วันน่ารู้ (Days of the Year)

หมวดหมู่ , 27 เมษายน 66

16 เมษายน ทั่วโลกเฉลิมฉลองให้เป็นวันอะไรบ้างนั้น..มาดูกัน



Orchid Day หรือวันกล้วยไม้
ด้วยจำนวนมากกว่า 28,000 สายพันธุ์ กล้วยไม้จึงเป็นไม้ดอกที่มีเอกลักษณ์และน่าสนใจซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลกมากกว่า 200 สายพันธุ์ วันกล้วยไม้แห่งชาติมาถึงแล้วเพื่อเฉลิมฉลองดอกไม้ที่พร่างพรายดอกนี้

Librarian Day หรือวันบรรณารักษ์
เมื่อแรกเริ่มเดิมทีห้องสมุดถูกใช้เพื่อจัดเก็บและจัดระเบียบชุดเอกสารต่างๆ ประมาณศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสต์ศักราช กษัตริย์ผู้มั่งคั่งแห่งอัสซีเรียได้สร้างห้องสมุดขึ้น และพระองค์เป็นบุคคลแรกในประวัติศาสตร์ที่นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับบรรณารักษ์หรือ "ผู้ดูแลหนังสือ" ในช่วงหลัง 323 ปีก่อนคริสตกาล ห้องสมุดใหญ่แห่งอเล็กซานเดรียได้ก่อตั้งขึ้นสำหรับวรรณกรรมกรีก และบรรณารักษ์ของหอสมุดก็เป็นนักวิชาการที่มีชื่อเสียงเช่นกัน จากฮัมฟรีย์ เชแธม ผู้ริเริ่มห้องสมุดอ้างอิงสาธารณะแห่งแรกในอังกฤษ สู่เบนจามิน แฟรงคลิน ผู้มีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งห้องสมุดหลายแห่งเมื่อสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นขึ้น

Eggs Benedict Day หรือวันไข่เบเนดิกต์
บางคนบอกว่าต้นกำเนิดของ Eggs Benedict นั้นใหม่กว่ามากและเกิดขึ้นในนิวยอร์ก อีกเรื่องหนึ่งซึ่งอ้างว่าเก่าแก่กว่านั้นพูดถึงสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 13 และความหลงใหลในจานไข่โดยเฉพาะ อีกหนึ่งเรื่องราวมาจากร้านอาหารของ Delmonico ในนิวยอร์กซิตี้ ซึ่งเชื่อว่าเชฟเป็นผู้สร้างสรรค์อาหารจานนี้และตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ Mrs. LeGrand Benedict ผู้อุปถัมภ์ เรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อกว่า 150 ปีที่แล้ว ในปี 1860

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]