แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 25 เมษายน 66

แวดวงดนตรี "จอนห์น วิลเลียมส์"



ถ้าใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง Star wars, Jaws, Jurassic Park, Harry Porter, Superman และอื่น ๆ อีกมากมาย ทุกคนต้องได้ยินเพลงประกอบของภาพยนตร์เหล่านี้ ด้วยทำนองที่คุ้นหูและสามารถทำให้เราจดจำมันได้อย่างไม่น่าเชื่อแม้จะผ่านไปนานเท่าไหร่ เพลงเหล่านี้เมื่อดังขึ้นมา ก็มักจะทำให้เราต้องร้องอ๋อและจำมันได้ทันทีว่ามาจากภาพยนตร์เรื่องไหน และเพลงในตำนานเหล่านี้ล้วนผ่านมาจากฝีมือการสร้างสันต์ของ Composer อัจฉริยะ ที่ยืนหยัดในวงการเพลงประกอบภาพยนตร์มาถึง 60 ปี นามว่า จอห์น วิลเลียมส์ (John Williams)



จอนห์น วิลเลียมส์ เกิดวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2475 ที่ นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันอายุ 91 ปี เขาศึกษาการประพันธ์เพลงที่มหาวิทยาลัย University of California, Los Angeles (UCLA) โดยได้เรียนด้านดนตรีเป็นส่วนตัวกับนักประพันธ์ดนตรีชาวอิตาลีชื่อว่า มาริโอ คาสเทลนัวโว เทอเดสโก (Mario Castelnuovo Tedesco) ก่อนถูกเกณฑ์เข้าไปอยู่ในกองทหารอากาศแห่งสหรัฐ (U.S. Air Force) และได้รับหน้าที่ให้เป็นวาทยกรและเรียบเรียงดนตรีสำหรับวงดนตรีของกองทัพอากาศสหรัฐ (The U.S. Air Force Band) หลังจากปลดประจำการจอห์นก็ได้กลับมาเรียนเปียโนแจ๊สที่นิวยอร์กและได้เป็นนักดนตรีประจำคลับแจ๊สต่าง ๆ ที่นี่ แถมยังรับอัดเสียงในสตูดิโออีกด้วย จนฝีมือไปเข้าตาของ นักประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์อย่าง เฮนรี แมนซินี (Henry Mancini) ในช่วงยุค 60 จอนห์น วิลเลียมส์ ถูกจดจำในฐานะ “จอห์นนี่” (Johnny) เขาได้เขียนดนตรีประกอบรายการโทรทัศน์มากมาย รวมถึงได้ออกอัลบั้มเพลงอีกด้วย



และ จอนห์น วิลเลียมส์ ก็ได้เติบโตขึ้นในวงการเพลงโทรทัศน์ก่อนจะก้าวเข้าสู่วงการหนังฮอลลีวูด เขาได้ร่วมงานกับนักประพันธ์ดัง ๆ มากมาย และได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์เหล่านั้นจนเก่งขึ้นเรื่อย ๆ จอห์นถูกจดจำในฐานะนักเปียโนแจ๊สที่เก่งและนักประพันธ์เพลงวงซิมโฟนิกที่ใช้นักดนตรีวงใหญ่บรรเลง เขาได้รับงานกับผู้กำกับหนังชื่อดังหลายคน และได้ทำเพลงประกอบหนังดัง ๆ มากมาย จอห์น วิลเลี่ยมส์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ (Academy Award) ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1967 กับผลงานเรื่อง Valley of the Dolls ในสาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยม และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงอีกในปี ค.ศ.1969 กับผลงานเรื่อง Goodbye, Mr.Chips และ The Reivers เขาได้รับออสการ์ตัวแรกในการเข้าชิงครั้งที่สี่ ในปี ค.ศ.1971 กับผลงานเรื่อง Fiddler on the Roof ในสาขาดัดแปลงดนตรีประกอบยอดเยี่ยม

หลังจากนั้นความยิ่งใหญ่ของเขาก็ได้เพิ่มขึ้นจากผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ อาทิเช่น Harry Potter, Jaws, ET - the Extraterrestrial, Jurassic Park, Star Wars, Indiana Jones Trilogy, Superman, Schindler’s List และอื่น ๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วน จอห์น วิลเลียมส์เป็นผู้ประพันธ์เพลง และอำนวยการเพลงให้หนังกว่า 90 เรื่อง ในปี 1980 จนได้รับการขนานนามเป็น 19th Conductor of the Boston Pops Orchestra



จอนห์น วิลเลียมส์ เป็นนักประพันธ์เพลงที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ (Academy awards) ถึง 50 ครั้ง และชนะรางวัลนี้ถึง 5 ครั้ง ยังมีรางวัล (Emmy awards) ที่ได้เข้าชิง 6 ครั้ง ชนะ 3 ครั้ง, รางวัลลูกโลกทองคำ (Golden globe awards) ได้เข้าชิง 25 ครั้ง ชนะ 4 ครั้ง, รางวัลแกรมมี (Grammy awards) ได้เข้าชิง 65 ครั้ง ชนะ 22 ครั้ง และ ได้รับรางวัลบาฟต้า (British academy film awards) ชนะ 7 ครั้ง ซึ่งน้อยคนจะทำได้แบบเขา และในปี ค.ศ. 2005 AFI : สถาบันภาพยนตร์แห่งอเมริกา (American film institute) ได้เลือกให้เพลงธีมสตาร์วอร์ส (Star Wars theme) ของ จอห์น วิลเลี่ยมส์ ที่แต่งขึ้นในปี ค.ศ.1997 ให้เป็นอันดับที่ 1 ใน 25 อันดับดนตรีประกอบภาพยนตร์ของอเมริกัน และยังมีเพลงธีมจอว์ส (Jaws theme) อยู่ในอันดับที่ 6 และเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง อี.ที. เพื่อนรัก (E.T. The extra terrestrial ) อยู่ในอันดับที่ 14 ซึ่งนับว่าวิลเลี่ยมส์เป็นบุคคลเดียวที่ดนตรีประกอบภาพยนตร์ของเขา ได้อยู่ใน 25 รายชื่อนี้ ถึง 3 เพลง

ปัจจุบันคุณปู่ จอนห์น วิลเลียมส์ ในวัย 91 ปี ยังมีชีวิตอยู่และมีผลงานออกมาให้เราได้เห็นบ้างในภาพยนตร์ยุคปัจจุบัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคนที่มีอิทธิพลต่อโลกของเพลงประกอบภาพยนตร์ที่สุดคนหนึ่งและยังมีคุณูปการต่อวงการการเรียนการสอนดนตรีเป็นอย่างมาก

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]