ปันบันดาลใจ...คอนเทนต์ดี คอนเทนต์เพื่อสังคม คนรุ่นใหม่ก็ทำได้

หมวดหมู่ , 24 พฤศจิกายน 64

คอนเทนต์ดี..คอนเทนต์เพื่อสังคม..คนรุ่นใหม่เขาก็ทำได้

ทุกวันนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะได้เห็นเรื่องเล่าจากคนรอบ ๆ ตัว ผ่านสารพัดเครื่องมือและแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ที่เติบโตมากับเทคโนโลยีแล้วล่ะก็ การทำสื่อยิ่งเป็นเรื่องง่าย ใครก็สามารถเล่าเรื่องของตัวเองออกมาให้กับคนอื่นรับรู้ได้ แต่...จะมีสักกี่คน เลือกที่จะทำคอนเทนต์ที่ไกลตัว ดั้งด้นตามหาข้อมูลและเรื่องราว และเล่าเรื่องออกมาให้น่าสนใจ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และสร้างแรงบันดาลใจในการชีวิต
ปันบันดาลใจในวันนี้ จะพาไปรู้จักกับน้องปอ ณัฐชยา มหาบัน อายุ ๒๑ ปี นักศึกษาชั้นปีที่ ๔ สาขาวิทยาการสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เธอเลือกที่จะใช้ทักษะด้านการสื่อสาร ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับปราญช์เกษตรกรท่านหนึ่ง เพื่อส่งต่อแนวคิด และสร้างแรงบันดาลใจ จนสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง จากโครงการสื่อเป็นโรงเรียนของสังคมฯ (สสส.)
 เหตุผลในการผลิตคอนเทนต์ ปราชญ์เกษตรกรของแผ่นดิน ?
“เริ่มแรกเราได้รับโจทย์จากโครงการ ในหัวข้อ อัตลักษณ์ ความดี และคุณธรรม ซึ่งเป็นโจทย์ที่ค่อนข้างยากในการจะตีความและคิดเนื้อหาที่จะสื่อสารเป็นคลิปวิดีโอ แต่สำหรับเราที่เรียนด้านนิเทศศาสตร์ คิดว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายและน่าจะพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง จึงเริ่มค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ในออนไลน์ ควบคู่กับปรึกษาเพื่อน ๆ ในทีม และอาจารย์ที่ปรึกษา จนไปเจอข้อมูลของคุณลุงท่านหนึ่งชื่อ ลุงคำพันธ์ เหล่าวงษี เป็นเกษตรกรที่ชาวบ้านในชุมชนยกย่องให้เป็นปราชญ์หรือผู้รู้ด้านการทำเกษตรแนวทฤษฏีใหม่ ยิ่งพอได้พูดคุย ทำข้อมูล นอกจากความรู้ในการทำเกษตรที่น่าสนใจ เรายังรู้สึกถึงมุมมองชีวิตที่จะส่งต่อพลังบวกให้กับคนอื่น ๆ ได้ ที่สำคัญแม้อายุของคุณลุงจะเลยวัยเกษียณมานานแล้ว แต่ลุงก็ยังเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา แม้จะเจออุปสรรคในการทำเกษตรก็ไม่หนีปัญหา และยังนำมาเป็นแรงผลักดันในการแก้ไข เรียนรู้ จนประสบความสำเร็จ และส่งต่อความรู้ให้กับคนอื่น ๆ ซึ่งเราคิดว่าเรื่องราวของลุงเป็นเรื่องที่ดี มีประโยชน์ น่านำเสนอออกไปในวงกว้าง”
กลุ่มเป้าหมายที่อยากสื่อสารเป็นใคร เพราะอะไร?
“เราอยากสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ เพราะนักศึกษาส่วนใหญ่ที่มหาวิทยาลัยเป็นเด็กต่างจังหวัด มีพื้นเพด้านการทำเกษตรอยู่แล้ว และเราก็เริ่มเห็นคนรุ่นใหม่หลาย ๆ คนสนใจที่จะเรียนรู้ในเรื่องของการเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งลุงคำพันธ์ มีความเข้าใจในเรื่องนี้ และทำให้เห็นเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนในพื้นที่ของตัวเอง สร้างเป็นศูนย์เรียนรู้ดูงาน เราจึงคิดว่าหากนำเสนอเรื่องนี้ น่าจะทำให้คนรุ่นใหม่เข้าใจการทำเกษตรมากขึ้น และเชื่อว่าแนวคิดของลุงคำพันธ์จะส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ได้ดีอีกด้วย”
ทำไมอยากให้คนเข้าไปดูผลงานของเรา?
“เราเชื่อว่าผลงานสารคดีสั้นชิ้นนี้ นอกจากจะได้เห็นตัวอย่างความสำเร็จของการทำเกษตรแล้ว ยังจะได้แรงบันดาลใจ ได้เห็นความมุ่งมั่น และวิธีคิดในการฝ่าฟันอุปสรรคปัญหา ร่วมถึงการส่งต่อความรู้และแบ่งปันข้อมูลการทำเกษตร ที่จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมได้อีกด้วย
สุดท้ายขอฝากติดตามผลงานปราชญ์เกษตรกรของแผ่น ได้ทาง https://fb.watch/9oN3GQiuyg/
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]