"ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ไทย" มรดกโลกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

หมวดหมู่ , 12 ธันวาคม 66

"ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ไทย" มรดกโลกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

รู้จักกับ “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้” ( Intangible Cultural Heritage) หลังจากที่ "ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ไทย" มรดกโลกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ซึ่งส่วนที่จับต้องมองเห็นได้ก็เช่น โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ผลงานศิลป หัตถกรรม ซึ่งองค์การยูเนสโกระบุขอบข่ายของมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ไว้ 5 ข้อ เราสรุปไว้ดังนี้

ข้อมูลความรู้ด้านขนบธรรมเนียม ประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นมุขปาฐะและการแสดงออกในด้านต่าง ๆ รวมถึงวัฒนธรรมด้านภาษา อย่างเช่น สุภาษิต คำปริศนา คำพังเพย นิทาน เรื่องเล่า เพลงกล่อมเด็ก ตำนาน มหากาพย์ ร้อยกรอง บทสวด บทเพลง ฯลฯ

ศิลปะการแสดง รวมถึงดนตรี การแสดงละคร นาฏศิลป์ การเต้นรำ ร่ายรำ การแสดงออกในพิธีกรรม และเพลงร้องพื้นบ้าน เช่น พิธีกรรม งานเทศกาล เกี่ยวข้องกับศาสนา ความบันเทิง การเมือง และเศรษฐกิจ

แนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม และงานเทศกาลต่าง ๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีการปฏิบัติกันอย่างเป็นประจำประกอบการดำรงชีวิตของชุมชนหรือกลุ่มคน สร้างความเป็นอัตลักษณ์ ความเป็นตัวตน และความต่อเนื่องของวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในชุมชน โดยถูกกำหนดและปฏิบัติในช่วงระยะเวลาที่สถานที่ที่กำหนดไว้เป็นพิเศษ เช่น สงกรานต์ ลอยกระทง บุญบั้งไฟ หรือผีตาโขน ฯลฯ

ความรู้และวิถีปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล หมายถึง องค์ความรู้ ความชำนาญ ทักษะการปฏิบัติ เครื่องหมายแสดงออกที่ชุมชนได้มีการพัฒนา และทำให้อยู่ถาวรที่มีการปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบของคุณค่า ความเชื่อ พิธีกรรม พิธีการเยียวยารักษาโรค หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นเชิงนิเวศวิทยา องค์ความรู้ของชนพื้นเมือง ชาติพันธุ์ ชีวภาพ ชาติพันธุ์ พฤกษศาสตร์ การรักษาโรคแบบดั้งเดิม ตำราปรุงยาสมุนไพร วิถีการกินอยู่ การถนอมอาหาร ความเชื่อ ศาสตร์อันลึกลับ พิธีการ พิธีทางศาสนา พยากรณ์ ศาสตร์และโหราศาสตร์ จักรวาลวิทยา ความเชื่อ เกี่ยวกับหมอผีหรือ คนทรงเจ้า ฯลฯ

งานช่างฝีมือดั้งเดิม หมายถึง ทักษะและองค์ความรู้ที่แสดงออกมาจากงานช่างฝีมืองานศิลปหัตถกรรม และสิ่งประดิษฐ์ สืบทอดองค์ความรู้สู่คนรุ่นหลังภายในชุมชน เช่น ผ้าและผลิตภัณฑ์จากผ้า เครื่องจักสาน เครื่องรัก เครื่องปั้นดินเผา เครื่องโลหะ เครื่องไม้ อัญมณี เครื่องประดับ งานศิลปกรรมพื้นบ้าน ฯลฯ

ที่มาของข้อมูล : กรมศิลปากร

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่

Official Web : www.artculture4health.com/pun

Facebook : https://www.facebook.com/PunSilpPunSook

Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW

Instagram : https://www.instagram.com/punsilppunsook

Twitter : https://twitter.com/PunSilpPunSook

Tiktok : https://www.tiktok.com/@punsilppunsook

#ปันศิลป์ปันสุข #มรดกทางวัฒนธรรม #สสส #แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]