แวดวงดนตรี “คาราโอเกะ”

หมวดหมู่ , 24 มกราคม 66

คาราโอเกะ

ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ต้องผ่านการร้องคาราโอเกะมาแล้วอย่างแน่นอน ทั้งงานสังสรรค์ งานแต่งงาน งานเลี้ยงรุ่น หรือแม้กระทั่งร้องอยู่ที่บ้านเฉย ๆ ร้องผ่านสมาร์ทโฟนในแอพพลิเคชันต่าง ๆ ก็ยังทำได้ แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหม ว่าคาราโอเกะที่เราร้องกันอยู่เนี่ย ต้นกำเนิดหรือที่มาของมันมาจากที่ใด...

คำว่า “คาราโอเกะ” มาจากคำผสมกันของคำว่า คารา + โอเกะ คำว่า คารา ( kara ) มาจากคำว่า karappo ที่แปลว่า ว่าง ส่วนคำว่าโอเกะ ( oke ) มาจากคำว่า okesutra ที่แปลว่าวงออเครสต้า ดังนั้นความหมายของคำว่า คาราโอเกะ จึงแปลว่า วงออเครสตร้าหยุดทำงานและใช้เครื่องเล่นทำงานแทน


คาราโอเกะเริ่มต้นในปี 1971 โดยนักดนตรีชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า “ไดสุเกะ อิโนะอุเอะ” เขาถูกเชิญให้ไปเล่นดนตรีกับนักร้อง แต่เขาไม่อยากไป เลยส่งเทปบรรเลงที่มีแต่เสียงดนตรีให้แทน ก่อนที่จะเกิดไอเดีย ประดิษฐ์เครื่องเล่นคาราโอเกะที่เรียกว่า “8 Juke” ขึ้นมา ซึ่งเจ้าเครื่องนี้มีส่วนประกอบของเครื่องหยอดเหรียญ สเตอริโอ แอมพลิฟายเออร์และไมค์โครโฟน จากนั้นก็ถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นตู้คาราโอเกะตู้แรกของโลก

เครื่องคาราโอเกะเริ่มถูกผลิตและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปี 1980 โดยมีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Toshiba, Polydor และ Columbia ถูกส่งออกไปยังประเทศตะวันตกในปี 1982 ที่สหรัฐอเมริกามีบาร์คาราโอเกะแห่งแรกเกิดขึ้นในลอสแอนเจลิส จากนั้นคาราโอเกะก็ถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ เป็นวีดีโอเทปและแผ่นซีดี ซึ่งปัจจุบันก็อย่างที่พวกเราเห็น คาราโอเกะถูกแปลงรูปแบบมาเป็นแอปพลิเคชันต่าง ๆ

ประเทศที่คาราโอเกะมีอิทธิพลที่สุดในโลกคงหนีไม่พ้นประเทศต้นกำเนิดอย่างญี่ปุ่น แต่ประเทศยิ่งใหญ่ในอุตสาหกรรมคาราโอเกะไม่แพ้ญี่ปุ่นก็คือฟิลิปปินส์ ประเทศฟิลิปปินส์ถือว่าเป็นประเทศแรกที่ได้จดสิทธิบัตรตู้คาราโอเกะ จากสุดยอดนักประดิษฐ์อย่าง โรเบอร์โต เดล โรซาซิโอ ภายใต้ชื่อ Sing Along System คาราโอเกะในฟิลิปปินส์นั้นบูมมาก ถือว่าเป็นวัฒธรรมและสิ่งที่ต้องมีติดบ้านกันเลย เรามักจะเห็นคนฟิลิปปินส์ร้องเพลงเก่ง ๆ สาเหตุหนึ่งก็มาจากวัฒนธรรมคาราโอเกะนี่แหละ โดยมีสถิติการันตีว่า ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีตู้คาราโอเกะในบ้านมากที่สุดในโลก รวมไปถึงบาร์คาราโอเกะอีกด้วย


ทุกวันนี้คาราโอเกะได้กลายเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความบันเทิงให้กับผู้คนมากมาย มีหลายประเทศจัดการแข่งขันร้องคาราโอเกะชิงแชมป์โลกขึ้น แม้จะผ่านมาหลายสิบปีคาราโอเกะก็ยังเป็นที่นิยมเสมอมา โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ช่วยกระตุ้นให้ตลาดคาราโอเกะโตขึ้นเรื่อย ๆ

สุดท้ายแล้วคงขอต้องอนุญาตไปร้องคาราโอเกะก่อนซักเพลง เผื่อจะได้ไปประกวดร้องคาราโอเกะกับเขาบ้าง

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]