แวดวงดนตรี “Nothing is Lost (You Give Me Strength)”

หมวดหมู่ , 24 มกราคม 66

 

“Nothing is Lost (You Give Me Strength)” เพลงประกอบของภาพยนตร์ Avatar 2


เพิ่งมีโอกาสได้ไปดูภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แห่งปี อย่างเรื่อง Avatar 2 หรือ AVATAR :THE WAY OF WATER ใครที่ได้ไปดูคงรู้สึกอย่างที่ James Cameron บอก ว่าหนังของเขาเนี่ย ภาพดีที่สุดในโลก ด้วยเทคโนโลยีการถ่ายทำที่ดีที่สุด จัดไปเลยครับ IMAX HFR3 ครับ แต่ว่าเราไม่ได้มาคุยเรื่องภาพนะครับ เราจะมาคุยเรื่องของเพลงประกอบ หรือ Soundtrack และเสียงประกอบของภาพยนตร์เรื่องนี้กัน ซึ่งสำคัญมาก เพราะช่วยเพิ่มอรรถรสในการชมได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ถามว่าสำคัญยังไง ถ้าใครเคยดู Titanic ก็น่าจะจำความรู้สึกของการได้ฟังเพลง My Heart Will Go On ได้ว่ามันตราตรึงขนาดไหน และผมก็ยังชอบ Soundtrack ทุกเพลงของ Titanic อีกด้วย



มาว่ากันถึงเพลงประกอบของภาพยนตร์ Avatar 2 กันบ้าง เพลงนี้ได้นักร้อง 4 รางวัล Grammy อย่าง The Weeknd มาแต่งและร้อง โดยใช้ชื่อเพลงว่า “Nothing is Lost (You Give Me Strength)” ส่วนตัวรู้สึกว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่เลือกนักร้องได้ดี เพราะดนตรีของ The Weeknd มันดูล้ำสมัยอยู่แล้ว การที่จะทำเพลงออกมาแฟนตาซีขนาดไหนก็ฟังดูไม่แปลกสำหรับแนวดนตรีของเขา อินโทรในช่วงต้นเพลงฟังดูน่าสนใจ ผสานไปกับการใช้เสียงร้องคอรัส ทำให้ซาวด์ดูล้ำสมัยขึ้นมาแต่ยังมีความเป็นชนเผ่าอยู่ มีเสียงกลองที่ทำให้ตื่นเต้น เหมาะกับหนังฟอร์มยักษ์ เพลงฟังแล้วรู้สึกตื่นตัวและน่าตื่นเต้นเหมาะสมกับตัวเรื่องได้เป็นอย่างดี มีการใช้เสียงของวงออร์เคสตราที่เป็นซาวด์สังเคราะห์ ส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะเป็นอีกเพลงที่จะผ่านไปชิงรางวัลออสการ์ สาขาเพลงประกอบภาพยตร์ยอดเยี่ยมได้เลยทีเดียว


นอกจากนี้ ยังได้ Simon Fraglen นักแต่งเพลงชื่อดัง ผู้ที่เคยแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ในภาคแรก ต่อจาก James Horner หลังจากที่เขาเสียชีวิตในปี 2015 มาทำ (Original Score) ของเรื่องนี้ทั้งหมดอีกด้วย โดย Score ประกอบภาพยนตร์ AVATAR : THE WAY OF WATER นี้ มีทั้งหมด 11 เพลง สามารถหาฟังได้ในระบบ Streming ต่าง ๆ ได้แล้ววันนี้ครับ

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่

 




โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]