แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 22 พฤษภาคม 66

แวดวงดนตรี "คัมแบ็คในรอบ 8 ปีของวง X-Japan"



มีข่าวที่ทำให้แฟนคลับ J-Rock ในยุค 80s ได้ตื่นเต้นอีกครั้ง กับการประกาศคัมแบ็คในรอบ 8 ปีของวง X-Japan วงที่มีเอกลักษณ์ทางดนตรี และโดดเด่นในเรื่องการแต่งกาย การกลับมาครั้งนี้ จะมาพร้อมซิงเกิ้ลใหม่ ที่มีชื่อว่า “Angel” โดยมีกำหนดปล่อยให้ฟังพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ และเมื่อพูดถึงวงนี้ เด็กรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จัก ปันศิลป์ปันสุขจะพามาทำความรู้จักวงร็อคในตำนานยุค 80 นี้กันครับ



X-Japan คือวงเฮฟวีเมทัลชาวญี่ปุ่น จากจังหวัดชิบะ ตั้งวงขึ้นเมื่อปี 1982 โดย โยชิกิ มือกลอง และโทชิ นักร้องนำ มีสมาชิกทั้งหมด 5 คน คือ โยชิกิ(กลอง,เปียโน), โทชิ(ร้องนำ), ฮิเดะ(กีตาร์), พาตะ(กีตาร์) และทาอิจิ(เบส) ต้นแบบของวงนั้นมาจากวงชื่อว่า X แต่ภายหลังมาเปลี่ยนชื่อเป็น X Japan เพื่อป้องกันการสับสน ด้วยแนวดนตรีที่เป็นทั้งพาวเวอร์เมทัล สปีดเมทัล ซิมโฟนิกเมทัล โพรเกรสซีฟเมทัล ประกอบกับสมาชิกในวงทั้งหมดล้วนเป็นตัวเทพของเครื่องดนตรีที่เล่น จึงทำให้ X-Japan เป็นวงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการดนตรีญี่ปุ่นในช่วงปลายของปี 1980 ถึงต้นยุค 1990 ด้วยยอดขายอัลบั้มที่ถล่มทลาย โด่งดังไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในเมืองไทย ที่มีแฟนคลับ (ยุคนั้นยังไม่มีแฟนด้อม) ของ X อยู่มากมาย จนกลายเป็นตำนานถึงปัจจุบัน



X-japan ได้ออกผลงานเป็นสตูดิโออัลบั้มทั้งหมด 5 ชุด บันทึกการแสดงสด 6 ชุด และซิงเกิ้ล 21 ชุด มีเพลงที่โด่งดังอย่าง Endless Rain, Forever Love, Say Anything, Longing และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยอัลบั้มสามในห้าของวงได้ติดอันดับหนึ่งบนชาร์ต Oricon และในปี 2003 SMV Japan ได้จัดอันดับวงให้อยู่ในอันดับที่ 40 ใน 100 รายชื่อ ศิลปินชาวญี่ปุ่นที่สำคัญที่สุด ต่อมาในปี 2007 RolingStone Japan ได้จัดอันดับให้อัลบั้ม Blue Blood ของวง อยู่ในอันดับที่ 15 ใน 100 อัลบั้มร็อคญี่ปุ่นที่ดีที่สุดตลอดกาล และมีรายงานว่า X-Japan มียอดจำหน่ายอัลบั้มมากกว่า 30 ล้านแผ่น ถือเป็นวงดนตรีจากญี่ปุ่นที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการดนตรีโลก

X Japan ประกาศแยกวงในปี 1997 เนื่องจากปัญหาสุขภาพและปัญหาส่วนตัว แต่พวกเขาก็ได้กลับมารวมวงกันอีกครั้งในปี 2007 และออกอัลบั้มใหม่ได้แก่ Jap และ Spiritualize รวมถึงการออกทัวร์คอนเสิร์ตไปทั่วโลก



X-Japan ถือว่าเป็นวงร็อคอีกหนึ่งวงที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับวงการเพลงไทย ไม่ว่าจะเรื่องซาวด์ดนตรี แฟชั่นการแต่งตัว หรือแม้กระทั่งวิธีการโชว์บนเวที เป็นอีกหนึ่งวงที่มีมาตราฐานในระดับโลก วงการเพลงในประเทศไทยก็ได้รับอิทธิพลทางดนตรีของวงนี้เป็นอย่างมาก ถือเป็นอีกวงที่เป็นตำนานที่ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่น แต่เป็นวงที่เป็นตำนานของแฟนคลับชาวไทยอีกด้วย

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]