แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 24 มกราคม 66

4 เพลงประจำฟุตบอลโลกที่โด่งดังและติดหูผู้คนมากที่สุด

ฟุตบอลโลกจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1930 และเพลงประจำฟุตบอลโลกนั้นเริ่มมีเมื่อปี ค.ศ.1962 นี่เอง ปันศิลป์ ปันสุขจะพาทุกคนมารู้จัก 4 เพลงประจำฟุตบอลโลกที่โด่งดังและติดหูผู้คนมากที่สุด จะมีเพลงอะไรบ้าง เรามาฟังกันเลย
อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, ผู้คนกำลังยืน และ ข้อความ

1.Un’estate Italiana หรือ be Number One (FIFA World Cup 1990, Italy)
เด็กรุ่นใหม่ถ้าได้ฟังเพลงประกอบฟุตบอลโลกในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ทำนองเพลงส่วนใหญ่มักจะเป็นจังหวะที่สนุกสนาน ทำนองคุ้นหูและจดจำได้ง่าย แต่เพลงประกอบฟุตบอลโลกในปี 1990 นั้น ต่างจากเพลงที่เราฟังในปัจจุบันอย่างมาก เพราะเพลง To be Number One คือเพลงที่เป็นแนวดนตรีป๊อบร็อกมีกลิ่นอายของซาวด์ดนตรีในยุค 80 โดยเพลงนี้เวอร์ชันต้นฉบับจะเป็นภาษาอิตาลี ขับร้องโดยนักร้องอิตาลีและเขียนโดยคนอิตาลี เวอร์ชันภาษาอังกฤษร้องโดย Giorgio Moroder Project

เพลงนี้มีความสำคัญอย่างไรกับคนไทย
เพราะคือปีแรกที่ไทยถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกที่อิตาลีเป็นเจ้าภาพครบทุกนัดเป็นครั้งแรก หลังที่ฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านมาไทยถ่ายทอดสดแค่คู่สำคัญ และเป็นครั้งแรกที่ช่อง 7 เปิด MV เพลงประกอบฟุตบอลโลกปี 1990 To be Number One เพลงนี้จึงติดหูคนไทยในช่วงนั้นเป็นอย่างมาก

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า

2.We are the Champion (FIFA World Cup 1994, USA)
ในยุคนี้ไม่มีใครไม่รู้จักวง Queen และนักร้องนำของวงอย่าง Freddy Mercury เพลง We Are The Champions เป็นซิงเกิลจาก News of the World (1977) สตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 6 ของ Queen ถูกปล่อยออกมาให้ฟังครั้งแรกในวันที่ 7 ตุลาคม 1977 เพลง ๆ นี้โด่งดังเป็นอย่างมาก จึงทำให้ฟุตบอลโลกในอเมริกาใช้เพลงนี้เป็นเพลงประกอบการแข่งขันในปีนั้น ด้วยเนื้อหาเพลงที่สื่อถึงการทำอะไรจนประสบความสำเร็จ เพลงนี้จึงถูกนำมาใช้ในการแข่งขันกีฬาประเภทอื่นด้วย นอกจากนี้ยังมีเพลงชื่อ Gloryland ประกอบในรายการปีนี้ด้วยนะ

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ

3.La Copa de la Vida (FIFA World Cup 1998, France)
“ เฮียร์วีโก้ อาเล อาเล้ อาเล่ โก้ โก้ โก้ อาเล อาเล้ อาเล่ ” จำได้ว่าตอนอายุ 8 ขวบ ผมร้องท่อนจำของเพลงนี้กับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนได้ แม้จะไม่ใช่ภาษาไทย La Copa de la Vida คือเพลงที่เหมาะกับการแข่งขันฟุตบอลโลกในปีนี้จริง ๆ ด้วยดนตรีสไตล์ละตินที่สนุกสนาน ทำนองที่จำง่ายและร้องตามได้ เพลง ๆ จึงโด่งดังเป็นพลุแตก ตีตลาดเพลงอเมริกาที่ว่ายาก ๆ ได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้ผู้ร้องเพลงนี้อย่าง Ricky Martin กลายเป็นซูปเปอร์สตาร์ระดับโลกในตลาดเพลงอเมริกาได้อย่างสบาย เพลงนี้มีเวอร์ชันเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้ชื่อว่า The Cup Of Life นอกจากโรนัลโด้ R9 ผมว่าเพลง ๆ นี้แหละที่น่าจดจำไม่แพ้กัน

อาจเป็นรูปภาพของ 8 คน, ผู้คนกำลังยืน และ ข้อความพูดว่า

4.Waka Waka (FIFA World Cup 2010, South Africa)
หลังจากเพลง La Copa de la Vida สไตล์ละตินของ Ricky Martin ผมว่า Waka Waka ของ Shakira นี่แหละที่ทำให้คนแม้ไม่ได้ดูฟุตบอลก็รู้จักและคุ้นหูเพลงประกอบฟุตบอลโลกเพลงนี้เป็นอย่างดี เพลงนี้ถือเป็นเพลงที่บ่งบอกถึงความเป็นเจ้าภาพในการจัดงานได้ดีที่สุด ด้วยการเรียบเรียงดนตรี เมโลดี้ ออกมามีความเป็น Africa Music ได้สูงมาก ๆ แถมยังได้ Shakira ศิลปินสาวชาวโคลัมเบียผู้โด่งดังมาขับร้อง เนื้อหาของเพลงนี้เขียนออกมาได้สวยงามมาก ๆ ใช้คำเปรียบเปรยง่าย ๆ คล้ายกับการบอกว่า อยากให้ผู้คนทั้งโลกจดจำการแข่งขันที่เกิดขึ้นในดินแดนแอฟริกาใต้ครั้งนี้เอาไว้ เพลง Waka Waka ถ่ายทำ Mv โดยใช้สตาร์ดังในวงการฟุตบอลมากมายมาถ่าย และการถ่ายทำครั้งนี้เองทำให้ Shakira และ Gerard Piqué นักฟุตบอลทีมชาติสเปนได้ พบรักกันในกองถ่าย

ยังมีอีกหลาย ๆ เพลงที่ไม่ได้กล่าวถึง เดี๋ยวผมจะแปะลิงค์ให้ฟังใต้รูปภาพ เผื่อเพื่อน ๆ คนไหนจะอยากฟังว่ามีเพลงไหนน่าสนใจบ้าง

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่





โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]