แวดวงดนตรี "5 เพลงที่ฟังแล้วขนลุก"

หมวดหมู่ , 24 มกราคม 66

ค่ำคืนแห่งวันฮาโลวีนมาเพิ่งจะผ่านพ้นไป วันนี้เราเลยอยากจะมาแชร์ 5 เพลงที่ฟังแล้วขนลุก!!! เก็บตกวันฮาโลวีนปีนี้ จะมีเพลงอะไรบ้าง ลองฟังกันเลย (ข้อมูลใต้รูปภาพ)

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, สกูตเตอร์ และ กลางแจ้ง


เริ่มกันที่เพลงแรกกันเลยกับ “เพลงห้องสุดท้าย” เพลงที่แฟนคลับรายการเดอะช็อครู้จักกันดี เพลงนี้ถูกแต่งมาจากเรื่องจริงของนักร้อง นักแต่งเพลง เอ้ รงค์สุภารัตน์ ที่ได้ไปเจอผู้หญิงคนหนึ่งยืนโบกรถตอนฝนตกอยู่ตรงโค้งต้นไทร เอ้ ซึ่งเห็นว่าเป็นตอนกลางคืนเลยพาเธอคนนั้นไปส่งที่อพาร์ตเมนท์ซึ่งเป็นทางผ่าน และรู้ว่าเธออยู่ที่ห้องสุดท้ายของตึกนั้น ซึ่งไม่นานเอ้ก็ได้กลับไปที่อพาร์ตเม้นท์นั้นอีก เลยได้ไปคุยกับคนที่นั่น จนทราบว่าตรงห้องสุดท้ายไม่มีใครอยู่มานานหลายปีแล้ว เพราะผู้หญิงที่พักในห้องนั้นถูกรถชนที่โค้งต้นไทรเสียชีวิตไปนานแล้ว ถ้าใครยังไม่เคยฟังลองฟังดูนะครับ เป็นเพลงที่เพราะมาก ไม่ออกแนวน่ากลัวแต่ไพเราะ ฮ่า ๆ ๆ


เพลงที่ 2 ผมยกให้เป็นเพลงที่น่ากลัวและหลอนมากเพลงนึงเลย ยิ่งประกอบในภาพยนตร์ไปด้วยแล้วยิ่งทวีคูณความน่ากลัวขึ้นคูณสอง เพลงนี้คือเพลงธีมหรือ Ost. ( Original Soundtrack ) จากภาพยนตร์เรื่อง “นางนาก” กำกับโดย นนทรีย์ นิมิบุตร ออกฉายในปี พ.ศ. 2542 นับว่าเป็นหนังไทยที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ภาพที่ผมยังจำได้ติดตาของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือ ฉากแม่นากเดินกลับหัวบนเพดาน ในเรื่องของเพลงประกอบของภาพยนตร์เรื่องนี้ประพันธ์ขึ้นโดย ป้อ ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์ ไอเดียของเพลงนี้มาจากเพลงกล่อมเด็ก โดยให้นักร้องส่งเสียงฮึมฮัมมาอย่างน่าขนลุกบวกกับเสียงเครื่องดนตรีไทย ลองฟังกันดูครับ

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ


เพลงที่ 3 เพลงธีมของรายการ “ชมรมขนหัวลุก” รายการนี้เป็นรายการทอล์กโชว์แนวสยองขวัญ ที่จะมีการเล่าเรื่องสยองจากดารารับเชิญและแขกรับเชิญทางบ้าน รายการนี้ออกอากาศครั้งแรกที่ช่อง 5 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 - 2540 และเสียงร้อง ฮือ ฮือ ในเพลงก็คือเสียงร้องของนักร้องคุณภาพอย่าง “รัดเกล้า อามระดิษ” ต้องบอกเลยว่าถ้าใครเปิดฟังเพลงนี้คนเดียวผมว่ามีหลอนแน่นอน เพราะเสียงที่โหยหวน ซาวด์ของเสียงลมที่ดูน่ากลัว บอกเลยให้สิบกะโหลก
คลิปร้องเพลงสด ๆ จากพี่รัดเกล้า


เพลงที่ 4 เพลง “ปอบผีฟ้า” ผีฟ้าเอย หมู่เฮาเต้นรำ แค่ได้ยินประโยคขึ้นต้นนี้ก็ชวนขนลุกแล้วล่ะ ปอบผีฟ้าเป็นละครโทรทัศน์ไทยจากบทประพันธ์ของ ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก ซึ่งนำมาสร้างเป็นละครครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2518 นำแสดงโดย วีรวรรณ โทณะวณิก ต่อมาในปี พ.ศ. 2540 นำกลับมาทำใหม่ นำแสดงโดย นุ่น วรนุช วงษ์สวรรค์ และในปี พ.ศ. 2552 ได้นำกลับมาสร้างใหม่อีกครั้ง ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ซึ่งผมทันดูในเวอร์ชันปี พ.ศ. 2540 ตอนนั้นยังเด็กมาก การได้ฟังเพลงนี้คือน่ากลัวมาก ๆ สำหรับเด็กคนหนึ่ง ต้องปิดหูเวลาเพลงละครเรื่องนี้มา

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า "เช้า นี้ เร่ง เร้า CHOW NEE RENG-ROW"

เพลงที่ 5 เพลงสุดท้าย เพลงนี้ใครที่จำความในช่วงปี 2000 ขึ้น น่าจะจดจำความหลอนของเพลงนี้ได้ เพลงนี้นอกจากจะมีเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม MV ยังทำมาน่ากลัวและทำให้ตกใจเป็นอย่างมาก เพลงนี้คือเพลง “704” เพลงสไตล์ฮิปฮอปจากแรปเปอร์รุ่นใหญ่อย่าง ดาจิม นั่นเอง เพลงนี้เป็นเพลงที่ดาจิมเอาประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2544 ตอนที่เขาและเพื่อนไปเล่นคอนเสิร์ตที่จังหวัดกำแพงเพชร แล้วได้ไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในห้องหมายเลข 704 หลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์สุดหลอนขึ้น ใครที่อยากรู้ว่าเรื่องราวมันเป็นยังไง ลองฟังเพลง 704 ดูครับผม

แล้วเพื่อน ๆ คนไหน มีเพลงที่รู้สึกชวนฟังสยอง หรือขนลุก ก็มาแชร์กับเราได้นะ 

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]