แวดวงดนตรี ตอนรับวันวาเลนไทน์ กับเพลงรักในตำนาน

หมวดหมู่ , 14 กุมภาพันธ์ 66

 

แวดวงดนตรี ตอนรับวันวาเลนไทน์ กับเพลงรักในตำนาน "รักคุณเข้าแล้ว"

สวัสดีวันวาเลนไทน์... วันนี้จะขอมาเขียนถึงเพลงรักที่เป็นตำนานอย่าง “รักคุณเข้าแล้ว” เพลงที่หลาย ๆ คนน่าจะเคยฟัง เพราะไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย ก็ยังมีผู้คนหยิบยกมาขับร้องและบรรเลงในโอกาสต่าง ๆ เรื่อยมา มีศิลปินมากมายที่นำเพลงนี้นำมาขับร้องใหม่ แล้วต้นฉบับเพลง “รักคุณเข้าแล้ว” เป็นของใคร และใครเป็นผู้ขับร้องคนแรก วันนี้ปันศิลป์ปันสุขจะนำมาเล่าให้ฟังครับ
“รักคุณเข้าแล้วเป็นไร รักคุณคลั่งไคล้จริงจัง คุณรักใครหรือยัง ฉันใด”


จุดเริ่มต้นของเพลงนี้ เริ่มในปี พ.ศ.2497 “รักคุณเข้าแล้ว” แต่งเนื้อร้องโดยครูสุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ ตำนานครูเพลงไทยสากล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง แต่งทำนองโดยครูสมาน กาญจนะผลิน ขับร้องโดย สุเทพ วงศ์กำแหง ซึ่งปัจจุบันเพลงนี้มีอายุถึง 69 ปีแล้ว !!! และเพลงนี้เอง ที่ทำให้ผู้คนได้รู้จักชื่อสุเทพ วงศ์กำแหง จนถึงปัจจุบัน (เพลงรักคุณเข้าแล้ว ยังมีเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นอีกด้วยนะ เป็นช่วงที่สุเทพ วงศ์กำแหง ไปศึกษาต่อที่ญี่ปุ่น)


รักคุณเข้าแล้วบันทึกเสียงเมื่อปี พ.ศ.2498 เวอร์ชันแรก เป็นเพลงที่มีจังหวะ Waltz ในท่อนแรก แต่ท่อนที่สองจังหวะจะเร็วขึ้น ซึ่งจะกลายเป็นจังหวะที่เรียกว่า Quick Waltz (ดูตามลิงค์เพลงใต้รูปภาพ) ในยุคนั้นเพลงที่มีความยาว 3 นาที ถือว่ายาวมาก ด้วยเนื้อร้องและท่วงทำนองที่ไพเราะ เนื้อเพลงใช้คำว่า “คุณกับผม” ซึ่งแปลกใหม่มากในยุคนั้น บวกกับเสียงของสุเทพ วงศ์กำแหง จึงทำให้เพลงนี้โด่งดังเป็นอย่างมาก ถึงขนาดคอลัมนิสต์อาวุโสอย่าง คุณ กิเลน ประลองเชิง กล่าวว่า “ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหนก็จะมีแต่คนฮัมเพลงนี้ แม้แต่นักร้องไนต์คลับชาวจีนหรือฟิลิปปินส์ก็ยังร้องเพลงนี้ แถมได้เสียงปรบมือเกรียวกราวอีกด้วย”



เพลงรักคุณเข้าอีกแล้ว ถูกนำมาขับร้องโดยนักร้องรุ่นหลัง ๆ มากมาย ไล่มาตามยุคสมัย ทั้ง ธานินทร์ อินทรเทพ, พิงค์แพนเตอร์, กุ้ง กิติคุณ, แจ้ ดนุพล, เบิร์ด ธงไชย, ศรัญญ่า ส่งเสริมสวัสดิ์ แม้กระทั่ง ฟรานซิส ยิป หรือ เยา ลี่อี๋ นักร้องในตำนานชาวฮ่องกง ที่เรารู้จักกันดีจากเพลง “เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้”ก็ได้ร้องเพลงนี้ ส่วนคนรุ่นหลัง ๆ ก็คงจะคุ้นเคยกับเพลงนี้ในเวอร์ชันของบอย โกสิยพงษ์ และป๊อด โมเดิร์นด็อก ซึ่งเวอร์ชันนี้พิเศษกว่าใครเพื่อน เพราะเพลงรักคุณเข้าแล้วในเวอร์ชันของพี่บอย มีการแต่งเนื้อเพลงและทำนองเพิ่มเข้าไปด้วย อย่างท่อนนำที่ว่า
“เก็บเพลงรักนี้ไว้ให้เธอ เมื่อวันใดที่เจอะเจอ ฉันก็พร้อมและยินยอมมอบความรักและจิตใจ ชั่วนิรันดร์ ”



แม้กาลเวลาจะผ่านมาหลายปี เพลงรักคุณเข้าแล้ว ก็ยังเป็นเพลงรักที่มักจะถูกเลือกให้มาใช้ในงานแต่งงานของบ่าวสาวหลากหลายคู่ อาจเป็นเพราะเพลงที่มีเนื้อหาถึงความคลั่งไคล้ในความรักสไตล์คนยุคก่อน มีทำนองที่ไพเราะ และคำมีความสละสลวย ใครที่มองหาเพลงนี้เพื่อส่งต่อให้กับคนรู้ใจก็ลองหยิบเพลง “รักคุณเข้าแล้ว” ให้กับคู่ของคุณดูนะครับ...หวานมาก ๆ

 




โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]