แวดวงดนตรี "One Moment in Time เพลงในตำนาน"

หมวดหมู่ , 24 มกราคม 66

เพลงในตำนานอย่าง One Moment in Time

เมื่อคราวที่แล้วได้พูดถึง เพียว เอกพันธ์ แชมป์ The Voice All Star คนแรกของประเทศไทยไป ซึ่งเพลงที่เพียวใช้ร้องในรอบชิงชนะเลิศนั้นก็คือ เพลงในตำนานอย่าง One Moment in Time เพลง ๆ นี้มีความพิเศษยังไง แล้วทำไมถึงเป็นเพลงที่ถูกหยิบยกมาใช้ในการประกวดร้องเพลงจนถึงปัจจุบัน เพลงมีที่มายังไง วันนี้ปันศิลป์    ปันสุขจะมาเล่าให้ฟังครับ


https://youtu.be/96aAx0kxVSA  One Moment in Time ปี 1988

One Moment in Time (ขอเพียงครั้งหนึ่งที่ฉันจะสุขสกาว)

ย้อนกลับไปในปี ค.ศ.1988 มีมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติอย่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกิดขึ้น ซึ่งปีนี้ถูกจัดที่ประเทศเกาหลีใต้ Albert Hammond (อัลเบิร์ต แฮมมอนด์) นักแต่งเพลงชาวอังกฤษ กับ John Bettis (จอห์น เบตติส) นักแต่งเพลงชาวอเมริกาได้มาพูดคุยกันโดยมีความคิดที่อยากจะแต่งเพลงเพื่อให้กำลังใจนักกีฬาทุกคนที่มาเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กำลังจะเกิดขึ้นโดยไอเดียเริ่มต้นนั้นแฮมมอนด์แต่งดนตรีขึ้นมาโดยนึกถึงภาพ Elvis Presley (เอลวิส เพรสลีย์) ยืนดีดกีตาร์ร้องเพลงอยู่ในโอลิมปิก ส่วนเบตติสก็รับหน้าที่เขียนเนื้อร้อง




Albert Hammond (อัลเบิร์ต แฮมมอนด์) นักแต่งเพลงชาวอังกฤษ

One Moment in Time คือเพลงที่ผู้แต่งทั้งสองวาดภาพว่าคนร้องต้องเป็นคนยิ่งใหญ่ระดับซุปเปอร์สตาร์อย่างเอลวิส แต่เอลวิสได้เสียชีวิตไปแล้ว จนกระทั่งทั้งสองได้นักร้องดังระดับซุปเปอร์สตาร์ในขณะนั้นอย่าง Whitney Houston (วิทนีย์ ฮุสตัน) มาร้องเพลงนี้ แฮมมอนด์เล่าว่า ขณะที่อยู่ในห้องอัดเพื่อจะบันทึกเสียง ทันทีที่วิทนีย์ ฮุสตัน เปล่งเสียงร้องเพลงนี้ออกมา เขาถึงกับร้องไห้ไม่หยุด เพราะมันสวยงามมาก และคิดว่าเพลงนี้ต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน



John Bettis (จอห์น เบตติส) นักแต่งเพลงชาวอเมริกา

One Moment in Time เผยแพร่ออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 27 สิงหาคม 1988 จากค่าย Arista Records โดยออกเป็น Single และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจนขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ในประเทศอังกฤษและอันดับ 5 ของบิลบอร์ดชาร์ต และได้รับการคัดเลือกให้เป็นเพลงประจำการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกในปี 1988 ที่เกาหลีใต้ทันที



https://youtu.be/7L9EMe-7Z4w
วิทนีย์ ฮุสตันร้องโชว์ในงานประกาศรางวัลแกรมมี่ปี 1989

ความสำเร็จของเพลงนี้ ทำให้วิทนีย์ ฮุสตัน มีชื่อเสียงโด่งดังยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยเธอได้นำเพลงนี้ไปร้องต่อหน้าผู้ชมมาแล้วในงานประกาศรางวัลแกรมมี่ปี 1989 การแข่งขันเทนนิส แกรนด์ สแลม ยูเอส โอเพน ปี 1997 ต่อหน้าคนดู 23,000 คน และเพลง One Moment in Time ก็ถูกนำไปใช้ในการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ มากมาย
ทำไมเพลง One Moment in Time ถึงได้เป็นเพลงในตำนานของการแข่งขันกีฬาและเป็นบทเพลงมาสเตอร์พีชของนักแต่งเพลงทั้งสองและวิทนีย์ ฮุสตัน นั่นคงเป็นเพราะเนื้อหาของเพลง เป็นการให้กำลังใจแก่ตนเองให้เกิดการกระตุ้น มุมานะ อย่างเช่นกลุ่มนักกีฬาที่ฝึกฝนมาทั้งชีวิต ล้มลุกคลุกคลาน เจ็บปวดมาอย่างหนักกับการฝึกซ้อม แต่ขอแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ ที่จะได้แสดงความสามารถของตัวเองได้อย่างเต็มที่ และความสำเร็จจะเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด ประกอบกับเสียงร้องของวิทนีย์ ฮุสตันที่ไม่มีใครเหมาะสมร้องเพลงนี้เท่ากับเธออีกแล้ว
มาฟังเพลง One Moment in Time เวอร์ชัน วิทนย์ ฮุสตันกันครับ (ลิงค์ใต้ภาพ)

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]