แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 12 มิถุนายน 66

 

แวดวงดนตรี "“ดนู ฮันตระกูล” ปรมาจารย์ดนตรี"


“เมื่อตะวันนิทราฟ้าจะรอพบจันทร์ ฉันจะฝันถึงเธอ ” ใครที่ชอบฟังเพลงไทยร่วมสมัยหรือฟังเพลงคลาสสิกน่าจะเคยฟังเพลง “ ฉันจะฝันถึงเธอ ” ของ สุภัทรา อินทรภัคดี เพลงนี้ประพันธ์โดย ดนู ฮันตระกูล นักประพันธ์เพลงผู้ได้ชื่อว่าเป็น อว็อง-การ์ด (Avant-Garde) ของวงการดนตรีไทย (เสียงดนตรีหลุดโลก ที่เป็นสิ่งใหม่สำหรับสภาพแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม) นอกจากเพลง ฉันจะฝันถึงเธอ แล้ว ยังมีผลงานเพลงและโปรเจ็กต์อื่น ๆ อีกมากมาย ที่เขาได้สร้างไว้ในวงการดนตรีของไทย แล้ว ดนู ฮันตระกูล คือใคร ?


น้อง ๆ รุ่นใหม่ ๆ อาจจะไม่คุ้นเคยกับชื่อนี้ “ดนู ฮันตระกูล” ปรมาจารย์ดนตรี นักแต่งเพลงและผู้อำนวยเพลงชาวไทย จบการศึกษาทางด้านเอกการประพันธ์จาก รอยัลคอนเซอร์วาตอรี กรุงเฮก (Royal Conservatory of The Hague) ประเทศเนเธอแลนด์ ในปี พ.ศ.2519 เขาได้ก่อตั้งภาคีวัดอรุณ ซึ่งเป็นกลุ่มที่รวบรวมเพื่อนพ้องทางด้านดนตรีไว้มากมาย โดยมีแกนนำชื่อดังอย่าง “อาจารย์ บรูซ แกสตัน”


นอกจากจะมีงานทางด้านเพลงไทยร่วมสมัยแล้ว เขายังก่อตั้งโรงเรียนดนตรีที่มีชื่อว่า “ศศิลิยะ” และยังก่อตั้งบริษัททำเพลงโฆษณาที่ชื่อว่า “บัตเตอร์ฟลาย ซาวด์แอนด์ฟิล์มเซอร์วิส” อีกด้วย เรียกได้ว่า 60% ของเพลงโฆษณาที่เราเคยได้ยินผ่านหูในไทย ล้วนมาจากกลุ่มคนจากบัตเตอร์ฟลายทั้งสิ้น
ดนู ฮันตระกูล ก่อตั้งวงดนตรี “ไหมไทย” เมื่อปี พ.ศ. 2530 เริ่มแรกเป็นดนตรีเครื่องสาย 12 ชิ้น และพิณฝรั่ง ซึ่งเป็นวงดนตรีที่บรรเลงและขับร้องอย่างหวานซึ้ง นิ่มนวล ยึดถือธรรมชาติวัฒนธรรมซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของวงอย่างชัดเจน และในปีเดียวกันนี้ ไหมไทย ก็มีผลงานเพลงชุดแรก คือ “ชีพจรลงเท้า” และ “เขมรไทรโยก” นอกจากนี้วงไหมไทยยังได้ร่วมงานกับศิลปินเพลงเมืองเหนือ จรัล มโนเพ็ชร ออกเพลงชุด “ลำนำแห่งขุนเขา” โดยนำเอาเพลงที่จรัล มโนเพชรแต่ง มาร่วมร้องออกลักษณะพื้นเมืองเหนือ จนกระทั่งมาถึงงานเพลงชุด “เงาไม้” ใน ปี 2532 และไหมไทยก็ได้เพิ่มนักร้องหญิงคือ สุภัทรา อินทรภักดี มาสร้างเพลงร้องและประสานเสียง เป็นมิติใหม่เต็มรูปแบบของวง ปัจจุบันวงไหมไทยได้กลายเป็นวงแซมเบอร์ ออร์เคสตร้า ขนาด 32 คน ใช้เครื่องดนตรีสากลบรรเลงตามแบบฉบับวงดนตรีชั้นนำทางประเทศตะวันตก



ดนู ฮันตระกูล ถือเป็นอาจารย์ของคนในวงการเพลงหลาย ๆ คน นอกจากได้รับเชิญให้ไปแสดงคอนเสิร์ตในต่างประเทศแล้ว เขายังคงเรียบเรียงผลงานเพลงอยู่เรื่อย ๆ ผลงานการแต่งเพลงที่โดดเด่นของเขาก็เช่นเพลง สมชายกล้าหาญ อัสนี-วสันต์, ไอ้หนุ่มผมยาว สุรชัย สมบัติเจริญ, ฉันจะฝันถึงเธอ สุภัทรา อินทรภัคดี และเขายังได้รับรางวัลศิลปาธรสาขาคีตศิลป์ จากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรมในปี พ.ศ.2547 อีกด้วย

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่

 

 



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]