แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 26 เมษายน 66

แวดวงดนตรี
การฟังเพลงหรือดนตรีช่วยให้นอนหลับสบายจริงหรอ ?



ต้องเป็นเพลงอะไรถึงจะช่วยให้เรานอนหลับได้ วันนี้ปันศิลป์ปันสุขจะพาไปหาคำตอบกันครับ
หลาย ๆ คนอาจจะประสบปัญหาการนอนไม่หลับมาไม่มากก็น้อย และคงเคยได้ยินเพลงก่อนนอนหรือเสียงดนตรีที่ทำให้เรานอนหลับง่ายขึ้น ถึงอย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกเพลงที่จะทำให้นอนหลับสบาย เคล็ดลับการนอนหลับสบายคือการใช้ดนตรีภายใต้กฎเกณฑ์บางอย่าง ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนเรานอนไม่หลับในตอนกลางคืนนั้นเป็นเพราะว่า ร่างกายของเราไม่ได้อยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลาย ต่อให้สมองสั่งการให้ต้องนอนขนาดไหน ถ้าร่างกายอยู่ในสภาวะที่ตึงเครียด ก็ไม่มีทางที่เราจะนอนหลับสนิทได้ ดนตรีจึงเป็นสิ่งที่จะสามารถทำให้จิตใจเราสงบและผ่อนคลายได้ อย่างที่กล่าวข้างต้น ไม่ใช่ทุกเพลงที่จะทำให้เราผ่อนคลายและช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นได้ แล้วเพลงหรือดนตรีแบบไหนล่ะที่จะช่วยในการนอนหลับ



1.ดนตรีที่ไม่มีเนื้อร้อง เพราะเมื่อเราฟังเพลงที่มีเนื้อร้องก่อนนอน หูของเราจะได้ยินคำเหล่านั้น สมองจะทำงานโดยธรรมชาติเพื่อจับประเด็นและคิดเกี่ยวกับความหมาย ดนตรีที่มีเนื้อร้องจะมีประโยชน์ในการกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกและบรรเทาความเครียด แต่ไม่ได้ช่วยให้นอนหลับ ควรฟังเพลงที่ไม่มีเนื้อร้องหรือเพลงบรรเลงก่อนนอนแทน

2.ดนตรีเสียงธรรมชาติ เช่น การไหลของน้ำในลำธาร เสียงนก เสียงฝน เสียงคลื่นทะเล หรือเสียงการเผาไหม้ของกองไฟเป็นต้น เสียงเหล่านี้จะช่วยให้เราผ่อนคลายเป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นสิ่งที่เสริมประสิทธิภาพที่ดีในการนอนหลับ

3.ดนตรีที่มีความถี่สูง ดนตรีที่มีความถี่สูงตั้งแต่ 4,000 Hz ขึ้นไป มีผลทำให้สมองมีแนวโน้มที่จะสร้างคลื่นอัลฟามากขึ้น ซึ่งคลื่นนี้จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นนั่นเอง บทเพลงคลาสสิกของ Mozart ถือว่ามีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในฐานะดนตรีที่มีคลื่นความถี่สูงประมาณ 3,000 - 4,000 Hz

4.ดนตรีที่ทำให้คุณย้อนนึกถึงอดีตสมัยเก่า เมื่อเราได้ฟังเพลงที่เราชอบในสมัยก่อน ซึ่งช่วงเวลานั้นมันทำให้เรามีความสุข การได้กลับมาฟังเพลงนี้อีกครั้งมันจะทำให้เรามีความสุขโดยอัตโนมัติ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้เราได้บรรเทาความเครียดหรือเรื่องกลุ้มใจก่อนหน้านี้ได้ ลองนึกถึงเพลงวัยเด็กดู แต่หากเรายังไม่มีอดีตยาวนานขนาดนั้นอาจจะให้เริ่มจากเพลงช้า ๆ ก่อน นอกจากนี้การฟังเพลงที่ชวนให้นึกถึงอดีตยังถูกนำมาใช้กับทางการแพทย์ในผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อมอีกด้วย เพราะเพลงเหล่านี้จะช่วยบำรุงรักษาสุขภาพของสมอง



และข้อควรระวังในการฟังเพลงหรือดนตรีก่อนนอนนั้นก็มีเหมือนกัน เช่น ไม่ควรฟังเพลงเร็วหรือดนตรีที่มีจังหวะเร็ว เพราะนอกจากไม่ช่วยให้เราได้ผ่อนคลาย จะกลายเป็นทำให้คึกคักกว่าเดิมได้ และไม่ควรเปิดฟังเพลงตลอดระยะเวลานอนของเรา เพราะหากเราเผลอหลับ ในกรณีแบบนี้ดนตรีอาจจะไปกระตุ้นให้เราตื่นระหว่างการนอนหลับ เรื่องการใส่หูฟังก็เช่นกัน ควรระมัดระวังในการใช้หูฟังแบบ Earphone และ Headphones เพราะอาจจะเกิดอาการหูหนวกจากการใช้หูฟังก็เป็นได้ อาจจะมีอาการเริ่มจากเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มันจะค่อย ๆ แย่ลงเรื่อย ๆ อีกอย่าง การใส่หูฟังทำให้เรานอนไม่สบายและพลิกตัวไปมาลำบากด้วย
สุดท้ายแล้วดนตรีเป็นสิ่งที่ทำให้เราผ่อนคลายจากความเครียดได้ ไม่ใช่ทุกดนตรีจะมีผลลัพธ์ที่ดีเสมอไป ใครที่มีปัญหานอนไม่หลับ การออกกำลังกาย นั่งสมาธิ หรือทำกิจกรรมที่ทำให้จิตใจเราผ่อนคลาย ก็อาจจะช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น



ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]