แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 26 เมษายน 66

 

แวดวงดนตรี
Grammy และ Rs ในยุค 90 และ Y2K



จะมีอะไรที่ทำให้เด็กในยุค 90 และ Y2K ในเวลานี้ มีความสุขได้เท่ากับการได้เห็นปรากฎการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง Grammy และ Rs จับมือกันจัดสุดยอดซีรีส์คอนเสิร์ตขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้ในอดีตทั้งสองค่ายเพลงแข่งขันกันในด้านธุรกิจอย่างดุเดือด ต่างค่ายต่างวางกลยุทธ์การตลาดของตัวเองอย่างจริงจัง Grammy มีอะไร Rs ก็ต้องมีอย่างนั้นมาแข่ง ยกตัวอย่างเช่น Grammy มี เจ เจตตริน ที่หล่อและเต้นเก่ง Rs ก็มี ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง ที่หล่อและเต้นเก่งออกมาเหมือนกัน มอส ปฏิภาณ แข่งกับ เต๋า สมชาย 2002 ราตรี แข่งกับ เกิร์ลลี่ เบอร์รี่ เรียกได้ว่าแข่งขันกันทุกรูปแบบและแนวดนตรีจริง ๆ แล้วในอดีตมีนักร้องคนไหนเป็นคู่แข่งกันแล้วกลายเป็นที่จดจำในหน้าประวัติศาสตร์บ้างผมจะยกตัวอย่าง 2 คู่นี้ครับ


1. เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ และ กี้ อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ทั้งสองคนนี้ถือว่าเป็นนักร้องที่ถูกยกให้เป็นแถวหน้า ณ ช่วงเวลานั้น ในปี 1990 เทปผลงานของทั้งคู่ทำยอดขายอย่างถล่มทลายหลายล้านตลับ โดยแกรมมี่ออกผลงานของเบิร์ดธงไชยมาก่อนในปี 1986 ในอัลบั้ม หาดทราย สายลม สองเรา ทำยอดขายได้ถึง 5 แสนตลับ ส่งผลให้เขาเป็นศิลปินที่ทำยอดขายได้มากที่สุดของแกรมมี่และก็ประสบความสำเร็จและดังสุด ๆ หลังจากนั้นไม่กี่ปี อาร์เอส ก็ส่งศิลปินเบอร์หนึ่งของค่ายอย่าง กี้ อริสมันต์ ออกมา และมีผลงานในปี 1989 ในชื่ออัลบั้ม ความหมายของผู้ชายคนหนึ่ง แม้จะเป็นศิลปินหน้าใหม่ในตอนนั้น แต่กระแสของอริสมันต์ก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยเอกลักษณ์การร้องที่ไม่เหมือนใครและเพลงที่ถูกแต่งออกมาไม่มีใครเหมือนทำให้อัลบั้มนี้ของอริสมันต์มียอดขายถึง 1 ล้านตลับ



2. เจ เจตริน และ ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง ทั้งสองคนนี้ถือว่าเป็นศิลปินสายป๊อบแดนซ์อันดับต้น ๆ ของทั้งสองค่าย โดย ทัช ณ ตะกั่วทุ่งจากอาร์เอส เป็นคนที่มีผลงานออกมาก่อนในปี 1990 ในอัลบั้ม สัมผัสทัช และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจึงมีอัลบั้มต่อเนื่องในปี 1991 ในอัลบั้ม ทัช ธันเดอร์ หลังจากที่ทัชโด่งดังเป็นพลุแตก แกรมมี่จึงได้ส่งศิลปินขาแดนซ์หน้าใหม่อย่าง เจ เจตริน เข้ามาในปี 1991 ภายใต้อัลบั้ม จ.เ-ะ.บ โดยมีเพลงดังพลุแตกอย่างเพลง ฝากเลี้ยง แถมแกรมมี่ยังพยายามทำดนตรีให้ดูล้ำ



และทันสมัยกว่าคู่แข่งโดยใส่แร๊ปเข้าไปในเพลงของ เจ เจตริน ซึ่งถือว่าเป็นของใหม่มาก ๆ ในสมัยนั้น และตั้งแต่ปี 1991 เป็นต้นมา เพลงแนวป๊อบแดนซ์ในวงการเพลงไทย ถือว่าได้รับการตอบรับและคึกคักเป็นอย่างมาก
และยังมีอีกหลาย ๆ คนที่ผมยังไม่ได้กล่าวถึง ทั้ง อมิตา ทาทายัง และ ปุ๊กกี้ ปริศนา, โบ สุนิตา และ ปาน ธนพร และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากจะมีศิลปินที่เป็นคู่แข่งแล้ว ทั้งสองค่ายยังทำอัลบั้มรวมเพลงออกมาประชันกันอีก ถือว่าเป็นสีสันต์ในยุคนั้นมาก ๆ ยิ่งมีงานเพลงออกมาเท่าไหร่ คนฟังก็ยิ่งได้ประโยชน์ เพราะแต่ละค่าย ต่างพัฒนางานของตัวเองให้ออกมาดีที่สุดเพื่อแข่งขันกัน

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่

 

 



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]