แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 13 มีนาคม 66

แวดวงดนตรี "Ed Sheeran"




ถ้าทุกคนเคยฟังเพลง Perfect, Shape of You, Thinking Out Loud, Photograph และอื่น ๆ อีกมากมาย แน่นอนต้องรู้จักศิลปินเจ้าของผลงานเพลงเหล่านี้อย่าง Ed Sheeran และในปี 2023 นี้ นับว่าเป็นข่าวดีอย่างยิ่งของแฟนคลับศิลปินหนุ่มชาวอังกฤษคนนี้ เพราะ Ed Sheeran เตรียมปล่อยอัลบั้มใหม่ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2023 โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า ‘-’ ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้ง 4 อัลบั้ม เขาได้ใช้คอนเซปสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์มาตั้งชื่ออัลบั้มตลอด มีตั้งแต่ +(2011) x(2014) ÷ (2017) ‘=’(2021) และล่าสุดคือ ‘-’ (อ่านว่า Subtract) ซึ่งเป็นผลงานส่งท้ายยุคแห่งซีรีส์อัลบั้มชื่อตามสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ของเขา




โดยอัลบั้มนี้ Ed Sheeran จะขับเคลื่อนด้วยดนตรีแบบอะคูสติก โดยเขาได้เขียนเพลงใหม่มาแทนเพลงที่เขาทำเสร็จไปแล้วเมื่อ 10 ปีก่อนทั้งหมด เพื่อที่จะสะท้อนปัญหาและความวุ่นวายที่เขาต้องเผชิญมาในปัจจุบันอย่างแท้จริง เขาเขียนข้อความว่า “ผมทำงานอัลบั้มชุด ‘-’ มาเป็น 10 ปี พยายามที่จะปลุกปั้นอัลบั้มอะคูสติกให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ทั้งเขียนเพลง และอัดเสียงไปแล้วร้อยเพลง ด้วยวิสัยทัศน์อันชัดเจนที่ผมมองว่ามันควรจะออกมาเป็นอย่างไร แต่หลังจากนั้นเมื่อปี 2022 เริ่มต้นขึ้น เหตุการณ์มากมายก็ได้เปลี่ยนแปลงทั้งชีวิต สุขภาพจิต กระทั่งมุมมองที่ผมมีต่อดนตรีและศิลปะของผมไป ภายในเวลา 1 เดือน ภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ทราบข่าวว่าเธอมีเนื้องอกที่ไม่สามารถทำการรักษาได้จนกว่าจะคลอดลูก เพื่อนสนิทที่เป็นดั่งน้องชายของผม Jamal Edwards ก็เสียชีวิตอย่างกะทันหัน และผมต้องไปขึ้นศาลเพื่อปกป้องความมั่นคงและอาชีพในฐานะนักเขียนเพลง ตอนนั้นผมอยู่ในวังวนแห่งความกลัว ความหดหู่ และความวิตกกังวล ในฐานะศิลปินผมไม่อาจสร้างผลงานที่ไม่ได้สะท้อนความรู้สึกและชีวิตของตัวเองอย่างแท้จริงได้ และเป็นครั้งแรกที่ผมไม่ได้พยายามทำอัลบั้มเพื่อให้คนอื่นชื่นชอบ ผมเพียงแค่สร้างผลงานที่จริงใจและซื่อตรงต่อจุดยืนในชีวิตผู้ใหญ่ของผมตอนนี้”



เราก็คงต้องมารอดูกันว่า อัลบั้มใหม่ของ Ed Sheeran อัลบั้มนี้จะออกมาในรูปแบบไหน แต่ถ้าให้คาดเดาผมคิดว่ามันน่าจะต้องมีเพลงที่เศร้าและซาบซึ้งกินใจมากแน่ ๆ ยังนึกไม่ออกเลยว่าเจ้าพ่อเพลงรักอย่างเขา จะทำเพลงที่เศร้าออกมาในรูปแบบไหน ยังไงแฟน ๆ ก็คอยเป็นกำลังใจและสนับสนุนผลงานของเขากันนะครับ

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]