แวดวงดนตรี "My Heart Will Go On เพลงที่เกือบจะไม่ได้นำมาประกอบในภาพยนตร์ Titanic"

หมวดหมู่ , 25 มกราคม 66

My Heart Will Go On เพลงที่เกือบจะไม่ได้นำมาประกอบในภาพยนตร์ Titanic



โปสเตอร์ครบรอบ 25 ปี ภาพยนตร์เรื่อง TITANIC

ผ่านไปแล้ว 25 ปี ตั้งแต่ปี 1997 ที่ภาพยนตร์เรื่อง Titanic เข้าฉายที่ประเทศไทย หลายคนคงจะเคยดูภาพยนตร์ระดับมาสเตอร์พีชของผู้กำกับเรื่องนี้อย่าง Jame Cameron มาแล้ว นอกจากเนื้อเรื่องที่ตราตรึงใจและน่าประทับใจ เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้อย่าง My Heart Will Go On ก็โด่งดังไม่แพ้กัน แต่เพื่อน ๆ เชื่อไหม ว่าเพลงนี้ เกือบจะไม่ได้นำมาประกอบในภาพยนตร์แล้ว สาเหตุก็มาจาก ตัวผู้กำกับอย่าง Jame Cameron อยากให้หนังของเขาจบด้วยเพลงบรรเลงที่ดูอลังการและไม่อยากให้มีเสียงร้อง แต่ผู้ทำสกอร์เพลงของหนังอย่าง Jame Horner กลับซุ่มทำเวอร์ชันที่มีคนร้องโดยที่ไม่บอก Jame Cameron เขาให้ Will Jenning นักเขียนเนื้อเพลงฝีมือดี เขียนเนื้อเพลง My Heart Will Go On ขึ้นมา แล้วให้นักร้องสาย Diva อย่าง Celine Dion ซึ่งโด่งดังจากเพลง ‘Because You Loved Me’ และฮอตมากในตอนนั้นมาร้อง

ในตอนแรก Celine Dion ไม่อยากร้องเพลงนี้ สาเหตุก็มาจาก ตอน Jame Horner กดเปียโนแล้วให้เธอลองร้องเมโลดี้ครั้งแรก เธอก็ไม่ได้ชอบเพลงนี้เลย แต่ด้วยสามีของเธอ อยากให้เธอลองร้องเพลงนี้ เพื่อเป็นเดโม่เก็บเอาไว้ก่อนซักครั้ง Celine Dion เลยตอบตกลง และเมื่อถึงวันอัด Celine Dion เข้าไปอัดร้องเพลงนี้แค่ครั้งเดียว ในอารมณ์ที่ขุ่นเคืองเพราะเธอเป็นวันนั้นของเดือนและปวดท้องมาก เธอบอกว่าในตอนอัด เธอไม่ได้คิดอะไรทั้งนั้น ไม่ได้คิดถึงหนังและไม่คิดว่ามันจะดัง อยากรีบ ๆ ร้องแล้วออกไปจากที่นี่ซักที แต่ทันทีที่ Celine Dion ร้องเพลงนี้จบ ทุกคนในห้องอัดต่างร้องไห้ เมื่อได้ฟังเสียงของเธอกับเพลงนี้ Jame Horner คนเขียนสกอร์เพลงถึงกับต้องพูดว่า เราอาจไม่ต้องอัดมันซ้ำแล้วก็ได้ เพราะแค่นี้ ก็เพียงพอสำหรับการเอาไปใช้ในภาพยนตร์จริง ๆ แล้ว


Jame Cameron



https://youtu.be/F2RnxZnubCM
เพลง My Heart Will Go On

ในที่สุดเพลง My Heart Will Go On เวอร์ชันของ Celine Dion ก็ชนะใจ Jame Cameron และได้ถูกตัดต่อลงไปในตอนท้ายของภาพยนตร์ จากนั้นก็ได้ลองฉายให้ทีมงานดู ทันทีที่หนังจบแล้วเพลงนี้ดังขึ้น Celine Dion ที่ดูอยู่ด้วย ก็ร้องไห้อย่างหนักด้วยความประทับใจ เพลง My Heart Will Go On ถูกทำขึ้นมา 2 เวอร์ชัน เวอร์ชันแรกเป็นแบบมีเสียงร้องกับวงออเครสตราฟังแล้วยิ่งใหญ่อลังการกับแบบที่สองคือทำเป็นดนตรีป๊อบ และเวอร์ชันแรกก็ได้รับรางวัลออสการ์ สาขา Best Original Song เวอร์ชันหลังได้ 4 ถ้วยรางวัลแกรมมีอวอร์ด - คือ Record of the Year, Best Female Pop Vocal Performance, Song of the Year และ Best Song From a Motion Picture


Will Jenning, Celine Dion, Jame Horner กับรางวัลออสการ์

จากเพลงที่ไม่ชอบ มันกลายเป็นเพลงที่ Celine Dion ต้องร้องมันบ่อยที่สุดและกลายเป็นเพลงที่เธอต้องรู้สึกขอบคุณที่ได้เป็นคนร้องมัน และในปี 2017 Celine ได้ร้องเพลงนี้ในโอกาสครบรอบ 20 ปี งาน ‘Billboard Music Awards’ เธอให้สัมภาษณ์ว่า ในความรู้สึกที่เธอร้องเพลงอยู่นั้น เธอได้ระลึกถึงสามีของเธอที่เสียชีวิตไปในปี 2016 ที่ผ่านมา อย่างน้อยเขาก็เป็นคนที่บอกให้เธอร้องเพลงนี้

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]