แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 15 พฤษภาคม 66

 

แวดวงดนตรี


“ผมมาตามหาผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งที่จริงนี้เราพบกัน ไม่นาน เกือบสัปดาห์ ”ใครที่เป็นแฟนคลับรายการเดอะช็อคคงเคยได้ฟังเรื่อง “ ห้องสุดท้าย ” ที่ถือว่าเป็นเรื่องหลอนอีกหนึ่งเรื่องที่ถูกนำมาเล่าในรายการหลายครั้ง เรื่องห้องสุดท้ายนี้ถูกนำเสนอว่ามาจากเรื่องจริงของ เอ้ รงค์ สุภารัตน์ นักร้องและนักแต่งเพลง ซึ่งภายหลังเหตุการณ์นั้น เขาก็ได้นำเรื่องราวที่พบเจอมานี้เขียนเป็นบทเพลง ที่มีชื่อว่า ห้องสุดท้าย ในอัลบั้ม “กับเรื่องราวในกรุงเทพ” ในปี พ.ศ. 2534 จนกลายเป็นกระแสโด่งดัง และเมื่อถูกนำเอาไปเล่าในรายการเดอะช็อค เพลงห้องสุดท้าย ก็กลายเป็นกระแสและดังขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

โดยเรื่องราวนี้เกิดขึ้นในวันหนึ่งซึ่งเป็นคืนที่ฝนตก เอ้ ขับกำลังขับมอเตอร์ไซด์กลับบ้าน จู่ ๆ ก็ได้ไปเจอผู้หญิงคนหนึ่งยืนโบกรถอยู่ตรงโค้งต้นไทร เขาซึ่งเห็นว่าบรรยากาศรอบ ๆ มันมืดและเป็นตอนกลางคืน จึงอาสาพาผู้หญิงคนนั้นไปส่งที่แมนชันของเธอ ซึ่งก็เป็นทางผ่านพอดี เมื่อถึงที่หมาย เขาก็ได้สังเกตว่า เธอคนนั้นเดินไปตรงชั้นบนของตึกซึ่งเป็นห้องสุดท้ายของแมนชัน หลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์เขาก็ได้กลับไปที่แมนชันอีกครั้ง เพื่อถามหาผู้หญิงที่เขาเคยมาส่ง เเละเมื่อได้ไปพูดคุยและสอบถามกับคนที่อยู่ที่นั่น ว่าหญิงสาวที่อยู่ห้องสุดท้ายของตึกนี้ไปไหน คนที่อยู่ในแมนชันก็ตอบกลับมาว่า ตรงห้องสุดท้ายนี้ไม่มีใครอยู่มานานหลายปีแล้ว เพราะผู้หญิงที่พักในห้องนั้น ถูกรถชนที่โค้งต้นไทรเสียชีวิตไปนานแล้ว



เพลงห้องสุดท้าย ส่วนตัวถือว่าเป็นเพลงที่ดูโรแมนติกปนเศร้าอยู่ไม่น้อย เพราะเรื่องราวในเนื้อเพลงนั้นเป็นเรื่องของชายคนหนึ่งที่เกิดอาการตกหลุมรักหญิงสาวที่เพิ่งได้เจอไป และออกตามหาเพื่อจะทำความรู้จัก แต่เมื่อได้รู้ความจริงว่าเธอคนนั้นได้เสียชีวิตไปแล้ว ก็เรียกได้ว่าอกหักตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่ม



แต่ความเป็นจริงของเพลงห้องสุดท้ายที่หลอนผู้ฟังมานาน ก็ได้ถูกเฉลยในรายการข้างหลังเพลง ทาง Thai PBS โดยเอ้ รงค์ สุถารัตน์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เพลงห้องสุดท้ายนี้ จริง ๆ แล้ว ถูกเขียนขึ้นมาร่วมกับพี่หมู ธนิต ศิลปกิจ ทั้งสองคนแต่งเพลงนี้ด้วยกัน สาเหตุที่แต่งเพลงนี้เป็นเพราะตนเองรู้สึกว่าเพลงป๊อบในยุคนั้นมีแต่เพลงรัก เขาซึ่งเป็นศิลปินอินดี้ เลยฉีกกฎแต่งเพลงที่เล่าเรื่องผีซะเลย และเรื่องราวนี้ก็เป็นเรื่องราวที่แต่งขึ้นมาและไม่ได้เป็นเหตุการณ์จริงแต่อย่างใด



แม้จะรู้ความจริง แต่ก็เชื่อว่า เพลง “ห้องสุดท้าย” ยังเป็นเพลงที่ไพเราะและมีเนื้อหาที่สละสลวยอยู่ดี ซึ่งเพลงได้ทำหน้าที่ของมันไปแล้วอย่างสมบูรณ์มาเป็นเวลานาน ใครที่ยังไม่เคยฟังเพลงนี้ลองหามาฟังดูนะครับ เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ชื่นชอบมาก ๆ เพราะเป็นเพลงที่ทำนองไพเราะ ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนมีเพลงที่เนื้อหาหลอน ๆ มาแนะนำ สามารถคอมเมนต์เข้ามาพูดคุยกันได้เลยนะครับ

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่

 




โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]