แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 3 กรกฎาคม 66

แวดวงดนตรี " Joe Hisaishi (โจ ฮิซาอิชิ) "



ภาพสีเขียวสะดุดตา ท้องฟ้าสีคราม ลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ ตัวละครที่ถูกออกแบบมาให้มีคาแรคเตอร์ที่น่ารัก เชื่อว่าคอภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชันส่วนใหญ่ จะต้องรู้จักกับ Studio Ghibli เจ้าของผลงานเหล่านี้ นอกจากงานภาพที่เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่น สิ่งที่เติมแต่งให้แอนิเมชันของค่ายนี้มีชีวิตชีวาขึ้น นั่นก็คือเพลงประกอบ และบุคคลที่อยู่เบื้องหลังบทเพลงเหล่านี้ นั่นก็คือ Joe Hisaishi (โจ ฮิซาอิชิ) พ่อมดแห่งวงการเพลงประกอบภาพยนตร์และแอนิเมชันยุค 80 ของญี่ปุ่น

โจ ฮิซาอิชิ เป็นบุคคลากรทางด้านเพลงประกอบที่ถูกยกย่องให้เทียบเคียงกับ John Williams เขาเกิดที่จังหวัดนางาโนะ ประเทศญี่ปุ่น ในปี 1950 เดิมชื่อว่า มาโมรุ ฟูจิซาวะ ในวัย 5 ขวบ โจเริ่มต้นจากการเรียนไวโอลิน หลังจากนั้นก็อยู่กับดนตรีมาโดยตลอด จนได้เข้าศึกษาต่อที่ Kunitachi College of Music มหาวิทยาลัยดนตรีที่มีชื่อเสียง เขามุ่งมั่นกับการเรียบเรียงเพลง จนได้มีโอกาสเข้าร่วมกับวงดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกอย่างวง Yellow Magic Orchestra และนี่คือจุดเปลี่ยนวิธีการเรียบเรียงเพลงหลาย ๆ รูปแบบของโจเป็นส่วนใหญ่



หลังเรียนจบ โจก็ได้เริ่มอาชีพเป็นนักทำดนตรีและเพลงประกอบให้กับละครทีวีในช่วงปี 1974 และได้โปรดิวซ์อัลบัมแรกของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า Mkwaju ปล่อยออกมาในปี 1981 จากนั้นโจเองก็เริ่มมีชื่อเสียงขึ้นเรื่อย ๆ จนบริษัททำแผ่นเสียงแห่งหนึ่งชวนเขามาทำดนตรีประกอบให้กับ “Nausicaa of the Valley of the Wind” ผลงานวาดและกำกับชิ้นแรกของ Hayao Miyazaki (ฮายาโอะ มิยาซากิ) ผู้ก่อตั้ง Studio Ghibli หลังจากทั้งสองคนได้ร่วมงานกันเป็นครั้งแรก ตำนานของสตูดิโอนี้ก็ถือกำเนิดขึ้น

หลังจากจบงานเรื่องแรกไป โจและฮายาโอะ ก็สนิทกันมาก ทั้งสองตัดสินใจร่วมงานกันอีกครั้งในเรื่อง Laputa : Castle In The Sky เพลงประกอบของเรื่องนี้อย่าง The Girl Who Fell from the Sky โดยเพลงนี้โจทำดนตรีเป็นรูปแบบของซินธิไซเซอร์เป็นเครื่องบรรเลงหลัก แต่ก็ถูกฮายาโอะให้เอากลับไปทำใหม่ในรูปแบบของวงออเครสตร้า สุดท้ายโจทำออกมาได้ดีมาก จนกลายเป็นเพลงที่โด่งดังอีกเพลง (ลองหาฟังดูได้ ทำนองคุ้นหูมาก)



จนต่อมาในปี 1988 ฮายาโอะก็ได้สร้างการ์ตูนที่ผู้ชมหลงรักและจดจำได้มากที่สุดอย่าง My Neighbor Totoro และก็ได้โจ ฮิซาอิชิ เพื่อนรักของเขานี่แหละที่แต่งเพลงประกอบอย่าง A Haunted House หลังจากจบเรื่องนี้ โจกับฮายาโอะก็ได้ร่วมงานกันอีกในเรื่อง Kiki’s Delivery Service ตอนปี 1989, Porco Rosso ปี 1992, Princess Mononoke ปี 1997 (ซึ่งเป็นเรื่องที่แฟนการ์ตูนของค่ายส่วนมากต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าความสามารถในการเรียบเรียงเพลงของโจในเรื่องนี้มีความใกล้กับจอห์น วิลเลียมส์ที่สุดแล้ว)

และในปี 2001 ก็เกิดผลงานมาสเตอร์พีชของทั้งคู่อย่างเรื่อง Spirited Away ซึ่งทั้งเพลงและแอนิเมชันประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถคว้ารางวัลออสการ์สาขาการ์ตูนยอดเยี่ยมในปี 2003 อีกด้วย อยากให้ทุกคนลองหาฟังเพลง One Sumer’s Day ดูครับ จะต้องร้องอ๋อทันที เพลง ๆ นี้บ่งบอกถึงความเป็นนักแต่งเพลงอย่าง โจ ฮิซาอิชิ เป็นอย่างดี เพราะสไตล์ของเขา จะมีความเป็นมินิมอล คือโน้ตน้อย ๆ แต่ไพเราะ



นี่เป็นแค่ตัวอย่างความสำเร็จเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ของสองเพื่อนซี้ที่ทำงานร่วมกันจนกลายเป็นตำนาน ฮายาโอะได้เกษียณตัวเองในปี 2013 โดยผลงานชิ้นสุดท้ายของเขาคือเรื่อง The Wild Rises และผู้ทำดนตรีประกอบจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากโจ เพื่อนของเขา แม้ตอนนี้ฮายาโอะจะเกษียณไปแล้ว แต่โจ ฮิซาอิชิ และ Studio Ghibli ยังคงโลดแล่นอยู่ในปัจจุบัน พวกเราเหล่าบรรดาแฟนคลับคงต้องรอผลงานชิ้นต่อไปว่าจะมีออกมาเมื่อใด

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]