Parasite (ชนชั้นปรสิต) ภาพยนตร์สะท้อนสังคมของชาวเกาหลีใต้

หมวดหมู่ , 22 มิถุนายน 66

 

Parasite (ชนชั้นปรสิต) ภาพยนตร์สะท้อนสังคมของชาวเกาหลีใต้


หากพูดถึงซีรีส์หรือภาพยนตร์แล้วทุกคนต่างก็ต้องนึกถึงประเทศเกาหลีใต้กันอย่างแน่นอน เนื่องจากซีรีส์หรือภาพยนตร์ของเกาหลีมีองค์ประกอบที่โดดเด่นในหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็นฝีมือผู้กำกับ นักแสดงที่เล่น การถ่ายทำที่มีคุณภาพสูง หรือแม้กระทั่งฉากถ่ายทำต่างๆที่ล้วนแล้วแต่มีความสมจริงทั้งสิ้น และหากพูดถึงภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงและได้รับความนิยมมากที่สุดเรื่องนึงก็คงจะหนีไม่พ้นภาพยนตร์เรื่อง Parasite (ชนชั้นปรสิต) ที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์ในปี 2020 ที่ผ่านมา



Parasite (ชนชั้นปรสิต) เป็นภาพยนตร์แนวดราม่าระทึกขวัญ ที่นำเสนอให้เห็นถึงความต่างชนชั้นของ 2 ครอบครัวที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเนื้อหาว่าด้วยเรื่องของครอบครัวคนจนที่พ่อแม่ทำงานเก่งกับลูกชายลูกสาวที่มีพรสวรรค์ แต่ขาดโอกาสและเงิน กับครอบครัวคนรวยโลกสวยที่ไม่สนใจอะไรนอกจากความร่ำรวยของตนเอง แต่กลับมีเหตุการณ์บางอย่างที่พวกเขาต้องมาพัวพันกันจนเกิดเป็นเรื่องราววุ่นวายต่างๆเกิดขึ้น ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงสังคมวัฒนธรรมของชาวเกาหลีใต้ที่มีความเหลื่อมล้ำและการเสียดสีของคนในสังคม เนื่องจากสังคมเกาหลีใต้เป็นระบบแบบทุนนิยมที่มีการแข่งขันสูง ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา การเงินหรือโอกาสที่เข้ามาต่างๆ จึงทำให้เกิดช่องว่างทางสังคมอย่างเห็นได้ชัดจากภาพยนตร์เรื่องนี้ ถ้ามีต้นทุนดีมาจากครอบครัวที่มีฐานะก็จะมีโอกาสต่างๆมากกว่าครอบครัวธรรมดาทั่วไป ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ระหว่างคนรวยและคนจนมีช่องว่างที่ต่างกันมาก คนจนที่พยายามมากเท่าไหร่ก็ไม่ได้รับโอกาสเสมอไป ต่างจากคนรวยมีฐานะที่บางครั้งไม่ต้องทำอะไรก็ได้รับโอกาสมาอย่างง่ายดาย โดยประเทศเกาหลีใต้มีทฤษฎี 4 ช้อน ทอง - เงิน - ทองแดง - ดิน ที่เป็นการเปรียบเทียบการมีอยู่ของชนชั้นในสังคมที่เชื่อกันว่า

ชนชั้นช้อนทอง คือ กลุ่มคนที่เกิดมาร่ำรวยบนกองเงินกองทอง เหล่าลูกหลานเศรษฐี

ชนชั้นช้อนเงิน คือ กลุ่มชนชั้นที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองและมีความเป็นอยู่ที่สะดวกสบาย

ชนชั้นช้อนทองแดง คือ ชนชั้นของประชากรที่มีรายได้น้อย มีฐานะค่อนข้างลำบาก และเป็นกลุ่มคนที่หาเช้ากินค่ำ มีรายได้เท่ากับเงินที่ได้ต่อวันเพียงเท่านั้น

ชนชั้นดิน  คือ กลุ่มของชนชั้นแรงงานและกรรมกร ซึ่งถือเป็นชนชั้นล่างสุดในสังคมของเกาหลีใต้

นั่นยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคมของชาวเกาหลีใต้อย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบันไม่ใช่เพียงแต่ประเทศเกาหลีใต้เท่านั้นที่เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคม แต่ทุกประเทศล้วนแล้วแต่เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำกันทั้งนั้น แม้แต่ประเทศไทยของเราเองก็ยังคงหนีไม่พ้นกับประเด็นปัญหานี้



ดังนั้น จึงได้หยิบยกภาพยนตร์เรื่อง Parasite (ชนชั้นปรสิต) มาเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมของชาวเกาหลีใต้ที่ไม่ได้มีความสวยงามเสมอไป



แต่ถ้าหากนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากภาพยนตร์เรื่อง Parasite มาผนวกเข้ากับบริบทของสังคมไทยแล้วแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่คนจนจะสามารถข้ามชนชั้นไปอยู่ในระดับเดียวกันอย่างที่ปรากฏในภาพยนตร์ได้ ซึ่งปมที่เป็นประเด็นสำคัญของเรื่องที่เปิดเผยเรื่องราวทั้งหมดออกมาเลยนั่นคือ “เรื่องของกลิ่น”แต่หากเป็นประเทศไทยแล้วสามารถแสดงออกมาให้เห็นได้ตั้งแต่วิธีการแต่งกาย ความรู้ที่มี รวมไปถึงผิวพรรณ วิธีการพูดหรือเรื่องราวที่สื่อสารออกมา เนื่องจากคนจนในประเทศไทยส่วนใหญ่จะเห็นได้ชัดเลยว่าไม่ได้รับโอกาสทางด้านการศึกษาหรือมักได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงมีโอกาสน้อยมากที่เด็กยากจนจะมีความรู้มากพอที่จะสามารถปลอมตัวไปเป็นติวเตอร์ในชนชั้นของคนรวยได้ นั่นยิ่งสะท้อนให้เห็นเลยว่ามาตราฐานการศึกษาของเกาหลีใต้นั้นมีความกระจายตัวเสมอภาคเท่าเทียมกัน ถ้าเด็กเก่ง ตั้งใจเรียนก็สามารถได้รับความรู้แบบทัดเทียมกันได้ เพราะฉะนั้นในด้านหนึ่งของภาพยนตร์แสดงให้เห็นว่าความเหลื่อมล้ำในสังคมของเกาหลีไม่ได้สูงมากนัก เมื่อเทียบกับบริบทของความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

 

 



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]