ห้องเรียนสาวะถี เที่ยวสาวะถีวิถีสุข ของวิสาหกิจเพื่อสังคม ขอนแก่น

หมวดหมู่ , 22 กันยายน 66

ห้องเรียนสาวะถี เที่ยวสาวะถีวิถีสุข ของวิสาหกิจเพื่อสังคม ขอนแก่น
(วันนี้) 21 กันยายน 2566 นักศึกษาพร้อมอาจารย์จาก สาขาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม ลงพื้นที่ใช้ชุมชนสาวะถีเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการจัดการท่องเทียวเชิงวัฒนธรรม
.
.
ในกิจกรรมมีการต้อนรับ พร้อมกับการบรรยายเรื่องฮูปแต้มสิมวัดไชยศรี โชว์การให้บริการด้านอาหารว่าง น้ำดื่ม พร้อมเรื่องเล่าชุมชนจากมัคคุเทศก์ชุมชนจิตอาสา นำโดย พ่อวิรัตน์ ศรศักดา และแม่จ่อย สุขเฉลิม ชาวชุมชนสาวะถี
.
.
หลังจากนั้นพานั่งรถซาเล้งไปชมชุมชน โดยเฉพาะวัดโพธิ์ชัยที่มีของดีในวัดหลงเหลือเอาไว้ให้ลูกหลานเรียนรู้ ทั้งสิมเก่าอายุกว่า 160 ปี ฮางฮดสรงที่ทำจากไม้พะยอมและมีลวดลายแบบพื้นบ้านอีสาน นอกจากนั้นยังมีตู้คัมภีร์ใบลานที่เก็บรววบรวมใบลานเอาไว้ให้ลูกหลานได้รู้จัก
.
.
ก่อนจะพักทานอาหารกลางวันที่สวนปันสุข บรรยากาศสวยงาม มีต้นข้าวเขียวขจี อีกทั้งยังมีบริการอาหารกลางวันที่แม่ยุ่น เตรียมไว้ให้บริการ โดยสวนปันสุขแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองโบราณสมัยทวารวดีที่เหลือร่องรอยเอาไว้ให้ได้เห็นทั้งใบเสมา และคูเมืองเก่า เมนูอาหารอีสานแซ่บถูกใจวัยรุ่น ส้มตำ ต้มไก่บ้าน ต้มหอยนา ข้าวเหนียว และปลาทอด พร้อมเดินถ่ายรูปเช็คอินกับสวนปันสุขที่สวยงามในฤดูฝน
.
ก่อนจะออกไปชมพิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญาสาวะถีที่โรงเรียนบ้านสาวะถี พร้อมชมการแสดงหมอลำหุ่นสินไซน้อยร้อยปี ที่ประยุกต์การแสดงหมอลำโดยใช้หุ่นกระติบข้าวมาประกอบเพื่อให้เด็กเยาวชนเข้าถึง เข้าใจ สาระจากวรรณกรรมเรื่องสังข์ศิลป์ชัยที่ซ่อนอยู่มาแสดงให้ดู
.
โดยมัคคุเทศก์นำชมคือ ครูนงนุช ศิริภูมิ อดีตครูบ้านสาวะถี ที่เกิดและโตที่นี่ ซึ่งมีเรื่องเล่ามากมาย งานนี้ประสานมือกันของ บ้าน วัด โรงเรียน เพื่อดึงเอาของดีของชุมชนออกมาโชว์
.
อิ่มท้อง อิ่มสมอง อิ่มใจ อิ่มสุข ก่อนกลับไปนำเสนอเรื่องราวบ้านสาวะถีในรูปแบบสารคดีให้เราได้อ่านกัน
รอติดตาม อ่านได้ที่ เพจ @เที่ยวสาวะถีวิถีสุข และที่แฟนเพจแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส และปันศิลป์ ปันสุข ทุกช่องทาง รอติดตามนร้า
าาา



















โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]