แวดวงดนตรี "เพลงวันเด็ก ยุค 90"

หมวดหมู่ , 25 มกราคม 66

เพลงวันเด็ก ยุค 90

 

เสาร์ที่สองของเดือนมกราคมทุกปีเป็นวันเด็กแห่งชาติ และอย่างที่ทุกคนเห็นในโซเชียล เพลงวันเด็กหรือเพลงของเด็กปีนี้น่าจะหนีไม่พ้นเพลง “ทรงอย่างแบด ( Bad Boy )” ของวง Paper Planes ซึ่งผมเคยเขียนเกี่ยวกับเพลงนี้ไปแล้วว่ามันโด่งดังมาก ๆ ในหมู่เด็ก ๆ อนุบาลจนถึงประถม แต่คนยุค 90 อย่างผมจะโตมากับเพลง “หน้าที่เด็ก” เนื้อเพลงก็คือ “ เด็กเอ๋ย เด็กดีต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน ” นั่นแหละครับ เรียกว่าเป็นเพลงประจำวันเด็กในทุกช่องทาง ซึ่งปัจจุบันอาจจะหลงเหลือให้ฟังได้น้อยจนบางที่อาจจะไม่ได้เปิดแล้ว


ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ผู้เขียนเนื้อเพลงหน้าที่เด็ก

เพลง “หน้าที่เด็ก” นั้นเขียนคำร้องโดย ชอุ่ม ปัญจพรรค์ นักเขียนนวนิยายชื่อดังคนหนึ่งของไทย ย้อนไปในอดีตเมื่อปี พ.ศ. 2498 ทางสหประชาชาติได้ประกาศปฏิญญาสากลว่าด้วยหน้าที่ของเด็ก ได้เชิญชวนให้ทุกประเทศทั่วโลกร่วมจัดงานวันเด็ก เพื่อให้ประชาชนเห็นความสำคัญและความต้องการของเด็ก และกระตุ้นให้เด็กตระหนักถึงบทบาทอันสำคัญของตนในประเทศ โดยปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม เตรียมพร้อมให้ตนเองเป็นกำลังของชาติ
รัฐบาลไทย ในขณะนั้น ซึ่งมี จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี จึงได้จัดให้มีคณะกรรมการจัดงานวันเด็กแห่งชาติขึ้นมาคณะหนึ่ง ทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน กำหนดให้มีการฉลองวันเด็กแห่งชาติ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จุดประสงค์เพื่อให้เด็กทั่วประเทศ ทั้งในระบบและนอกระบบ ได้รู้ถึงความสำคัญของตนเกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบ ระเบียบวินัย ที่มีต่อตนเองและสังคม มีความยึดมั่นในสถาบันชาติ และ ศาสนา

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน

ครูเอื้อ สุนทรสนาน (สุนทราภรณ์) ผู้แต่งทำนอง

ครูชอุ่ม ปัญจพรรค์ ซึ่งเป็นคณะกรรมการจัดงานของกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้นำเนื้อหาที่ จอมพล ป. กล่าว มาแต่งเป็นกลอนให้คล้องจองกัน และขอให้ครูเอื้อ สุนทรสนาน (สุนทราภรณ์) แต่งทำนองให้ จากนั้นก็ได้มีการนำเพลงนี้ไปเปิดทางสถานีวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ ในวันเด็กแห่งชาติตั้งแต่นั้นมา
แต่ถ้าถามว่าเพลงวันเด็กในยุคนี้คือเพลงอะไรก็คงตอบได้ไม่เต็มปาก เพราะมันอยู่ที่จินตนาการของเด็ก ๆ แต่ละคนว่าจะชอบเพลงไหนเป็นพิเศษ แต่การมีงานวันเด็กสำหรับผมมันสนุกมาก ๆ เพราะมันช่วยในการเติมเต็มจินตนาการและทำให้รู้สึกเป็นพิเศษว่าเด็กได้รับความสนใจ เพราะฉะนั้นวันเด็กปีนี้ ครอบครัวไหนที่มีน้อง ๆ อยู่ในวัยนี้ ก็อย่าลืมพาเขาไปเปิดประสบการณ์กันนะครับ

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่





โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]