แวดวงดนตรี ดนตรีเป็นสิ่งเร้าอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนได้มากที่สุด

หมวดหมู่ , 27 กุมภาพันธ์ 66

 

ดนตรีเป็นสิ่งเร้าอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนได้มากที่สุด


อาจารย์ศิลป์ พีระศรีได้กล่าวว่า “ในบรรดาศิลปะด้วยกัน ดนตรีเป็นสิ่งเร้าอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนได้มากที่สุด เมื่อเรามีนักดนตรีที่มีความสามารถสูงมาบรรเลงในบ้านเรา เราก็ใคร่จะให้ญาติสนิทมิตรสหาย ได้มาร่วมเสพสุนทรียรสกับเราด้วย”

เคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไมบ้านเราถึงมีรายการประกวดร้องเพลงมากมาย บางช่องมีมากเกือบ 10 รายการ และหลาย ๆ ช่องก็ยังผลิตรายการร้องเพลงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็มีหลากหลายรูปแบบมาก ๆ อาจเพราะคนดูสามารถเลือกที่จะเสพสื่อได้อย่างตามใจ ทำให้วงการโทรทัศน์ต้องกระตือรือร้นในการแข่งขันกัน ซึ่ง “เพลง” อาจจะตอบโจทย์ความบันเทิงในสภาวะสังคมที่เคร่งเครียด เพราะถึงแม้ว่าคุณจะไม่ชอบร้องเพลง แต่คนส่วนใหญ่ก็จะชอบฟังเพลง รายการประกวดร้องเพลงจึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการดึงดูดผู้ชม

หลาย ๆ รายการร้องเพลงมักจะทำเรตติ้งให้กับช่องนั้น ๆ ได้สูงเป็นพิเศษ ยิ่งเรตติ้งสูงเท่าไหร่ ก็จะมีเอเจนซี่และแบรนด์สินค้าเลือกที่จะซื้อเวลาโฆษณา และผู้ผลิตรายการทุกรายรู้ดีว่ารายการแต่ละรายการนั้นจะพีคในช่วงซีซันแรก ๆ จึงมีการขายโฆษณาล่วงหน้าแบบยาว ๆ ให้แก่เอเจนซี่และแบรนด์สินค้า เพราะจะเป็นช่วงกอบโกยของรายการอย่างสมบูรณ์แบบ รายการร้องเพลงจึงไม่สามารถจบได้ในซีซันเดียว

แต่การทำรายการประกวดร้องเพลงก็ไม่ได้ง่ายหรือได้ผลกำไรเสมอไป เพราะบางรายการต้องทุ่มทุนสร้างมหาศาล เพื่อที่จะเรียกคนดูและสร้างกระแสสังคมให้ได้ท่ามกลางคู่แข่งมากมาย ลงทุนทั้งโปรดักชันอลังการ จ้างศิลปินและนักแสดงที่มีชื่อเสียงมาเรียกคนดู แม้แต่เชิญศิลปินระดับโลกมาก็มีให้เห็น แถมยังแจกรางวัลที่มีมูลค่าสูง ๆ ให้กับผู้ชนะ แต่รายการร้องเพลงก็ใช่ว่าจะไม่ได้สร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคมหรือวงการดนตรีเลย ทุกวันนี้ศิลปินที่ผลิตผลงานเพลงออกมา อาจจะไม่ได้รับรายได้ค่าลิขสิทธิ์เท่ากับสมัยก่อนแล้ว เพราะเพลงทุกวันนี้หาฟังได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องไปซื้อเทปหรือแผ่นซีดี ก็หาฟังได้จากระบบสตรีมมิ่งทั่วไป รายได้ของศิลปินจึงมักจะได้รับจากการออกแสดงคอนเสิร์ต การมีรายการประกวดร้องเพลงจึงเหมือนเป็นรายได้ค่าลิขสิทธิ์อีกทางหนึ่ง แถมยังได้โปรโมทผลงานให้มีงานจ้างแสดงคอนเสิร์ตเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ถ้ารายการนั้นหรือเพลงนั้นเรตติ้งดี ค่ายเพลงต่าง ๆ ทั่วโลกจึงสนับสนุนให้มีรายการประกวดร้องเพลงหรือรายการเพลงเยอะ ๆ เพราะเพลงจะได้ถูกนำไปใช้

สุดท้ายแล้ววงการสื่อของไทยจะเป็นไปในทิศทางไหนก็ไม่อาจเดาได้ แต่ผมเชื่อว่ารายการประกวดร้องเพลงหรือรายการเพลงจะยังมีมาให้เราได้เห็นเรื่อย ๆ อยู่ที่ว่าจะมาในรูปแบบไหนเท่านั้นเอง

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่

 




โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]