แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 15 พฤษภาคม 66

พูดไปใครจะเชื่อ ว่าเสียงเพลงจะสามารถแก้อาการปวดหลังหรืออาการปวดต่าง ๆ ได้



โปรเจ็กต์ที่น่าตื่นเต้นนี้เกิดขึ้นจากบริษัทยาแก้ปวดชื่อดังเจ้าหนึ่งอย่าง Nurofen ร่วมกับ McCann London ซึ่งทั้งสองได้ทำการทดลองพัฒนาเพลงที่มาจากหลักวิทยาศาสตร์ข้อมูลเชิงลึกของ Dr.Howlin ซึ่งเป็นนักวิจัยด้านจิตวิทยาที่ University College Dublin โดยจะใช้เสียงบรรเลงเครื่องดนตรีและวงออร์เครสตร้า ทำดนตรีแนวทดลองขึ้นมาในชื่อ “All of us” โดยจะใช้เครื่องสาย เสียงเครื่องดนตรีพื้นบ้านเอเชีย เปียโน เสียงร้องและเสียงระฆัง ทำเป็นเพลงขึ้นมา เพื่อสร้างความรู้สึกมหัศจรรย์ในการฟัง โดยใช้หลักการเบี่ยงเบนความสนใจให้สมองปล่อยสารโดปามีน (สารแห่งความสุข) ออกมา หลังจากฟังเพลงเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด

โดยการทดลองนี้ได้วิจัยและทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง 286 คนที่มีอาการปวดเฉียบพลัน เช่น ปวดหัว ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อทั่วไป ซึ่งพบว่า สามารถลดระดับความรุนแรงในการเจ็บปวดลงได้ ซึ่งโปรดิวเซอร์เพลงนี้อย่าง Anatole ให้ความเห็นว่า “การสร้างสรรค์ดนตรีที่ขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์เป็นความท้าทายที่น่าตื่นเต้น ในฐานะโปรดิวเซอร์เพลง พวกเราทีมงานทุกคนพยายามออกแบบโน้ต บีท และเสียง เพื่อสร้างผลกระทบต่อผู้ฟังให้มากที่สุด โดยอิงจากข้อมูลเชิงลึกของ Dr.Howlin ที่กล่าวไว้ว่า ดนตรีมีความสามารถในการสร้างโดปามีนเป็นจำนวนมาก ”

ซึ่งเพลง All of us นี้ สามารถหาฟังได้ใน Spotify และ Youtube เลยถือโอกาสลองเข้าไปฟังดู ว่ามันจะสามารถทำให้เราหายเจ็บปวดได้จริงหรือไม่ และความรู้สึกหลังจากการฟังเพลง All of us ก็คือ ดนตรีหรือเพลงนี้ถูกสร้างขึ้นมาให้ฟังเพื่อผ่อนคลาย จากเสียงเครื่องสาย ขลุ่ย และแอมเบี้ยนต่าง ๆ มีการใช้เทคนิคการทำเพลงที่ทำให้รู้สึกประหลาดใจ เช่น จังหวะกลองที่เข้ามา เสียงของ Sound ต่าง ๆ ที่ไม่ค่อยชินหูมาผสมกัน ทำให้สมาธิเราจดจ่อกับเพลงได้ง่าย จนลืมบรรยากาศรอบข้างหรือความเมื่อยได้เลยทีเดียว (ความรู้สึกส่วนตัว)
และผลศึกษาจากการทดลองนี้ได้ข้อสรุปว่า มีคนเพียง 15% เท่านั้น ที่ระบุว่าการฟังดนตรีเป็นวิธีที่ดีในการทนต่อความเจ็บปวดเฉียบพลัน และใน 69% บอกว่าควรควบคู่กับการใช้ยาบรรเทาความปวดไปด้วย และจากแบบสอบถามของคน 2,000 คน กว่า 71% เห็นด้วยว่าดนตรีมีผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของพวกเขา 74% เชื่อว่าดนตรีสามารถทำให้พวกเขาเข้าถึงอารมณ์ที่แตกต่าง และเพลงคลาสสิกกับเพลงป๊อบ คือเพลงที่พวกเขาจะฟังมากที่สุดเมื่อเจ็บปวด ผู้หญิงจะมีแนวโน้มฟังเพลงป๊อบ อาร์แอนด์บีและฮิปฮอป เพื่อจัดการความเจ็บปวด โดยที่ผู้ชายจะเลือกเพลงคลาสสิกและเพลงร็อคมากกว่าผู้หญิง ใครที่มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ก็ลองไปฟังดูได้นะครับ ได้ผลอย่างไร มาแชร์กันด้วยนะ
ลิงค์เพลง

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]