แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 26 มิถุนายน 66

แวดวงดนตรี "เดือนเพ็ญ"




“เดือนเพ็ญสวยเย็นเห็นอร่าม นภาแจ่มนวลดูงาม เย็นชื่นหนอยามเมื่อลมพัดมา” ท่วงทำนองที่ไพเราะและเนื้อเพลงที่สละสลวย เพียงแค่อ่านก็จินตนาการถึงบรรยากาศและรับรู้ถึงความรู้สึกที่เหงาในตัวอักษรทุกตัวบนเนื้อเพลง เพลง “เดือนเพ็ญ” คือบทเพลงเพื่อชีวิตในตำนานเพลงหนึ่งที่ถูกหยิบยกนำมาร้อง มาเรียบเรียงใหม่อยู่บ่อยครั้ง หลายคนอาจจะรู้จักเพลงนี้จากวง คาราบาว ที่จริงแล้วเพลงเดือนเพ็ญ คือเพลงที่วงคาราวบาวนำมาเรียบเรื่องใหม่อีกที จนพวกเราคิดว่าเพลงนี้คือเพลงของวง คาราบาว

“เดือนเพ็ญ” มีชื่อเพลงแบบดั้งเดิมว่าเพลง “คิดถึงบ้าน” แต่งโดยกวีท่านหนึ่งที่มีชื่อว่า “อัศนี พลจันทร” หรือที่รู้จักกันในนามปากกาคือ “นายผี” หรือ “สหายไฟ” เพลงนี้ถูกแต่งขึ้นเพราะความรู้สึกคิดถึงบ้านของเขาเอง เนื่องด้วยเหตุการณ์ทางสังคมในสมัยนั้นทำให้เขาต้องจากบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเองไปเป็นเวลานาน จนมีศิลปินเพื่อชีวิตอย่าง พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ นำเพลงนี้ออกมาจากป่า และเพลง “คิดถึงบ้าน” เลยได้ถูกบันทึกเสียงเป็นครั้งแรกในนามของวง “คาราวาน” ในอัลบั้มชุด บ้านนาสะเทือน ปี พ.ศ.2526 และในปี 2527 ก็ได้แอ๊ด วงคาราบาว นำมาบันทึกเสียงอีกครั้งในอัลบั้มชุด กัมพูชา และได้เปลี่ยนชื่อเพลงนี้เป็นเพลง เดือนเพ็ญ



หงา คาราวาน เคยบันทึกถึงที่มาของเพลงนี้ไว้ด้วยว่า เขาได้พบกับหมอตุ๋ยซึ่งเป็นญาติของนายผี และหมอตุ๋ยได้ร้องเพลงนี้ให้เขาฟังและบอกว่าเพลง คิดถึงบ้าน แต่งโดยนายผี ตั้งแต่ตอนที่ต้องพลัดบ้านพลัดเมืองไปอยู่ปักกิ่งเป็นเวลาเกือบ 30 ปี เพลงคิดถึงบ้านหรือเดือนเพ็ญนี้ ได้ถูกนำมาเรียบเรียงใหม่ซ้ำ ๆ หลายรอบ แม้กระทั่งในคอนเสิร์ตของวง X-Japan ในบ้านเรา เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2554 โยชิกิ หัวหน้าวง ได้นำเพลงนี้ไปบรรเลงด้วยเปียนโนในช่วงอังกอร์ อีกด้วย



เพลง “คิดถึงบ้าน” เป็นเพลงที่ถูกถ่ายทอดกันแบบปากต่อปาก หรือที่คนโบราณเรียกว่า ต่อเพลง จึงทำให้เนื้อร้องเพี้ยนคำไปบ้าง แต่ก็ได้ถูกตรวจทานจาก “ป้าลม” หรือ วิมล พลจันทร ภรรยาของนายผี ซึ่งถูกพิมพ์ในหนังสือ “รำลึกถึงนายผีจากป้าลม”
สำหรับใครที่ยังไม่เคยฟังเพลง คิดถึงบ้าน หรือ เดือนเพ็ญ อยากลองให้หาฟังกันดู เพราะนอกจากทำนองและบรรยากาศของเพลงที่ทำให้รู้สึกเหงาและไพเราะไปด้วยกันแล้ว เนื้อเพลงยังถือว่ากวีที่แค่อ่านก็รู้สึกถึงความไพเราะอย่างจับใจ

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่

 



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]