แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 25 มกราคม 66

อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่วันขึ้นปีใหม่แล้ว เพื่อน ๆ น่าจะเคยได้ยินเพลง พรปีใหม่ เปิดในช่วงเวลานี้มาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นตามโรงเรียน สถานที่ราชการ หรือห้างร้านต่าง ๆ ก็จะใช้เพลงนี้ต้อนรับเทศกาลวันขึ้นปีใหม่กัน



เพลงพรปีใหม่เป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 13 ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งท่านได้ทรงพระราชนิพนธ์ทำนองไว้เมื่อเดือนธันวาคม ปี พ.ศ.2494 และโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้องเป็นคำอวยพรปีใหม่ แล้วพระราชทานแก่วงดนตรี 2 วง นั่นก็คือ วงดนตรีนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวงดนตรีสุนทราภรณ์ ( หมายเหตุ จริง ๆ แล้วทำนองเพลงพรปีใหม่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านทรงนิพนธ์ไว้มานานแล้ว เพียงแต่ท่านเพิ่งดำรัสให้พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิรินิพนธ์คำร้องในเดือนธันวาคม พ.ศ.2494 จึงทำให้ข้อมูลโดยทั่วไปบันทึกว่าท่านพระราชนิพนธ์ทำนองไว้ในเดือนธันวาคมก่อนที่จะขึ้นปีใหม่ )


เพลงพรปีใหม่ ถูกนำออกมาบรรเลงครั้งแรก ณ ศาลาเฉลิมไทย ในวันขึ้นปีใหม่ วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2495 และในส่วนของเนื้อเพลงนั้น คำว่า “ข้า” คำนี้มาจากคำว่า ข้าพเจ้า ซึ่งหมายถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 นั่นเอง เพื่อให้เพลงนี้เสมือนกับพระองค์มาอวยพรให้เหล่าพสกนิกรด้วยพระองค์เองผ่านบทเพลง ส่วนคำว่า ‘ปวงท่าน’ ในที่นี้ก็หมายถึงพสกนิกรคนไทยทุกหมู่เหล่า


นอกจากเนื้อเพลงที่เป็นภาษาไทยแล้ว เพลง พรปีใหม่ ก็มีเวอร์ชันภาษาอังกฤษอีกด้วย โดยผู้เขียนเนื้อร้องภาษาอังกฤษรวมไปถึงขับร้องนั่นก็คือ ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ สมาชิก อ.ส.วันศุกร์ ซึ่งถวายงานรับใช้ในฐานะนักดนตรี


เท่าที่จำความได้ ผมก็ได้ยินเพลงพรปีใหม่แล้วล่ะ ตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ชั้นประถม ภาพความทรงจำของเพลงนี้มักจะทำให้ผมนึกถึง กล่องของขวัญ, ส.ค.ส, เพื่อน ๆ ในวัยเด็ก และความสุขของเทศกาลวันขึ้นปีใหม่อยู่เสมอ แม้จะผ่านไปกี่ปี ผมเชื่อว่าเพลง ๆ นี้ คงอยู่คู่กับวันขึ้นปีใหม่ของประเทศไทยไปอีกนานแสนนาน สวัสดีปีใหม่ครับ

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่

 




โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]