แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 27 เมษายน 66

แวดวงดนตรี "ท่อนฮุกน่ารัก ๆ อย่าง Coca Cola ma-si-ta" จากเพลง “Zero”



ใครที่เป็นแฟนคลับสาว ๆ วง New Jeans คงได้ฟังเพลงใหม่ล่าสุดของพวกเธออย่าง “Zero” กันแล้ว กับท่อนฮุกน่ารัก ๆ อย่าง Coca Cola ma-si-ta (ma-si-ta อ่านว่า มาชิตะ แปลว่า อร่อย) ซึ่งตรงทำนอง Coca Cola ma-si-ta นั้น ความจริงแล้วมันคือทำนองเพลงร้องสำหรับเด็กเกาหลีสมัยก่อน อารมณ์เพลงโกโกวาหรือถ้าเป็นเด็กไทยก็คงประมาณเพลงมอญซ่อนผ้า เป็นที่นิยมมากในเด็กเกาหลีในยุค 1940s ซึ่งผู้แต่งถือว่าตีโจทย์ได้ดีมาก ที่เอาทำนองที่คนส่วนใหญ่ในเกาหลีคุ้นหูอยู่แล้วมาทำเป็นท่อนฮุก และ New Jeans ถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมากสำหรับคนยุคใหม่และตลาดโลกที่วงการเพลงเกาหลีกำลังเป็นที่รู้จัก



เราพูดถึงเพลงโฆษณาที่ติดหูของเกาหลีไปแล้ว มาดูฝั่งเพลงโฆษณาของไทยที่เป็นเพลงติดหูก็มีมากมายไม่แพ้ที่ใด ในยุคของผมมีตั้งแต่เพลง นมตรามะลิ, ซอสปรุงรสภูเขาทอง, ปักกิ่ง, และแลคตาซอย 5 บาท ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนส่วนใหญ่ที่ได้ดูโฆษณาของแลคตาซอย มักจะร้องเพลงของโฆษณานี้ได้เลยทันทีหลังจากฟังครั้งแรก ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าผู้แต่งเนื้อเพลงนี้คือคุณ สามารถ จิรพัฒนกุล ประธานบริษัท แล้วให้ผู้ผลิตโฆษณาเอาไปใส่ทำนอง ซึ่งเพลงนี้ถูกนำไปใช้ประกอบโฆษณาถึง 11 เวอร์ชัน

การที่มีเพลงโฆษณาที่ติดหูและเป็นทำนองที่จำง่าย มันส่งผลต่อการซื้อของ เพราะอย่างน้อย การที่เราร้องมันได้ ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จของการโฆษณาแล้ว

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]