แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 24 พฤษภาคม 66

แวดวงดนตรี "วง BABYMETAL"



ถ้าให้ลองจินตนาการถึงวงดนตรีแนวเมทัล เพื่อน ๆ จะเห็นภาพไหน ? หลายคนอาจจะนึกถึงวงดนตรีที่ชายแต่งตัวด้วยชุดสีดำ ไว้ผมยาว หรือใส่หน้ากาก อะไรก็ตามแต่ ด้วยความที่เมทัลเป็นแนวดนตรีที่ดุดัน ภาพลักษณ์ของหลาย ๆ วง จึงออกมาดุเดือด ดุดัน แล้วถ้าวงดนตรีเมทัลถูกสื่อสารผ่านผู้หญิงตัวเล็ก ๆ อย่าง วงไอดอลล่ะจะเป็นยังไง หลายคนอาจจะจินตนาการไม่ออกถ้ายังไม่รู้จักวง BABYMETAL สามสาวชุดดำแดงจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีคอนเซปต์ “Fusion of metal and idol” หรือ “คาวาอี้เมทัล”



ย้อนกลับไป 10 ปีก่อน Key Kobayashi โปรดิวเซอร์เพลงเมทัลผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งจากญี่ปุ่น ได้ตั้งคำถามกับตัวเองหลังจากดูการแสดงของสาว ๆ เกิร์ลกรุ๊ปมัธยมในทีวีว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเอาดนตรีเมทัลที่ดุเดือดและดุดันไปจับคู่กับขั้วตรงข้ามเป็นวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป ความคิดนี้ในช่วงเวลานั้นอาจจะแทบเป็นไปไม่ได้เลยกับแนวคิดนี้ แต่ Kobayashi ก็ยังไม่ทิ้งไอเดียนี้จนกระทั่งได้มาพบกับ Suzuka Nakamoto ไอดอลสาวที่มีเสียงร้องอันทรงพลังของวง Sakura Gakuin และจุดเริ่มต้นนี้เองจึงกลายเป็นก้าวสำคัญที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต



Kobayashi เริ่มเดินหน้าโปรเจกต์ BABYMETAL ในช่วงปี 2010 โดยมี Suzuka เป็นตัวหลักในตำแหน่งนักร้องนำ และดึงเอาสมาชิกอีกสองคนอย่าง Yui Mizuno และ Moa Kikuchi มาจากวง Sakura Gakuin มาเสริมทัพในตำแหน่ง Screamer และแดนเซอร์บนเวที โดยมีวงแบ็คอัพที่รู้จักกันในชื่อ Kami Band มาเล่นให้อีกด้วย พวกเธอถูกตั้งฉายาให้ใหม่อย่าง Su-Metal (Suzuka Nakamoto), Yuimetal (Yui Mizuno), Moametal (Moa Kikuchi) โดยธีมวงจะแต่งตัวสไตล์โกธิคบวกกับโลลิต้า และในพาร์ตของดนตรีก็เป็นเพลงเมทัลอย่างเต็มพิกัด
BABYMETAL เปิดตัวแสดงสดครั้งแรกวันที่ 28 กันยายน 2010 และถูกพูดถึงในวงกว้างทันทีจากความแปลกใหม่ จนไต่เต้าความนิยมสูงขึ้น จนได้ไปเล่นในคอนเสิร์ตสเกลใหญ่อย่าง Summer Sonic Festival ปี 2012 ความนิยมที่เพิ่มขึ้น ก็ใช่ว่าจะไม่มีอุปสรรค พวกเธอถูกผู้คนจำนวนมากออกมาโจมตีว่าไม่ใช่เมทัลที่แท้จริง แต่คำครหาเหล่านี้ก็ไม่สามารถลดความเป็นมืออาชีพ ความเก่งกาจ และความสามารถบนเวทีของพวกเธอได้แม้แต่น้อย


หลักจากปล่อยซิงเกิลออกมาสักพัก ในปี 2014 วง BABYMETAL ก็ปล่อยอัลบั้มแรกของพวกเธออย่างเป็นทางการในชื่อว่า BABYMETAL (ตามชื่อวง) ขึ้นไปแตะที่ 2 Billboard Chart ของประเทศญี่ปุ่น จนความโดดเด่นของพวกเธอไปเตะตาผู้จัดงานคอนเสิร์ตจากต่างประเทศ ทั้งสามสาวจึงได้ไปทัวร์คอนเสิร์ตมากมาย ในปี 2016 พวกเธอก็มีอัลบั้มที่สอง ชื่อว่า METAL-GALAXY ซึ่งอัลบั้มนี้ก็ประสบความสำเร็จมาก ๆ จนกลายเป็นปรากฎการณ์ พวกเธอถูกเชิญไปเล่นงานดนตรีใหญ่ ๆ ทั่วโลก และรายการทีวีชื่อดังต่าง ๆ และเริ่ม World Tour ในนามของวงเอง พวกเธอตั้งหน้าตั้งตาสร้างผลงานอย่างเต็มที่จนคำครหากลายเป็นคำชื่นชมอย่างล้นหลาม
ความโด่งดังของพวกเธอไม่หยุดแต่เพียงเท่านี้ พวกเธอยังถูกเชิญไปร่วมโชว์กับศิลปินระดับโลกมากมายตั้งแต่ Lady GAGA, Red Hot Chili Peppers , Metallica, Gun N’ Roses

แถมยังเคยร่วมงานกับศิลปินชาวไทยอย่าง ฟักกลิ้ง ฮีโร่ ในเพลง PA PA YA อีกด้วย
แม้ว่าในปี 2018 Yuimetal จะตัดสินใจลาออกจากวงด้วยปัญหาสุขภาพ แต่ BABYMETAL ก็ได้เพิ่มสมาชิกเต้นแบ็คอัพเพิ่มทั้งหมด 3 คน โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันในการแสดงแต่ละครั้ง โดยทีมนี้ มีชื่อเรียกว่า Avenger
BABYMETAL มีสตูดิโออัลบั้มทั้งหมด 4 อัลบั้ม และกำลังจะมีคอนเสิร์ตที่บ้านเราในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ ใครที่เป็นสาวกของพวกเธอสามารถหาข้อมูลและรีบซื้อบัตรเพื่อไปชมพวกเธอโดยด่วนเลย

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]