อย่ามองข้าม!! พฤติกรรมการกินที่ทำให้ ‘อ้วน’ สาเหตุเกิดจากอะไร?

25 ตุลาคม 2562 / อ่าน : 654

 

หลาย ๆ คนสงสัยว่าทำไมการกินอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ พร้อมกับการออกกำลังกาย หรือ ‘วิ่ง’ ควบคู่ไปด้วยตามสูตร แต่ยังรู้สึกว่าตัวเองอ้วน ไม่ฟิต ไม่เฟิร์ม อยู่เหมือนเดิม ซึ่งสาเหตุทั้งหมดที่ทำให้อ้วน และคนส่วนใหญ่มักมองข้ามนั้นเกิดจาก


        1. กินแป้งเยอะเกินไป ข้าว ขนมปัง มัน เผือก ข้าวโพด และอาหารที่ให้สารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตล้วนแล้วคือ ‘แป้ง’ ทั้งหมด ดังนั้นการควบคุมปริมาณแป้งในอาหารนั้นมีความสำคัญ เนื่องจากแป้งที่ร่างกายรับเข้าไปมาก ๆ นั้น เมื่อผ่านไป 20 นาที แล้วร่างกายยังเผาผลาญไม่หมด แป้งจะกลายเป็นน้ำตาล พอผ่านไปอีก 20 นาที น้ำตาลก็จะกลายเป็นไขมันในที่สุด


2. กินอาหารหวานเกินไป ของหวานที่ส่วนใหญ่มีส่วนผสมที่สำคัญก็คือ ‘น้ำตาล’ เมื่อกินเข้าไปในปริมาณมาก ๆ เกินกว่าความต้องการของร่างกายมันจะเปลี่ยนเป็นไขมัน ซึ่งภายในหนึ่งวันเราไม่ควรกินน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา ถ้าตื่นเช้ามาคุณกินกาแฟ 1 แก้ว คุณรับน้ำตาลไปแล้ว 1-2 ช้อนชา รวมอาหารกลางวัน ขนมหวาน อาหารเย็นเข้าไปแล้ว คุณอาจจะกินน้ำตาลเข้าไปมากกว่า 6 ช้อนชา ซึ่งส่วนที่เกินมานั่นแหละคือ ‘ไขมัน’ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารรสหวานจะช่วยให้การลดน้ำหนักนั้นเห็นผลมากขึ้น


3. กินของมันของทอดเยอะเกินไป เราควรหลีกเลี่ยงหรืองดการกินอาหารจำพวก ทอด และผัด แต่หันมาเน้นกินแต่อาหารจำพวก ต้ม แกง อบ นึ่ง ย่าง แทน เมื่อคุณเห็นของทอด หรือผัด ให้คุณคิดไว้ได้เลยว่า 'อ้วน' ถ้าคุณทำได้รับรองว่าผอมแน่นอน

 

   4. กินผักผลไม้น้อยเกินไป เมื่อคุณรับประทานผักน้อย หรือผลไม่ที่มีรสหวานน้อยเกินไป จะส่งผลให้คุณไม่ได้รับไฟเบอร์ หรือใยอาหารที่เพียงพอ ทำให้ไม่มีตัวช่วยในการดูดซับไขมันในร่างกาย เพราะฉะนั้นการรับประทานอาหารที่มีผักหรือผลไม้เพียงพอ มันจะทำให้คุณได้รับแคลอรี่น้อย เพราะผักและผลมีแคลอรี่น้อย ทำให้เรารู้สึกอิ่มนานไม่อยากรับประทานอาหารอย่างอื่น หรือขนมจุกจิก และที่สำคัญมีไฟเบอร์และกากใยอาหารสูงมีผลต่อการดูซับไขมันในร่างกาย ดังนั้นผักและผลไม้เป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างมาก


        เพียงแค่คุณหันมาสนใจอาหารที่รับประทานในแต่ละวันมากขึ้น พร้อมกับออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย คุณก็จะสามารถลดน้ำหนัก มีหุ่นที่ฟิต และเฟิร์มได้ไม่ยากแล้ว 






ติดตามข่าวสารได้ที่ 

Fanpage : RunfornewlifeStory 

Fanpage : pingsproject 

Fanpage : Thai Jogging Magazine 

Website : Runfornewlifestory

Youtube : วิ่งสู่ชีวิตใหม่ RunForNewLife Story 

 



วิธีการใส่ MASK และทิ้งขยะให้ถูกต้อง

หน้ากากอนามัยเมื่อไช้แล้ว ควรทิ้งให้ถูกวิธีด้วยนะรู้ไหม?? เพราะหากเราใช้แล้วทิ้ง อาจจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ วันนี้แอดมินจึงมีวิธีการใช้และทิ้งที่ถูกต้องมาฝาก อย่าลืมนำไปใช้กันนะทุกคน แอดมินเป็นห่วง

สูตร (ไม่) ลับ ทำความสะอาด ปลอดเชื้อ ปลอดโควิด-19

เชื้อไวรัสโควิด-19 ยังแพร่กระจายยังไม่มีทีท่าว่าจะหมดไป วันนี้แอดมินจึงนำวิธีดูแลตัวเอง และทำความสะอาด พื้นที่รอบๆ ตัวให้ปลอดเชื้อ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ เป็นวิธีใดบ้าง

5 อาการสัญญาณเตือน!ของไวรัสโควิด-19

หากใครมีอาการ มีไข้สูง มีน้ำมูก ไอ จาม เจ็บคอ หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ ก็ควรรีบหาหน้ากากอนามัยมาใส่เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสและรีบไปพบแพทย์ทันที

ออกไปไหนมาไหนช่วงนี้ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ ที่สำคัญตอนกลับบ้านต้องปลอดภัย อย่าให้โควิดเป็นของฝาก

และหากใครที่ตรวจพบว่าตัวเองมีไข้ รู้สึกไม่ปกติ ให้กักตัวอยู่ในบ้าน ไม่ออกไปพบปะสังสรรค์กับใครหรือทำกิจกรรมใดๆ นอกบ้านนะคะ ....รักกันจริงทิ้งระยะห่าง 14 วันนะคะ ....

กิจกรรมร่วมส่งไอเดียของคุณ ลุ้นรับเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จากทางโครงการ Run for new life Story

ส่งคำตอบมาเรื่อยๆ จนกว่าของจะหมด ประกาศผู้โชคดีรอบแนงรกใน live สด วันจันทร์ ที่ 30 มีนาคม 2563 เวลา 12.00 น.

บทสรุป ‘โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story’ ระยะที่ 1

ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ก่อนจะถึงบททดสอบ 10 กิโลเมตรแรกในชีวิตของบุคคลต้นแบบทั้ง 8 คน นอกจากจะมีการตรวจเช็คสุขภาพโดยโรงพยาบาลศิริราชปิยะมหาการุณย์ ทั้งก่อนและจบโครงการ ผลการตรวจพบว่าทั้ง 8 คน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น

โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story

128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
128/177 Phayatai Plaza,  16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand

โทรศัพท์ : 02-298-0987-8     โทรสาร : 02-298-0989
อีเมล : [email protected]