แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 27 เมษายน 66

แวดวงดนตรี "Rock Never Die" 



Rock Never Die คำนี้น่าจะเป็นที่คุ้นหูของใครหลายคน ไม่ว่ายุคสมัยของเพลงจะเปลี่ยนไปอย่างไร ในยุค 80 เป็นยุคที่วงการดนตรีร็อกเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก มีวงดนตรีในตำนานเกิดขึ้นมากมาย มีการพัฒนามากขึ้นและได้กลายเป็นดนตรีกระแสนิยมขึ้นมาเป็นเวลานาน จนช่วงหลัง ๆ มา ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นไป ดนตรีแนวร็อกก็เริ่มเบาลง จนผู้คนเริ่มพูดว่า ดนตรีร็อกนั้นได้ตายลงแล้ว ดนตรีกระแสนิยมก็มีการปรับเปลี่ยนมาเรื่อย ๆ จนถึงแนวฮิปฮอปในปัจจุบัน



ผมเองเป็นอีกคนหนึ่งซึ่งชอบแนวเพลงทุกประเภทและเพลงร็อกก็เป็นหนึ่งในนั้น รู้สึกได้ว่า “ไม่ค่อยมีวงไหนทำเพลงร็อกเลย นอกจากวงยุคเก่า ๆ” ถึงจะมีแต่ก็ไม่ได้ดังขนาดที่จะทำให้เพลงร็อกกลายเป็นกระแสนิยมขึ้นมาได้อีก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาจึงเริ่มรู้สึกถึงวงการเพลงไทย ที่เริ่มมีคนรุ่นใหม่หันมาสร้างกระแสเพลงร็อกกันมากขึ้น จนมีโอกาสได้ฟังเพลง “ ค่ำคืนนั้น ” ของวง Hard Boy ได้ดูทั้งเอ็มวีและฟังเพลง ถึงกับต้องอุทานในใจ ว่านี่แหละ !!!



Hard Boy จากค่าย Gene Lab คือวงดนตรีสไตล์ Glam Rock ประกอบไปด้วยสมาชิกทั้งหมด 5 คน ได้แก่ ภีร์- ร้องนำ, ฟลุค-กีตาร์, ภู-คีย์บอร์ด, ต้อม-เบส และ เล้ง-กลอง ทุกคนหลงไหลและชื่นชอบดนตรีร็อกในยุค 80’s ศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบนั้น มีตั้งแต่ Bon Jovi, Europe, Motley Crue, Steelheart, Whitesnake ทั้งหมดคือแรงบันดาลใจในการทำเพลงของพวกเขา และแฟชั่นของวงนี้ก็โดดเด่นไม่แพ้กับแนวเพลงที่ทำ เพราะทั้งวงให้ความสำคัญกับดนตรีและแฟชั่นเทียบเท่ากัน โดยแฟชั่นของวง Hard Boy นั้น ได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปินร็อกในยุค 80’s เช่นวง Kiss, Queen และ David Bowie ซึ่งจะเป็นแนวจัดจ้าน ผมยาว แต่งหน้าเขียนตาทาปากเหมือนผู้หญิง ใครที่ได้ฟังเพลงและดู MV เพลง ค่ำคืนนั้น แล้ว น่าจะได้เห็นแนวดนตรีและแฟชั่นของวงอย่างชัดเจนเลยล่ะ



ครั้งแรกที่ได้เข้าไปฟังเพลงใหม่ล่าสุดของ Hard Boy ความรู้สึกแรกก็คือ เพลงเอาเอ็มวีหรือวีดีโอจากหนังฝรั่งเก่า ๆ มารึเปล่านะ เพราะโทนภาพและนางเอกดูอินเตอร์มาก แต่พอดูไปได้ซักพัก ก็ได้รู้ว่า ทีมงานตั้งใจทำให้ภาพมันดูเก่านั่นเอง เรียกว่าไม่คาดคิด แฟชั่นของวงถือว่าโดดเด่นไม่แพ้เพลงอย่างที่วงได้บอกเลย ทุกคนเหมือนกับหลุดมาจากยุค 80’s ทั้งแนวดนตรีมีความเป็น Heavy Metal มี Riff กีตาร์มันส์ ๆ เสียงร้องสูง ๆ ชวนให้คิดถึงเพลงในยุค 80’s โทนของเอ็มวีและรูปแบบเหมือนกับเอ็มวีในยุคเก่า ทำให้การดูและฟังเพลงไปด้วยนั้นเพลินมาก เพลงดีแฟชั่นเด่นชวนน่าติดตามในยุคสมัยนี้ สำหรับใครที่ยังไม่เคยฟังเพลงก็กดเข้าไปดูตามลิงค์ด้านล่างได้ แล้วก็หวังว่าเพลงร็อกจะกลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง เพราะ Rock Never Die

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]