ห้องปฏิบัติการทางวัฒนธรรม “Culture Lab” (การย้อมสีธรรมชาติ)

หมวดหมู่ , 10 กุมภาพันธ์ 66

ห้องปฏิบัติการทางวัฒนธรรม “Culture Lab” (การย้อมสีธรรมชาติ)



วันนี้เราจะพาชาวปันศิลป์ ปันสุข ทุกคนเดินทางไปที่จังหวัดลพบุรี ตำบลโคกสลุง ทำความรู้จักกับห้องปฏิบัติการทางวัฒนธรรม“Culture Lab” ฟังชื่ออาจจะ เอ๊ะ! อะไร Culture Lab ซึ่งก็คือการย้อมสีธรรมชาตินั่นแหละค่ะ ซึ่งทางวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม โคกสลุง (ชุมชนวัฒนธรรมไทยเบิ้งบ้านโคกสลุง) ได้ทำขึ้นมาเพื่อสร้างเอกลักษณ์ และความสวยงามให้กับผ้า

การทำ Culture Lab ของวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม โคกสลุง จะเป็นการย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ ซึ่งสีจากธรรมชาติบางชนิดมีคุณสมบัติในการยึดเกาะกับเส้นใยได้ดีโดยไม่ต้องใช้ตัวช่วยติดสี จึงสามารถย้อมได้โดยกระบวนการ “ย้อมตรง ” ตามปกติเส้นใยจะดูดชับและติดสีได้ดีที่อุณหภูมิประมาณ 8 องศาเซลเซียส เราเรียกว่าการ “ย้อมร้อน” นิยมใช้สีจากเปลือกมะพร้าวอ่อน, เปลือกต้นมะยม, เปลือกต้นประดู่, หัวปลี, ดอกทองกวาว, เปลือกเพกา และเปลือกแคงโค แต่ที่นี่ยังสามารถ “ย้อมเย็น” คือย้อมในน้ำสีที่สกัดไว้แล้ว นิยมใช้สีจากขี้ควาย, ใบผักงาด, ดินแดง,และลูกมะเกลือ อีกด้วยค่ะ

การย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ช่วยสร้างสรรค์ให้ผ้าสีขาวกลายเป็นผ้าที่มีลวดลายสวยงาม ซึ่งทางวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม โคกสลุง ได้นำมาพัฒนาเพื่อเพิ่มคุณค่าเป็นผลิตภัณฑ์ และสินค้าชุมชนในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย เช่น ตัดเสื้ออีหิ้ว ทำพวงกุญแจ ทำกระเป๋า ทำหมอนรองคอ หรือนำมาตัดชุดก็ได้ค่ะ

หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจอยากจะทดลองทำ หรืออยากชมกระบวนการจริง สามารถติดต่อได้ที่ Facebook : ชุมชนวัฒนธรรมไทยเบิ้งบ้านโคกสลุง หรือโทร : 084 978 6782 รับรองว่าย้อมออกมาแล้วสีสวย ดูดี สามารถนำไปใช้งานต่อได้แน่นอน!!

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]