แวดวงดนตรี เพลงประกอบ The Little Mermaid คว้ารางวัลออสการ์ถึง 2 สาขา จากผลงานการประพันธ์ของ อลัน เมนเคน

หมวดหมู่ , 27 กุมภาพันธ์ 66

เพลงประกอบ The Little Mermaid คว้ารางวัลออสการ์ถึง 2 สาขา จากผลงานการประพันธ์ของ อลัน เมนเคน



ปล่อยตัวอย่างที่ 2 ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับภาพยนต์เรื่อง The Little Mermaid ฉบับไลฟ์แอคชั่น ที่ได้นักแสดงสาวผิวสีอย่าง ฮัลลี เบลีย์ (Halle Bailey) มารับบทเจ้าหญิง แอเรียล และในเวอร์ชันนี้ยังได้ อลัน เมนเคน (Alan Menken) มาดูแลบทเพลงเพราะ ๆ เหมือนเดิม ซึ่งในเวอร์ชันปี 1989 นั้น เพลงประกอบ The Little Mermaid ยังได้รางวัลออสการ์ถึง 2 สาขา ทั้งสาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเพลง “Under the Sea”และสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากผลงานของ อลัน เมนเคนนั่นเอง และในเวอร์ชันคนแสดงนี้ ยังได้ ลิน มานูเอล มิแรนด้า (Lin Mamual-Miranda) มาร่วมแต่งเนื้อร้องให้กับเพลงใหม่ที่อลัน เมนเคน เป็นคนเขียนอีกด้วย เพราะฉะนั้นแฟนคลับและเหล่าสาวกเพลงจากดิสนีย์เตรียมรอฟังได้เลย มีข่าวแว่ว ๆ ว่าจะมีถึง 4 บทเพลงด้วยกัน


และเมื่อพูดถึง อลัน เมนเคน (Alan Menken) นักแต่งเพลงชาวอเมริกา ( ปัจจุบันอายุ 73 ปี )ในยุค 90 เขาคือขาประจำของค่ายดิสนีย์ ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เยอะที่สุด อลันคว้ารางวัลออสการ์ถึง 8 ครั้งในช่วง 7 ปีที่รุ่งโรจน์ ระหว่างปี 1989-1995 จากผลงานแต่งเพลงและดนตรีประกอบภาพยนตร์การ์ตูนอันเป็นที่รักของคนทั่วโลก ทั้ง The Little Mermaid, Beauty and the Beast, Aladdin และ Pocahontas แต่หลังจากถูกเสนอชื่อเข้าชิงและกลับบ้านมือเปล่ามาถึง 2 ครั้งจากผลงานอันโดดเด่นอย่าง The Hunchback of Notre Dame และ Hercules ในปี 1996 และ 1997 ชื่อของเขาก็หายไปจากเวทีนี้ถึง 10 ปีด้วยกัน



มาพูดถึงนางเอกของเรื่องนี้อย่าง ฮัลลี เบลีย์ (Halle Bailey) กันบ้าง หลังจากที่ดูตัวอย่างแรกไป เธอได้ร้องเพลงในตำนานอย่าง Part of Your World มานิดหน่อย แต่แค่ไม่กี่ประโยค ก็รับรู้ได้เลยล่ะ ว่าเสียงของเธอไพเราะและกังวาลมาก ๆ



ฮัลลี เบลีย์ เธอเป็นนักร้องและนักแสดงชาวอเมริกัน เกิดวันที่ 27 มีนาคม ปี 2000 
เป็นที่รู้จักกันอย่างดีจากการเป็นนักร้องดูโอ้ Chloe x Halle โดย Chloe นั้นเป็นพี่สาวของเธอ พวกเธอมีผลงานเพลงออกมาทั้งหมด 2 อัลบั้ม มีเพลงฮิตอย่าง The Kids Are Alright ทั้งสองพี่น้องร้องเพลงและแต่งเพลงกันมาตั้งแต่ยังเด็ก แถมยังเรียนรู้การเล่นเครื่องดนตรีด้วยตัวเองจากวีดีโอสอนใน Youtube อีกด้วย และในวันที่ 3 กรกฎาคม 2019 ดิสนีย์ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ฮัลลี เบลีย์ ได้รับเลือกให้แสดงเป็นเจ้าหญิงแอเรียล และในวันที่ 1 ตุลาคม 2021 เธอก็ได้เปิดตัวการแสดงเดี่ยวครั้งแรก ด้วยเพลงคลาสสิกของดิสนีย์อย่าง Can You Feel the Love Tonight ในรายการโทรทัศน์เพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 50 ปี ของดิสนีย์อีกด้วย

เรามารอลุ้นกันว่า เพลงใหม่ของ อลัน เมนเคน ที่ได้นักร้องเสียงไพเราะอย่าง ฮัลลี เบลีย์ จะเป็นอย่างไร และชายวัย 73 ปีในตอนนี้จะมีโอกาสคว้ารางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากรางวัลออสการ์ได้อีกหรือไม่ ใครที่เป็นแฟนดิสนีย์ คงจะอดตื่นเต้นไปกับ The Little Mermaid ที่กำลังจะเข้าฉายพฤษภาคมนี้กันไม่ไหวเลยล่ะ

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]