ปรมะ นิมิตรอานันท์ เต๋า แรงบันดาลใจ ผู้อยู่เบื้องหลัง

หมวดหมู่ , 29 กันยายน 65

 


หลายคนอาจจะเคยชมละครเวทีมาบ้าง แต่ถ้ายังไม่เคย ให้ลองจินตนาการถึงละครในทีวี เพียงแต่ว่าละครเวทีนั้น เป็นการแสดงสดที่ดำเนินเนื้อเรื่องให้ผู้ชมดู ณ เวลานั้นเลย ซึ่งนอกจากภาพรวมของการแสดงแล้ว ส่วนประกอบต่าง ๆ ที่จะทำให้ละครเวทีสมบูรณ์แบบ มีอรรถรสมากขึ้น สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือดนตรีประกอบนั่นเอง วันนี้ปันศิล ปันสุขจะชวนทุกคนมารู้จักกับ เต๋า ปรมะ นิมิตรอานันท์ ศิษย์เก่าจากคณะดุริยางคศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้อยู่เบื้องหลังงานเสียงต่าง ๆ รวมไปถึงเพลงประกอบละครเวที
แนะนำตัวหน่อยครับ

: ชื่อ ปรมะ นิมิตรอานันท์ครับ ชื่อเล่นชื่อเต๋าครับ
ก่อนจะมาทำเพลงประกอบละครเวทีเคยทำอะไรมาบ้างครับ

: ทำเพลงประกอบต่าง ๆ ครับ แต่จะเน้นเป็นพวกเพลงโฆษณาและเพลงประกอบภาพยนตร์ครับ

นอกเหนือจากเพลงประกอบละครเวทีแล้ว เต๋าได้ทำหน้าที่อะไรเพิ่มเติมบ้าง
: จริง ๆ ไม่ได้หมายถึงเพลงประกอบอย่างเดียว เราต้องออกแบบเสียงทุกเสียงที่จะเกิดขึ้นในเรื่อง อาจจะไม่ต้องเป็นเพลงก็ได้ บางทีอาจจะเป็นเสียงบรรยากาศต่าง ๆ แล้วแต่ไอเดียที่คุยกับผู้กำกับ

ลองเล่าประสบการณ์ความยากลำบากในการทำงานหรือเหตุการณ์สนุก ๆ ที่ประทับใจ
: สิ่งที่ยากคือ บางทีเราไม่รู้ว่าผู้กำกับต้องการอะไร และบางทีเขาไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับดนตรีหรือเรื่องของเสียง เราก็ต้องลองหาไอเดียมานำเสนอว่าเขาชอบไหม อีกเรื่องก็คือบางทีเราตั้งใจทำเพลงนี้มา แต่เขาคิดว่าเราไปดาวน์โหลดมา ฮ่า ๆ ๆ ก็แอบมีน้อยใจบ้าง หรือบางทีมีบางฉากมันน่าเบื่อ คิดอะไรไม่ออกก็จะให้เรามาใส่เพลงเพื่อให้มันดูดีขึ้น ส่วนเรื่องที่ประทับใจก็คือเรื่องที่เราได้ใส่ลายมือของเราลงไปได้เต็มที่ ตราบใดที่ยังอยู่ในขอบเขตไอเดีย เราอยากทำอะไรก็ได้ทำ อยากลองอะไรก็ได้ลอง เมื่องานเสร็จแล้วเรา happy ผู้กำกับ happy คนดู happy ก็ดีมากแล้วครับ

ต้องเตรียมตัวอย่างไรถึงจะสามารถทำเพลงประกอบละครเวทีได้
: อาจจะเริ่มจากออกไปดูละครเยอะ ๆ ก่อนครับ ลองสะสมไอเดียไปเรื่อย ๆ (ถึงผมจะไม่ชอบดูละครก็เถอะ) ไม่จำเป็นต้องเป็นโรงใหญ่ ๆ หาดูตาม art space ก็ได้ ยิ่งพวกละครโรงเล็ก ผู้กำกับ ทีมงาน หรือนักแสดง เขาพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนดูอยู่แล้ว เข้าไปคุยกับพวกเขาได้เลยครับ

สิ่งที่คาดหวังในอนาคต
: จริง ๆ ถ้ากลุ่มคนที่ทำละครโรงเล็กสามารถทำละครเป็นอาชีพได้ก็จะดีมากครับ หรืออาจจะแค่ได้รับการสนับสนุนจากหลาย ๆ ส่วนหน่อย เพราะตอนนี้พอพูดถึงละครเวที ผู้คนก็จะติดภาพโรงละครใหญ่ ๆ บัตรหลายพันกันหมดแล้ว ซึ่งจริง ๆ มันมีกลุ่มคนทำละครเยอะมาก ที่ตั้งใจผลิตผลงานดี ๆ ออกมา บางงานถึงขนาดต้องยอมควักเงินส่วนตัวออกเอง แต่ใจมันอยากทำจึงต้องยอมครับ

ฝากผลงานหน่อยครับ
: ล่าสุดที่จบไปก็ มนต์รักทรานซิสเตอร์ และก่อนหน้านั้นก็ได้มีโอกาสไปช่วยเรียบเรียงเพลงให้ยังโอมอัลบั้มใหม่ครับ และเร็ว ๆ นี้ ผมขอฝากงานเทศกาลละครกรุงเทพ BTF ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพด้วยครับ งานจัดวันที่ 12-27 พฤศจิกายน 2565

ติดตามเต๋าได้ที่ https://www.facebook.com/imnogood
งานของเต๋าในช่องยูทูปครับ

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่

 




โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]