แวดวงดนตรี "รักมิใช่ ดวงดาวเมื่อพราวแสง"

หมวดหมู่ , 24 มกราคม 66

“ รักมิใช่ ดวงดาวเมื่อพราวแสง ”

 

เป็นประโยคไวรัลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นท่อนจากเพลงระดับตำนานอย่าง “ รักคือฝันไป ” ของวง สาว สาว สาว คนวัย 40 อาจจะรู้จักเพลงนี้เป็นอย่างดี แต่สำหรับน้อง ๆ รุ่นใหม่ อาจจะไม่คุ้นกับเพลง ๆ นี้ แต่ผมเชื่อว่า เพลงรักคือฝันไป เป็นเพลงที่อยู่ในทุกยุคทุกสมัย วงดนตรีวงไหนอยากให้คนลุกขึ้นมาเต้น เพลงนี้ต้องถูกหยิบเอามาเล่นอย่างแน่นอน “สาว สาว สาว เป็นใคร” แล้วปัจจุบันวงนี้เป็นอย่างไรบ้าง ปันศิลป์ปันสุขจะพาไปทำความรู้จักกับวง สาว สาว สาว กันครับ

สาว สาว สาว คือวงดนตรีที่อยู่ภายใต้สังกัดค่ายเพลงรถไฟดนตรี มีสมาชิกทั้งหมด 3 คน ได้แก่ แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร, แหม่ม พัชริดา วัฒนา, และปุ้ม อรวรรณ เย็นพูนสุข โดยเอกลักษณ์ของทั้ง 3 คน จะเน้นการร้องประสานเสียง และด้วยทั้งวงมีการแต่งตัวและมีท่าเต้นคล้ายวงเกิร์ลกรุ๊ปในยุคปัจจุบัน (ซึ่งเมื่อก่อนไม่มี ) จึงทำให้วง สาว สาว สาว ถูกยกให้เป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของประเทศไทย



สาว สาว สาว ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2524 และออกอัลบั้มแรกเมื่อปี 2525 ชื่ออัลบั้มว่า รักปักใจ โดยมีชรัส เฟื่องอารมณ์ มาดูแลด้านเนื้อร้องและดนตรีให้ทั้งอัลบั้ม ซึ่งยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก ยอดขายเพียงหนึ่งหมื่นตลับนิด ๆ (เทปคาสเซ็ต) เท่านั้น



แต่ปี พ.ศ. 2526 นี่เอง สาว สาว สาว ได้ออกอัลบั้มใหม่ที่มีชื่อว่า “ประตูใจ” ซึ่งมีเพลงฮิตอย่าง ประตูใจ, รักคือฝันไป, ด้วยแรงแห่งรัก, อยากลืม, รักทำไม, มิอาจรัก, อย่าโกรธกันเลย ฯลฯ ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูสดใส ร่าเริง และดูทันสมัยขึ้น บวกกับการโปรโมทอย่างจริงจัง ทำให้สาว สาว สาว ดังแบบฉุดไม่อยู่ ส่งผลให้เทปขายดีเป็นเทน้ำเทท่าจนขาดตลาด

ขึ้นอันดับหนึ่งของชาร์ตเพลงทุก ๆ สถานีวิทยุเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะเพลง “กคือฝันไป” ที่ปัจจุบันนี้หลาย ๆ คนก็ยังร้องกันได้อยู่ ทำยอดขายได้ถึงสามแสนตลับ แถมทางค่ายยังออกอัลบั้มบันทึกเสียงการแสดงสด สาว สาว สาว In Concert ออกมาวางขายอีกด้วย ซึ่งในยุคนั้นการจะออกอัลบั้มการแสดงสดเป็นสิ่งที่เสี่ยงมาก เพราะไม่ค่อยได้รับความนิยม แต่วงสาว สาว สาว ขายอัลบั้มการแสดงสดได้ถึงสองแสนตลับ



อัลบั้มที่ 3 ของสาว สาว สาว ก็ยังคงประสบความสำเร็จ ด้วยยอดขายถึงสี่แสนตลับ และในปี พ.ศ. 2530 อัลบั้มชุดที่ 7 ทางวงได้นำเพลงสากลเก่าในยุคนั้นมา Cover ใหม่ เรียบเรียงดนตรีใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย เช่น Because I Love You, When We Make A Home, Memory, You’re The Inspiration, Careless Whisper กลายเป็นอีกอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง มียอดขายถึงสองแสนตลับ
สาว สาว สาว ออกอัลบั้มมาทั้งหมด 10 อัลบั้ม โดยทั้งสามตกลงกันว่าอัลบั้มชุดนี้จะเป็นชุดสุดท้ายของวง และปิดท้ายด้วยการแสดงสดในรายการ 7 สีคอนเสิร์ต เป็นครั้งสุดท้าย
เมื่อแยกวงทั้งสามก็แยกกันไปเติบโตในอาชีพนักร้องของตัวเอง โดยทุกคนมีผลงานในฐานะศิลปินเดี่ยวทั้งหมด เป็นทั้งนักแต่งเพลง ศิลปินในค่ายเพลงต่าง ๆ รวมไปถึงเทรนเนอร์รายการประกวดร้องเพลงอีกด้วย ทั้งสามมีการกลับมารวมตัวกันบ้างเนื่องในโอกาสพิเศษต่าง ๆ อยู่ตลอด อย่างในปี พ.ศ. 2561 พวกเธอทั้งสาม กลับมารวมตัวกันอีกครั้งใน คอนเสิร์ต สาวสาวสาว หลังจากที่ห่างหายจากคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งสุดท้ายไปยาวนานถึง 34 ปี โดยขายบัตรหมดทั้ง 3 รอบ ตอกย้ำถึงความนิยมในความเป็นศิลปินของพวกเธอ

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]