แวดวงดนตรี "James Horner (เจมส์ ฮอร์เนอร์) นักแต่งเพลงที่ยิ่งใหญ่คนนึงของโลกในยุคปัจจุบัน"

หมวดหมู่ , 1 มีนาคม 66

แวดวงดนตรี "James Horner (เจมส์ ฮอร์เนอร์) นักแต่งเพลงที่ยิ่งใหญ่คนนึงของโลกในยุคปัจจุบัน"


ถ้าให้พูดถึงนักแต่งเพลงที่ยิ่งใหญ่คนนึงของโลกในยุคปัจจุบัน ต้องมีชื่อของ James Horner (เจมส์ ฮอร์เนอร์) ปรากฎอยู่ เขาถือเป็น Composer ที่เป็นหัวใจสำคัญของผู้กำกับระดับโลกอย่าง Jame Cameron (เจมส์ คาเมรอน) แม้ในช่วงแรกเขาจะไม่อยากทำงานกับเจมส์ คาเมรอน ก็ตาม เจมส์ ฮอร์เนอร์ คือใคร มีผลงานอะไรบ้าง เราไปทำความรู้จักกันครับ



James Roy Horner เกิดในปี ค.ศ.1953 ที่เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศอเมริกา เขาเป็นพี่ชายคนโตและมีพี่น้องอีก 2 คน พ่อของเขามีชื่อว่า Harry Horner เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ใน Hollywood ซึ่งเคยได้รับรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง The Heiress ในปี ค.ศ.1949 แม้จะเกิดในลอสแอนเจลิส แต่เขาก็ได้ไปเติบโตที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ในช่วงวัยรุ่น เจมส์ ได้มีโอกาสเข้าไปเรียนโรงเรียนดนตรีที่มีชื่อว่า The Royal College Of Music และได้เจอกับอาจารย์ Gyorgy Ligeti ซึ่งเป็น Composer ที่มีชื่อเสียงมากในยุคนั้น เจมส์ชอบในผลงานของ Gyorgy Ligeti มาก เลยตัดสินใจอยากจะเป็น Classical Composer (นักประพันธ์เพลงคลาสสิก) ตั้งแต่นั้นมา ด้วยความมุ่งมั่นเขาจึงเข้าเรียนต่อปริญญาตรีที่ University of Southern California แต่เจมส์ยังอยากได้ความรู้ที่มันลึกขึ้นไปอีก เลยตัดสินใจเรียนปริญญาโทและเอกด้านทฤษฎีดนตรีและการประพันธ์เพลงจากมหาวิทยาลัยเดิมจนจบ


คอนเสิร์ตแรกที่ใช้เพลงของเขา ร่วมกับวงออเครสตร้าหลังเรียนจบ มีผู้ชมเข้าชมมากถึง 400 คน ด้วยความที่มีผลงานดี จึงได้ถูกทาบทามจาก American Film Institute หรือ สถาบันภาพยนตร์อเมริกัน ซึ่งเป็นองค์กรการศึกษาด้านภาพยนตร์ที่ไม่หวังผลกำไรและเน้นการถ่ายทำภาพยนตร์เพื่อเป็นมรดกของประเทศอเมริกา เชิญตัวมาทำงาน เขาตอบรับทันทีและได้ทำงานที่ New World Pictures จากนั้นเขาก็ได้เขียนเพลงขึ้นมามากมาย

เจมส์ ฮอร์เนอร์ กับ เจมส์ คาเมรอน ร่วมงานกันครั้งแรกในปี ค.ศ.1986 ในหนังเรื่อง Aliens (1986) แต่มันเป็นการร่วมงานที่ไม่น่าประทับใจเลย เพราะครั้งแรกที่เจอกัน ฮอร์เนอร์ ถูกสั่งให้ทำเพลงในเวลาที่น้อยมาก และต้องทำเพลงใหม่อยู่หลายครั้ง จนเขาคิดว่าจะไม่ร่วมงานกับผู้กำกับคนนี้อีกแล้ว แต่เป็นเพราะเจมส์ คาเมรอนนี่แหละ ที่ทำให้ปีนั้น เขาได้รับรางวัลออสการ์ครั้งแรกในชีวิตในสาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยมจากหนังเรื่อง Aliens

ในปี 1997 ทั้งสองเจมส์ได้กลับร่วมงานกันอีกครั้ง แม้เจมส์ ฮอร์เนอร์ไม่อยากร่วมงานกับคาเมรอนเท่าไหร่ เพราะเข็ดจากครั้งที่แล้ว แต่ในสายตาของคาเมรอน ฮอร์เนอร์คือคนที่เขาไว้ใจในเรื่องเสียงที่อยู่ในหัวของเขามากที่สุด และทันทีที่ฮอร์เนอร์ได้อ่านสคริปต์ภาพยนตร์เรื่อง Titanic เขาก็ชอบเรื่องนี้มากและอยากทำเพลงให้หนังเรื่องนี้ทันที และผลลัพธ์ก็คือ เพลงของเจมส์ ฮอร์เนอร์ ได้คว้ารางวัลออสการ์ไปอีกครั้งในสาขาเพลงประกอบยอดเยี่ยม และได้กลายเป็นเพลงที่ดีที่สุดในชีวิตของเจมส์ ฮอร์เนอร์


หลังจากนั้นทั้งสองก็ได้กลายเป็นเพื่อนกันและกลายเป็นสองคู่หูคู่บุญที่ทำงานร่วมกันเสมอ ในปี 2009 ทั้งสองได้ร่วมงานกันในภาพยนตร์เรื่อง Avatars และมันก็ได้กลายเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่ถ่ายทอดโลกของหนังผ่านเพลงได้อย่างสวยงาม และใน Avatars 2 คาเมรอนวางตัวให้ฮอร์เนอร์ทำเพลงประกอบให้เขาอีก แต่ที่น่าเศร้า เจมส์ ฮอร์เนอร์ได้จากไปด้วยอุบัติเหตุเครื่องบินตกในวันที่ 21 สิงหาคม 2015 ทำให้เพลงประกอบใน Avatars 2 ได้ Composer อีกคนที่ร่วมเดินทางกับฮอร์เนอร์มาสานต่อ
แม้ตัวของ เจมส์ ฮอร์เนอร์ จะจากไป แต่ผลงานของเขายังคงอยู่ เราทุกคนยังสามารถรับรู้ถึงตัวตนและจิตวิญญาณของเขาผ่านบทเพลงที่ผ่านมา

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]