แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 27 เมษายน 66

แวดวงดนตรี “City Pop”



City Pop คือแนวเพลงที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นระหว่างกลางยุค 70s และรุ่งเรืองสุดขีดช่วงต้นยุค 1980-1985 จนกระทั่งค่อย ๆ คลายความนิยมลง เป็นการผสมผสานรูปแบบของเพลงตะวันตกหลาย ๆ แนวที่ได้รับความนิยมขณะนั้นเข้าด้วยกัน เช่น Disco, Soul, Funk, Jazz ,Rock, Electronic จนกลายเป็นซาวด์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น ดนตรี City Pop ถูกออกแบบมาเพื่อเอาใจคนฟังที่อยู่ในเมืองโดยเฉพาะ บรรยากาศของเพลงส่วนใหญ่ ทำให้นึกถึงแสงสีของเมืองยามค่ำคืน ตึกสูงใหญ่ ความสนุกสดใสของคนวัยทำงานหรือแม้แต่ความเงียบเหงาอ้างว้างท่ามกลางผู้คน เสียงดนตรีที่ผสมซาวด์ของซินธิไซเซอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของยุคนั้น มักเขียนภาษาอังกฤษเข้ากับท่อนหลัก ๆ บรรยากาศของเพลงจึงดูสดใสและเหงาในเวลาเดียวกันได้ไม่น้อย

ดนตรีแนว City Pop ของไทยในอดีตก็มีให้ฟังพอสมควร เช่น เพลงเกินแก้ ของ วิยะดา โกมารกุล ณ นคร, สองเราเท่ากัน ของเต๋อ เรวัต พุทธินันทน์, อยากอยู่ใกล้ ๆ ของศรันย์ญ่า ส่งเสริมสวัสดิ์, ใคร ของมาลีวัลย์ เจมิน่า

และถ้าในยุคปัจจุบัน แนว City Pop แบบนี้ก็คงจะเป็นวง Polycat, TELEx TELEXs หรือถ้าวงการอินดี้หน่อยก็จะแนะนำวง Mamakiss ใครที่ยังไม่เคยลองฟังเพลงแนวนี้ ขอแนะนำครับ เป็นอีกแนวดนตรีนึงที่ซาวด์ดนตรีมีความเป็นเอกลักษณ์มาก ๆ เป็นเพลงที่เหมาะกับการฟังในเมืองใหญ่ ๆ ที่เต็มไปด้วยแสงสีจริง ๆ
รวมเพลงไทย City Pop

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]