วันน่ารู้ (Days of the Year)

หมวดหมู่ , 26 เมษายน 66

26 มีนาคม ทั่วโลกเฉลิมฉลองให้เป็นวันอะไรบ้างนั้น..มาดูกัน



Neighbor Day หรือวันเพื่อนบ้าน
เราสามารถฉลองความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านได้หลายวันตลอดทั้งปี! ซึ่งรวมถึงวันต่างๆ เช่น วันคุณจะไม่เป็นเพื่อนบ้านของฉัน วันเพื่อนบ้านที่ดีแห่งชาติ และวันเพื่อนบ้านที่ดีของคุณ ดังนั้นขอให้สนุกกับการฉลองเพื่อนบ้านตลอดทั้งปี! ใช้วันเพื่อนบ้านแห่งชาติเป็นเครื่องเตือนใจเป็นพิเศษและใช้เป็นโอกาสในการแสดงความห่วงใยและความรักต่อผู้ที่อาศัยหรือทำงานในชุมชนท้องถิ่น

Spinach Day หรือวันผักโขม
บุคคลที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับผักโขมคือแคทเธอรีน เดอ เมดิชิ สตรีผู้สูงศักดิ์ในศตวรรษที่ 16 ผู้ปกครองฝรั่งเศส มีพื้นเพมาจากเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี เธอย้ายไปฝรั่งเศส เมื่อแต่งงานกับพระเจ้าเฮนรีที่ 2 ว่ากันว่าแคทเธอรีนชอบผักโขมและแน่ใจว่าแม่ครัวของเธอเสิร์ฟผักโขมทุกมื้อ ด้วยเหตุนี้อาหารที่ทำจากผักโขมจึงมักถูกเรียกว่า “ฟลอเรนซ์” เพื่อเป็นเกียรติแก่บ้านเกิดของแคทเธอรีน เดอ เมดิชิ

Purple Day หรือวันสีม่วง
Purple Day เป็นงานเฉลิมฉลองระดับรากหญ้าที่มุ่งสร้างความตระหนักรู้ทั่วโลกเกี่ยวกับโรคลมบ้าหมู ซึ่งเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนกว่า 65 ล้านคนทั่วโลก โรคลมชักเป็นภาวะทางระบบประสาทที่ทำให้เกิดอาการชักและมักเริ่มในวัยเด็ก แน่นอนว่าหนึ่งในสิ่งที่ง่ายที่สุดที่จะทำเพื่อเป็นเกียรติแก่การเฉลิมฉลองวันสีม่วงคือการหยิบสีม่วงออกมาจากตู้เสื้อผ้าแล้วสวมมัน เสื้อเชิ้ต ชุดกระโปรง กางเกง หรือหมวกสีม่วงจะช่วยได้อย่างแน่นอน หรือจะลองแต่งตัวด้วยสีม่วงตั้งแต่หัวจรดเท้า!

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]