ภาษาไทยอะไรกันนี่!...วันนี้ปันศิลป์ ปันสุข ขอนำเสนอ

หมวดหมู่ , 18 มกราคม 66

ตอนสุดท้ายของ ภาษาไทยอะไรกันนี่!...วันนี้ขอนำเสนอ "อวยพร ปีใหม่" และสำหรับปี ๒๕๖๖ ที่กำลังจะมาถึง ก็ขอให้เพื่อนๆ ทุกคนมีความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรงนะคะ สวัสดีปีใหม่...

อาจเป็นการ์ตูนรูป ข้อความพูดว่า "พี่ปันศิลป์ คุณครูให้เขียน คำอวยพรอีกแล้ว สวัสดีปีใหม่ จากปันสุขแสนสวย ทำไมเราต้องมาเขียน ราต้องมาเขียน คำอวยพรด้วยอะ มันสำคัญยังไง เราก็ต้องรู้จักการเขียน และการใช้คำอวยพรสิ เพราะคำอวยพรคือคำพูด เสดงความปรารถนาดี และยินดีต่อกัน อย่างนี้นี่เอง ปันสุขเข้าใจแล้ว O ไม่ว่าโอกาสไหน เราก็ควรยินดีต่อทุกคน และทุกโอกาสนะ โอกาสนะ และเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ ที่กำลังจะมาถึงนี้พวกเราสองพี่น้อง ขอให้ทุกๆคนมีความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรง สวัสดีปีใหม่ค่ะ สวัสดีปีใหม่ครับ ปันสr สสส HÀ ื่อฟปโรงเรื่อมนของสัง"

คำว่า "อวยพร" ที่เราใช้กันในทุก ๆ โอกาส และทุกเทศกาลนั้นมีความสำคัญอย่างไร วันนี้เรามารู้ความสำคัญความคำอวยพรไปพร้อมๆกันดีกว่าค่ะ

"คำอวยพร" คือ คำพูดแสดงความปรารถนาดีต่อกัน ตามปกติเรามักใช้คำอวยพรในชีวิตประจำวัน หรือในโอกาสต่าง ๆ เช่น เมื่อเราต้องจากกัน เมื่อต้องการส่งข่าวคราวถึงกันและกัน หรือใช้ในโอกาสพิเศษ เช่น วันคล้ายวันเกิด วันขึ้นปีใหม่ การขึ้นบ้านใหม่ หรือเมื่อยามมีผู้ประสบเภทภัย เช่น ได้รับความเจ็บป่วย ได้รับอุบัติเหตุ นอกจากนี้คำอวยพรมักใช้ตอนท้ายของคำกล่าวต่อที่ประชุมในโอกาสต่างๆ

พอจะเข้าใจกันไหมเอ่ย เพื่อน ๆ เองก็คงเป็นผู้รับคำอวยพรมาบ้างแล้วในโอกาสต่าง ๆ แต่ก็อย่าลืมที่จะอวยพรคนสำคัญในทุก ๆ โอกาสด้วยนะคะ เพื่อเป็นการแสดงความปรารถนาดีและยินดีให้แก่กันนะ

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]