แวดวงดนตรี "Y2K"

หมวดหมู่ , 3 กุมภาพันธ์ 66

Y2K


ช่วงนี้มีคำว่า Y2K ผ่านเข้ามาให้ได้ยินบ่อย ๆ วัยรุ่นหรือไอดอลยุคนี้นิยมกลับมาแต่งตัวสไตล์ Y2K กัน เช่น วง NewJeans หรือเจนนี่วง BLACKPINK รองเท้า Sneaker ในยุคนั้นก็กลับมาฮิตอีกครั้ง ภาพยนตร์เรื่อง เธอกับฉันกับฉัน ก็มีการจำลองเนื้อเรื่องของวัยรุ่นในยุค Y2K แล้วยุค Y2K คืออะไร แฟชั่นและเพลงในยุค Y2K มีอะไรบ้าง

Y2K คือชื่อเรียกแบบย่อของคำว่า Year 2 Thousand หรือ Year 2000 อักษร K ในทางคณิตศาสตร์ แทนหลักพัน Y2K เป็นเหตุการณ์รอยต่อการเปลี่ยนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ จากปี 1990 เข้าสู่ปี 2000 เรียกได้ว่า เป็นการเข้าไปสู่โลกไร้พรมแดนที่มีอินเตอร์เน็ตใช้ได้กันอย่างทั่วถึงนั่นเอง


คนที่เกิดในยุค Y2K ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนในช่วง GEN Y หรือที่เราเรียกกันว่าคนยุคมิลเลนเนียล (Milennian) ซึ่งปัจจุบันอายุ 30 ปีขึ้นไป ด้วยความที่โลกกำลังก้าวเข้าสู่ยุคโลกาภิวัฒน์ แฟชั่นในยุคนี้จึงมีความสอดรับกับการก้าวเข้าสู่โลกยุคใหม่ แฟชั่นเน้นไปที่การแต่งกายสดใส เสื้อผ้า เครื่องประดับมีความแวววาว ล้ำสมัย เสื้อครอปท็อป เสื้อยืดขนาดพอดีตัว มีลายกราฟฟิก กางเกงเอวต่ำ ยีนส์ขาบาน สวมแว่นกันแดด เป็นแฟชั่นที่ครองอิทธิพลไปทั่วโลกในยุคนั้นเป็นอย่างมาก


มีแฟชั่น ก็ต้องมีดนตรีเป็นของคู่กัน ดนตรีป๊อบในยุคนั้นจะมีการใช้เสียงสังเคราะห์เพิ่มเข้ามามากขึ้น เพื่อให้ดูถึงความทันสมัย สำหรับศิลปินและเพลงฮิตในยุค Y2K นั้นก็มีมากมาย ยกตัวอย่างของศิลปินที่แต่งแฟชั่นในยุคนั้นและเพลงก็โด่งดังมาก ๆ เช่น Britney Spears ปี 1998 เอ็มวีเพลง Baby One More Time หรือ Beyonce ปี 2003 เอ็มวีเพลง Crazy in love ฝั่งไทยก็เช่น เจมส์ เรืองศักดิ์ ปี 1997 เอ็มวีเพลง ข้าวมันไก่, Raptor ปี 1996 เอ็มวีเพลงอย่าพูดเลย และเอ็มวีเพลงเกรงใจ ในปี 1999 ที่ชัดเจนสุดก็คงจะเป็น Triumphs Kingdom ในปี 1999 เอ็มวีเพลง ผ้าเช็ดหน้า นอกจากแนวป๊อบแล้ว ยังมีอีกหลากหลายแนวที่ศิลปินก็มีสไตล์การแต่งตัวและภาพลักษณ์เป็นวัยรุ่นยุค Y2K ในปี 2003 ละครเรื่อง เบญจา คีตา ความรัก ซึ่งเป็นละครแนวดนตรีและมีความเป็นมิวสิคัล ก็เป็นตัวอย่างที่ดีของแนวดนตรีและแฟชั่นยุค Y2K ปลายยุค Y2K ก่อนปี 2010 การเกิดขึ้นของค่ายเพลง กามิกาเซ่ (Kamikaze) ซึ่งมีศิลปินที่โด่งดังมากมายและเป็นไอค่อนของเรื่องแฟชั่นและแนวดนตรีของวัยรุ่นในยุคนั้นเป็นอย่างดี



สุดท้ายแล้วแฟชั่นและเพลงก็จะเดินทางต่อไปตามกระแสนิยม งานศิลปะยังอยู่อย่างยืนยาว และหมุนกลับมาอีกครั้ง จึงไม่แปลกใจที่สไตล์การแต่งตัวหรือแนวเพลงยุคเก่า ๆ จะกลับมาฮิตอีกครั้งในปัจจุบัน เพลงก็เป็นเหมือนภาพจำในอดีต หรือเป็นส่วนประกอบในชีวิตของเรา ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งหากเราได้ยินมันอีกครั้ง ภาพในอดีตมันก็อาจหวนคืนมาให้เรามีความสุข หรือจดจำในช่วงเวลาที่ดีในตอนนั้นได้ ตราบใดที่คนยังรำลึกถึงอดีต งานศิลปะก็ยังจะกลับมาอีกครั้งเสมอ

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]