แวดวงดนตรี "เพลง Imagine ของ John Lennon นี่แหละคือบทเพลงที่ถือว่าเป็นมาสเตอร์พีชและมีอิทธิพลต่อโลกใบนี้มากที่สุด"

หมวดหมู่ , 24 มกราคม 66

ถ้าจะให้พูดถึงเพลงอันดับที่ 3 จาก 500 บทเพลงที่ดีที่สุดตลอดกาลจากการจัดอันดับของนิตยสาร Rolling Stone เพลง Imagine ของ John Lennon นี่แหละคือบทเพลงที่ถือว่าเป็นมาสเตอร์พีชและมีอิทธิพลต่อโลกใบนี้มากที่สุด


 


ในโลกใบนี้มีผลงานเพลงที่ทรงคุณค่ามากมาย หลาย ๆ บทเพลงมันทรงอิทธิพลเป็นอย่างมาก ถึงขนาดเปลี่ยนแปลงได้แม้กระทั่งความเชื่อของมนุษย์ ถ้าจะให้พูดถึงเพลงอันดับที่ 3 จาก 500 บทเพลงที่ดีที่สุดตลอดกาลจากการจัดอันดับของนิตยสาร Rolling Stone เพลง Imagine ของ John Lennon นี่แหละคือบทเพลงที่ถือว่าเป็นมาสเตอร์พีชและมีอิทธิพลต่อโลกใบนี้มากที่สุด นอกเหนือจากยอดขายที่ถล่มทลายแล้ว เพลงนี้ยังถูกใช้เป็นเพลงที่สื่อถึงสันติภาพทั่วโลกอีกด้วย ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ?


ถ้าถามคนในยุค 60s ว่าวงดนตรีวงไหนโด่งดังที่สุดในยุคนั้น ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่ต้องตอบว่า The Beatles อย่างแน่นอน และหนึ่งในสมาชิกของวงที่โด่งดังที่สุดก็คือ John Lennon ไม่แปลกใจว่าทำไมเขาถึงกลายเป็นไอค่อนของคนในยุคนั้น Imagine คือผลงานที่ John ออกมาทำอัลบั้มเดี่ยวหลังจากที่ The Beatles ตัดสินใจแยกวงกันในช่วงยุค 70s และในช่วงนั้นเองมันเป็นยุคแห่งสงครามเย็น เป็นยุคแห่งการเคลื่อนไหวเพื่อการเปลี่ยนแปลงของคนหนุ่มสาว นอกจากเขียนเพลงแล้ว John ถือเป็นหัวหอกสำคัญของนักปฏิวัติสันติภาพจากบทเพลงและการเคลื่อนไหวของเขา มีประโยคที่โด่งดังและกลายเป็นไวรัลในยุคนั้นก็คือคำว่า “ WAR IS OVER ”


ความพิเศษของเพลง Imagine ที่นอกเหนือจากความไพเราะของท่วงทำนองแล้ว เนื้อหาของเพลงยังแฝงไปด้วยปรัชญาให้เราได้ขบคิดมากมายไม่มีสิ้นสุด หากลองตีความเพลงดี ๆ จะเห็นถึงสิ่งที่ John Lennon ได้ตั้งคำถามและให้คนฟังได้จินตนาการถึงโลกที่เขาต้องการให้เป็น โลกที่ไม่มีการแบ่งแยก โลกที่ทุกคนอยู่ด้วยกันอย่างสันติและมีความสุขอย่างสมบูรณ์ แค่ทุกคนมีโลกในจินตนาการที่ดี ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่สวยงามแล้ว

ในปี 2012 เพลง “ Imagine ” ถูกนำไปใช้แสดงในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยเริ่มจากนักร้องประสานเสียง ต่อด้วยการฉายวิดีโอ John Lennon ร้องเพลงนี้บนจอ และมีการต่อชิ้นส่วนให้กลายเป็นใบหน้าของเขา ต่อมาในปี 2021 เพลงนี้ถูกนำมาแสดงอีกครั้งในพิธีเปิดโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยให้นักร้องดังของแต่ละทวีปมาผลัดกันร้องเพลงนี้ผ่านรูปแบบวิดีโอ งานกีฬาโอลิมปิกคืองานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก มันแสดงถึงการหลอมรวมใจของคนแต่ละชาติ เพลง Imagine ถูกนำมาใช้ประกอบถึงสองครั้งในงานระดับนี้ ถือเป็นบทพิสูจน์ได้ว่า เพลง ๆ นี้ คือสุดยอดผลงานของ John Lennon ที่มีอิทธิพลต่อโลกจริง ๆ

ลองมาดูความหมายของเพลง Imagine กันครับ
Imagine there’s no heaven
It’s easy if you try
No hell below us above us only sky
Imagine all the people living for today
“ ลองจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีสวรรค์ดูสิ มันง่ายนะถ้าคุณลองพยายามดู ใต้พื้นดินไม่มีนรก เหนือหัวเราก็เป็นเพียงฟ้าคราม ลองจินตนาการดูสิ หากผู้คนมีชีวิตอยู่เพียงเพื่อวันนี้ ”

Imagine there’s no countries
It isn’t hard to do
Nothing to kill or die for
And no religion too
Imagine all the people living life in peace
“ ลองจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีประเทศดูสิ มันไม่ยากเลยถ้าคุณลองดู ไม่มีสิ่งใดให้เราจำเป็นต้องอุทิศชีวิตให้ และไม่ต้องมีศาสนาด้วย ลองจินตนาการดูสิ หากผู้คนได้มีชีวิตอยู่ในสันติภาพ ”

You may say I’m a dreamer
But I’m not the only one
I hope someday you’ll join us
And the world will be as one
“ คุณอาจจะบอกว่าผมเป็นนักฝันเฟื่อง แต่ไม่ได้มีแค่ผมคนเดียวหรอกนะ ผมหวังว่าสักวันพวกคุณจะมาร่วมกับเรา แล้วโลกจะหลอมรวมเป็นหนึ่งได้ ”

Imagine no possessions I wonder if you can
No need for greed or hunger
A brotherhood of man
Imagine all the people sharing all the world
“ ลองจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีการครอบครองดูสิ ผมจะแปลกใจมากหากคุณทำได้ ไม่ต้องมีความโลภ ไม่ต้องมีความหิวโหย มีแค่ภราดรภาพของมนุษย์ ลองจินตนาการดูสิ หากผู้คนแบ่งปันโลกแก่กันและกัน ”

You may say I’m a dreamer
But I’m not the only one
I hope someday you’ll join us
And the world will live as one
“ คุณอาจจะบอกว่าผมเป็นนักฝันเฟื่อง แต่ไม่ได้มีแค่ผมคนเดียวหรอกนะ ผมหวังว่าสักวันพวกคุณจะมาร่วมกับเรา แล้วโลกจะอยู่รวมเป็นหนึ่งได้ ”

Imagine there’s no heaven
It’s easy if you try
“ลองจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีสวรรค์ดูสิ มันง่ายนะถ้าคุณลองพยายามดู”
Imagine there’s no countries
It isn’t hard to do
“ลองจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีประเทศดูสิ มันไม่ยากเลยถ้าคุณลองดู”

Imagine no possessions
I wonder if you can
“ลองจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีการครอบครองดูสิ ผมจะแปลกใจมากหากคุณทำได้”

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่


 




โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]