แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 15 พฤษภาคม 66

มาทำความรู้จักกับ Lofi Music ที่หลายคนคุ้นหู คุ้นตา กับภาพของ Lofi Girl, Lofi Boy กัน



Lo-Fi นั้นย่อมาจากคำว่า “ Low Fidelity ” หมายถึง ดนตรีที่ถูกทำขึ้นมาด้วยเครื่องมือที่ไม่ได้ดีนัก ด้วยเทคโนโลยีที่จำกัดในสมัยก่อน ส่งผลให้เสียงที่ออกมา มักจะมี Noise หรือเสียงแทรก เสียงตะกุกตะกัก เข้ามาในดนตรี ซึ่งต่างจากเพลง Hi-Fi หรือ “ Hight Fidelity ” ที่ใช้เครื่องมือที่มีคุณภาพการอัดเสียงที่ดีกว่า ส่งผลให้เสียงเพลงที่ทำขึ้นมา ไม่มีเสียง noise เข้ามาแทรก เนียนกริบ ไม่มีที่ติ ซึ่งเพลงในปัจจุบันส่วนใหญ่มักจะเป็น Hight Fidelity เพราะโทคโนโลยีการทำเพลงก้าวหน้าขึ้นนั่นเอง
ช่วงที่กระแสวินเทจกำลังมา เพลง Lo-Fi กลับมาฮิตอีกครั้ง และด้วยความที่ส่วนใหญ่เป็นเพลงที่ไม่มีเนื้อร้อง ฟังง่าย มีหลากหลายแนวให้เลือกฟังตามความชอบ เลยทำให้

เพลง Lo-Fi ถูกเลือกเอามาเปิดระหว่างทำงาน เพื่อสร้างบรรยากาศ จากการศึกษาของ Maria A.G Witek ศาสตราจารย์ประจำคณะดนตรีมหาวิทยาลัย Birmingham ที่ประเทศอังกฤษพบว่า ถ้าไม่นับเรื่องรสนิยมด้านดนตรีของแต่ละคนแล้ว เพลงที่ช่วยสร้าง Productive และเพิ่มโฟกัสระหว่างเรียนหรือทำงานก็คือเพลงที่ไม่มีเนื้อร้อง แต่มีเสียง Noise หรือเสียงบรรยากาศแทรกเข้ามา เช่น เสียงฝนตก เสียงน้ำไหล เป็นต้น เสียงที่รบกวนคุณภาพเพลงเหล่านี้ ทำให้คนฟังรู้สึกคุ้นเคยจนเกิดความสบายใจ คลายเครียด เกิดสมาธิ และสามารถโฟกัสกับงานได้โดยไม่รู้ตัว คนทำเพลงรุ่นใหม่จึงพยายามทำเพลงเพื่อให้เกิดเสียงรบกวนเหล่านี้เพื่อให้มีความเป็นเพลงแนว Lo-Fi นั่นเอง

เพลง Lo-Fi มีหลากหลายแนวมาก ตั้งแต่ Hip-hop, Jazz, Groovy, Chill ไปจนถึงเพลง Pop จะทำอย่างไรให้เพลงแนวนั้น ๆ เป็น Lo-Fi ผู้ทำเพลงก็แค่เพิ่มเสียง Noise เข้าไปนั่นเอง แต่เสน่ห์ของดนตรีแนว Lo-Fi นอกจากเสียงบรรยากาศที่แทรกเข้ามาแล้ว ดนตรีต้องมีความชิลและฟังสบายด้วย ศิลปินไทยที่นำเพลงป๊อบมาทำเป็น Lo-Fi ก็มีอยู่หลายคนหลายเพลง อาทิเช่น Lipta ที่ทางวงนำเพลงเก่าของตัวเองมาทำใน Version Lo-Fi อย่างเช่นเพลง ลองคุย และ แค่รู้ว่ารัก เป็นต้น หรือศิลปินรุ่นใหม่อย่าง JEKD ที่ทำเพลงแนว City-Pop ผสมผสานกับความเป็น Lo-Fi และที่แนะนำอีกหนึ่งวง ผมนะนำวง สะบัด ( SaBad ) วงดนตรีแจ๊ส ที่นำเพลงไทยเดิมมาทำดนตรีใหม่เป็นแนวเพลง Lo-Fi Thai Sound

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]