แวดวงดนตรี "แรงบันดาลใจจากผลงานของ แวนโก๊ะ"

หมวดหมู่ , 25 มกราคม 66

แวนโก๊ะมีผลงานภาพเขียนที่โด่งดังมากมาย แต่มีผลงานหนึ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้นักแต่งเพลงโฟล์คระดับตำนานชาวอเมริกันอย่าง Don McLean (ดอน แมคลีน) นำมาเขียนเป็นเพลง ผลงานนั้นมีชื่อว่า The Starry Night และเพลงนี้มีชื่อว่า Vincent



ถ้าให้นึกถึงศิลปินที่วาดภาพยุคอิมเพลสชันนิสม์มาซักหนึ่งคน แน่นอนว่า Vincent van Gogh ( วินเซนต์ ฟาน ก๊อก ) หรือที่คนไทยเรียกว่า วินเซนต์ แวนโก๊ะ ต้องถูกนึกถึงเป็นอันดับแรก ๆ แน่นอน ศิลปินเอกของโลกชาวฮอลแลนด์ที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจและขมขื่น กว่าที่ผลงานของตัวเขาจะเป็นที่ยอมรับ โด่งดังไปทั่วโลกและประเมินค่าไม่ได้ เขาก็จากไปก่อนจะพบกับความสำเร็จ แวนโก๊ะมีผลงานภาพเขียนที่โด่งดังมากมาย แต่มีผลงานหนึ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้นักแต่งเพลงโฟล์คระดับตำนานชาวอเมริกันอย่าง Don McLean (ดอน แมคลีน) นำมาเขียนเป็นเพลง ผลงานนั้นมีชื่อว่า The Starry Night และเพลงนี้มีชื่อว่า Vincent



https://youtu.be/oxHnRfhDmrk
เพลง Vincent

ดอน แมคลีน เขียนเพลงนี้ขึ้นในปี 1970 หลังจากได้อ่านหนังสือชีวประวัติของแวนโก๊ะ ผู้ปลิดชีพตัวเองไปด้วยวัยเพียง 37 ปี ด้วยความที่สะเทือนใจและประทับใจในตัวและผลงานของแวนโก๊ะ เขาจึงเขียนเพลง Vincent ขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่ศิลปินเอกของโลกท่านนี้ โดยเขาเล่าถึงแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้ว่า “ แวนโก๊ะไม่ได้เสียสติ เขาแค่ป่วยเท่านั้น มันช่างแตกต่างจากความเข้าใจที่คนทั่วไปบอกว่าเขาเป็นบ้าเพราะโดนผู้หญิงปฎิเสธรัก ผมจึงนั่งลงข้าง ๆ ภาพวาด Starry Night แล้วเริ่มลงมือเขียนเพลงนี้บนถุงกระดาษ ”


หลายคนอาจเรียกเพลง Vincent ว่าเพลง Starry Night เพราะเพลงนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพนี้ โดยภาพ The Starry Night เป็นภาพที่แวนโก๊ะเขียนขึ้นจากวิวหน้าต่างของสถานบำบัดที่เขาเข้าไปรักษา โดยในภาพเป็นทิวทัศน์ของเมืองยามค่ำคืน มีจุดเด่นคือการใช้สีน้ำมันป้ายลงจากหลอดโดยไม่ผ่านพู่กัน ตัวภาพจึงมีความเข้มข้นชัดเจน ฉวัดเฉวียน สะท้อนผ่านสภาพจิตใจที่ไม่มั่นคงของตัวเขา แต่อย่างไรก็ตาม ภาพ the starry night ตอนนี้กลายเป็นงานศิลปะที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ มีการประเมินราคาภาพ The starry night ไว้จากการวิเคราะห์งานอื่น ๆ ของแวนโก๊ะ ซึ่งภาพนี้มีการประเมินราคาไว้สูงถึง 100-200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.4 - 6.8 พันล้านบาทเลยทีเดียว สำหรับเพลง vincent ที่เขียนขึ้นมาเพื่อถ่ายทอดความรับรู้ตัวตนของแวนโก๊ะแล้ว เนื้อเพลงที่เป็นลายมือของ ดอน แม็คลีน ยังสามารถประมูลได้ถึง 37 ล้านบาทไทยอีกด้วย 

ในเรื่องตัวเพลง อยากให้เพื่อน ๆ ลองไปหาฟังกันดู เพลงนี้มีความไพเราะเป็นอย่างมาก ด้วยเสียงกีตาร์ที่โดดเด่น เสียงมาริมบ้าเข้ามาเป็นฮาโมนีในแต่ละช่วง เนื้อเพลงบรรยายถึงภาพวาดและสื่อถึงความเห็นอกเห็นใจในตัวของแวนโก๊ะ งานระดับมาสเตอร์พีชที่อยากให้หามาฟังกันครับ

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]