แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 22 พฤษภาคม 66

แวดวงดนตรี "เพลงประกอบหนัง Guardians of The Galaxy ภาค 3"



ใครที่ได้ไปดูหนังแก็งค์พิทักษ์จักรวาลหรือ Guardians of The Galaxy ภาค 3 มา คงปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นหนังมาเวลอีกหนึ่งเรื่องที่สนุก ฮา และซาบซึ้งในเวลาเดียวกัน ครบทุกรสชาติมาก ๆ จุดเด่นของเรื่อง Guardians of The Galaxy อีกหนึ่งอย่าง ที่ผู้ชมนั้นชื่นชอบก็คงจะเป็นเพลงประกอบหรือ Soundtrack ซึ่งหนังเรื่องนี้ได้คัดสรรเพลงเก่า ๆ ในยุค 70s มาใช้ ตั้งแต่ภาคแรก ซึ่งความสำคัญของเพลงในยุคนี้ ก็มีความสัมพันธ์กับตัวละครอย่าง Peter Quill หรือ Star Lord เพราะในเนื้อเรื่อง เขาถูกจับไปพร้อมกับเทปในยุคนั้นซึ่งเป็นปีเกิดของเขา
ในภาคที่ 3 ตั้งแต่ฉากแรกที่เปิดขึ้นมากับตัวละคร Rocket Raccoon พร้อมเพลงประกอบของวง Radiohead อย่างเพลง Creep ก็เรียกได้ว่าถูกอกถูกใจของแฟนเพลงวงนี้อย่างมาก แล้วเพลง Creep มีความสำคัญอย่างไรกับตัว Rocket หรือ ?



เพลง Creep ของ Radiohead วงร็อคจากเกราะอังกฤษ ถูกปล่อยเป็น Single เมื่อปี 1992 เป็นเพลงที่มีกระแสอยู่บ้างแต่ยังไม่ได้ดังเป็นพลุแตก จนปีถัดมาทางวงได้นำเอาเข้าไปเป็นอีกแทร็กในอัลบั้ม Pablo Honey ในปี 1993 หลังจากนั้นเพลง ก็โด่งดังแบบไต่ระดับจนถูกนำไปเปิดทุกคลื่นวิทยุและเปิดทุกวัน Creep ถูกเขียนขึ้นในปี 1991 โดย ทอม ยอร์ก (Thom Yorke) นักร้องนำ เขาเขียนเนื้อเพลงขึ้นมาจากประสบการณ์ของตัวเองในช่วงมหาวิทยาลัยที่ไปตกหลุมรักสาวแปลกหน้าที่เขาเองไม่ได้รู้จักแม้แต่ชื่อของเธอ ทอมพบกับหญิงสาวคนนี้ที่บาร์และเฝ้ามองเธออยู่หลายครั้ง จนรวบรวมความกล้าเข้าไปสารภาพรักกับเธอ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับจากเธอ เพลง Creep ถูกตีความหลายอย่าง บางคนก็ตีความว่าเป็นเพลงเศร้า บางคนก็ตีความว่าเป็นเพลงแห่งความสุข เพราะมันเล่าถึงการยอมรับว่าตัวเองเป็นใคร มีจุดที่น่าสนใจในเนื้อเพลงที่ทำให้เพลงนี้เป็นที่น่าสนใจ ก็คือคำว่า “ตัวประหลาด”



But I’m a creep, I’m a weirdo
What the hell am I doing here?
I don’t belong here.

แต่ผมก็เป็นแค่คนน่ารังเกียจ เป็นแค่ตัวประหลาด
นี่ผมมาทำบ้าอะไรที่นี่
ที่นี่ไม่ใช่ที่ของผมเลย

I don’t care if it hurts
I wanna have control
I wanna a perfect body
I wanna a perfect soul

ผมไม่สนหากผมต้องเจ็บปวด
ผมอยากจัดการทุกอย่างได้
ผมอยากมีร่างกายที่สมบูรณ์
และจิตวิญญาณที่บริสุทธิ์



หนังเปิดมาด้วยเพลง Creep ที่อธิบายถึงปมและบาดแผลในใจของ Rocket ที่รู้สึกว่าตัวเองแปลกประหลาดมาตลอด เป็นสัตว์ทดลองที่แตกต่างจากเพื่อน ๆ และเขาไม่ได้อยากเป็นแบบนี้ แต่ Rocket ไม่เคยลืมความฝันของตัวเอง นั่นก็คือการได้ทำให้ผองเพื่อนและคนรอบตัวเขาปลอดภัย สมบูรณ์แบบ ไม่เป็นแบบเขาและไม่เป็นอันตราย สังเกตุได้จากการอัพเกรดอาวุธและพลังต่าง ๆ ให้กับบรรดาเพื่อน ๆ Rocket ไม่เคยยอมรับตัวเองในฐานะแรคคูณ แต่สุดท้ายเมื่อยอมรับความจริงได้ เขาก็มีความสุขกับการมีตัวตนของตัวเอง ใครที่ยังไม่เคยดูหนังเรื่องนี้ แนะนำให้ดูนะครับ เพราะเป็นเรื่องที่สนุกและดีจริง ๆ อันนี้คือการวิเคราะห์จากความเห็นส่วนตัว ที่เมื่อฟังเพลง Creep แล้ว เกิดสงสัยว่าทำไมผู้กำกับถึงเลือกเพลงเปิดขึ้นมาพร้อมกับฉากตัวละครอย่าง Rocket

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]