1924 แนวคิดนี้แสดงให้เห็นถึงคำมั่นสัญญาในการควบคุมโรคลมบ้าหมูจนกระทั่งยากันชักปรากฏขึ้นในทศวรรษที่ 1930 แม้กระทั่งหลังจากใช้ยากันชักแล้ว อาหารคีโตก็ยังคงถูกใช้เพื่อควบคุมโรคลมชักในผู้ป่วยเด็กและคนอื่นๆ ที่มีการดื้อยา อาหารคีโตเจนิกเริ่มเป็นที่นิยมใช้ ภายในปี 2019

Screen Writing Day
ผู้เขียนบทมีมาเกือบตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเวลาที่ภาพยนตร์เริ่มต้นขึ้น คนแรกที่ได้รับการยอมรับในฐานะผู้เขียนบทคือ Georges Méliès ผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่อง A Trip to the Moon ในปี 1902 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นักเขียนบทก็ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างรากฐานสำหรับภาพยนตร์ รายการทีวี และอื่นๆ

Whipped Cream Day
หลักฐานที่รู้จักกันเร็วที่สุดของวิปปิ้งครีมปรากฏในรูปแบบของสูตรอาหารที่มาจากปี ค.ศ. 1549 กริสโตโฟโร ดิ เมสซีสบูโก กุ๊กชาวอิตาเลียนยุคเรอเนซองส์ ระบุว่าวิปครีมเป็นส่วนผสมในสูตรอาหารของเขา ตำราอาหารของเขา Banchetti, Composizioni di Vivande e Apparecchio Generale อ้างถึงสิ่งที่เรียกว่า "milk snow" ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นรูปแบบดั้งเดิมของวิปปิ้งครีม ตลอดศตวรรษที่ 16 และ 17 วิปครีมมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "ครีมหิมะ"

Bird Day
วันนกแห่งชาติได้รับการอุทิศอย่างน้อยส่วนหนึ่งเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับนกที่ถูกกักขัง วันนี้เป็นโครงการของ Avian Welfare Coalition ซึ่งทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับนกที่ถูกจับหรือผลิตในสถานกักขังเพื่อผลกำไรหรือความบันเทิงของมนุษย์

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW

 




โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]