เกร็ดความรู้สำหรับนักวิ่งหน้าใหม่ วิ่งโซนไหน ดีต่อใจที่สุด?

17 ธันวาคม 2562 / อ่าน : 5,920

          รู้หรือไม่ว่าอัตราการเต้นของหัวใจเป็นตัวบ่งบอกว่าผู้ออกกำลังกายมีความเหนื่อยในระดับไหน อีกทั้งยังช่วยกำหนดขอบเขตความเข้มข้นของการออกกำลังกาย เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายของแต่ละคนอีกด้วย วันนี้แอดจะพาทุกคนมารู้จักกับอัตราการเต้นของหัวใจในแต่ละโซนขณะออกกำลังกาย เพราะนอกจากจะช่วยให้หัวใจแข็งแรงขึ้นแล้ว ยังช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

 

         Zone 1 Basic หัวใจเต้นในอัตรา 50 – 60% ของ Maximum Heart Rate หรือน้อยกว่า 105 ครั้งต่อนาที ต้องออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 20 – 40 นาที เช่น วิ่ง เดินเร็ว ปั่นจักรยาน ส่งผลให้หัวใจได้ออกกำลังกายสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายมากขึ้น การออกกำลังกายในโซนนี้ ทำเพื่อปรับปรุงความฟิตพื้นฐานของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยให้รู้สึกสบายหลังจากการออกกำลังกาย แต่สำหรับคนที่ยังต้องการลดน้ำหนัก Zone 1 อาจยังไม่เพียงพอต่อการเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้


        Zone 2 Endurance Training หัวใจเต้นในอัตรา 60 – 70% ของ Maximum Heart Rate หรือ 105 – 123 ครั้งต่อนาที ต้องออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 20 – 40 นาที ซึ่งระดับความเหนื่อยจะไต่ขึ้นมาสู่ขั้น Burn Fat หรือเผาผลาญไขมันได้อย่างดี ผู้เล่นจะรู้สึกเหนื่อย แต่ไม่ได้อยู่ในสภาวะเหนื่อยหอบ มีการเพิ่มระดับการเต้นของหัวใจ ให้เลือดไปสูบฉีดกล้ามเนื้อมากขึ้น ดังนั้นการออกกำลังกายส่วนใหญ่ควรดำเนินให้อยู่ในโซนนี้จะดีต่อใจที่สุด


        Zone 3 Aerobic Exercise หัวใจเต้นในอัตรา 70 – 80% ของ Maximum Heart Rate หรือ 122 – 140 ครั้งต่อนาที ต้องออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 10 – 40 นาที นอกจากช่วยในการเผาผลาญไขมันได้ดีแล้ว ยังช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น สร้างความแข็งแกรงและอดทนให้ร่างกายได้ดี เป็นระดับกลางๆ ที่เหมาะสำหรับผู้ออกกำลังกายเพื่อการมีสุขภาพที่ดี แต่สำหรับคนที่เริ่มออกกำลังกายใหม่ ๆ แล้วข้ามมาโซนนี้จะรู้สึกทำได้ลำบาก แนะนำให้กลับไปเริ่มต้นที่ Zone 1 แล้วค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นมา เพื่อปรับความสมดุลของร่างกาย และความปลอดภัยในขณะออกกำลังกายอีกด้วย


        Zone 4 Tempo Exercise หัวใจเต้นในอัตรา 80 – 90% ของ Maximum Heart Rate หรือ 140 – 158 ครั้งต่อนาที ต้องออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 2 – 10 นาที การออกกำลังมากขึ้นจนสามารถพูดคุยได้เพียงเล็กน้อย เป็นช่วงที่ต้องใช้แรงของหัวใจและกล้ามเนื้อมากกว่าปกติ โซนนี้มีไว้สำหรับออกกำลังแบบเป็นช่วง ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพของร่าง แต่ไม่ควรทำบ่อยเกินไป อาจส่งผลให้มีอาการเหนื่อยหอบได้


        Zone 5 Sprint หัวใจเต้นในอัตรา 90 – 100% ของ Maximum Heart Rate หรือ 157 – 175 ครั้งต่อนาที โดยส่วนใหญ่ใช้ในกลุ่มของนักกีฬามืออาชีพ หรือกลุ่มของผู้ที่ต้องการความเร็วมากๆ เช่น แข่งวิ่ง 100 – 400 เมตร ต้องซ้อมให้อัตราเต้นของหัวใจสูงถึง Zone 5 แต่สำหรับคนที่ร่างกายยังไม่แข็งแรงพอ อาจทำให้หน้ามืด เป็นลม ความดันขึ้น รวมถึงหัวใจเต้นผิดจังหวะ และอาจทำให้หัวใจวายได้


          การออกกำลังกายในแต่ละโซนนั้นมีข้อดี และข้อเสียแตกต่างกัน ดังนั้นผู้ออกกำลังกายควรเลือกใช้โซนให้เหมาะสมกับสภาพร่างกาย และเป้าหมายของตัวเอง ไม่ควรหักโหมมากจนเกินไป เพราะการออกกำลังกายที่ดี ไม่ได้ขึ้นอยู่ว่าเราออกกำลังกายได้มากเท่าไหร่ แต่อยู่ที่ว่าเราออกกำลังกายแล้วได้อะไร ดังนั้นการเลือกโซนออกกำลังกายที่ถูกต้อง จะส่งผลดีต่อร่างกาย และส่งผลดีต่อใจของคุณอีกด้วย  

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.samitivejhospitals.com/th/heart-rate-zone-%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%9C%E0%B8%AD%E0%B8%A1/

 

 

 

ติดตามข่าวสารได้ที่ 

Fanpage : RunfornewlifeStory 

Fanpage : pingsproject 

Fanpage : Thai Jogging Magazine 

Website : Runfornewlifestory

Youtube : วิ่งสู่ชีวิตใหม่ RunForNewLife Story 



วิธีการใส่ MASK และทิ้งขยะให้ถูกต้อง

หน้ากากอนามัยเมื่อไช้แล้ว ควรทิ้งให้ถูกวิธีด้วยนะรู้ไหม?? เพราะหากเราใช้แล้วทิ้ง อาจจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ วันนี้แอดมินจึงมีวิธีการใช้และทิ้งที่ถูกต้องมาฝาก อย่าลืมนำไปใช้กันนะทุกคน แอดมินเป็นห่วง

สูตร (ไม่) ลับ ทำความสะอาด ปลอดเชื้อ ปลอดโควิด-19

เชื้อไวรัสโควิด-19 ยังแพร่กระจายยังไม่มีทีท่าว่าจะหมดไป วันนี้แอดมินจึงนำวิธีดูแลตัวเอง และทำความสะอาด พื้นที่รอบๆ ตัวให้ปลอดเชื้อ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ เป็นวิธีใดบ้าง

5 อาการสัญญาณเตือน!ของไวรัสโควิด-19

หากใครมีอาการ มีไข้สูง มีน้ำมูก ไอ จาม เจ็บคอ หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ ก็ควรรีบหาหน้ากากอนามัยมาใส่เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสและรีบไปพบแพทย์ทันที

ออกไปไหนมาไหนช่วงนี้ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ ที่สำคัญตอนกลับบ้านต้องปลอดภัย อย่าให้โควิดเป็นของฝาก

และหากใครที่ตรวจพบว่าตัวเองมีไข้ รู้สึกไม่ปกติ ให้กักตัวอยู่ในบ้าน ไม่ออกไปพบปะสังสรรค์กับใครหรือทำกิจกรรมใดๆ นอกบ้านนะคะ ....รักกันจริงทิ้งระยะห่าง 14 วันนะคะ ....

กิจกรรมร่วมส่งไอเดียของคุณ ลุ้นรับเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จากทางโครงการ Run for new life Story

ส่งคำตอบมาเรื่อยๆ จนกว่าของจะหมด ประกาศผู้โชคดีรอบแนงรกใน live สด วันจันทร์ ที่ 30 มีนาคม 2563 เวลา 12.00 น.

บทสรุป ‘โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story’ ระยะที่ 1

ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ก่อนจะถึงบททดสอบ 10 กิโลเมตรแรกในชีวิตของบุคคลต้นแบบทั้ง 8 คน นอกจากจะมีการตรวจเช็คสุขภาพโดยโรงพยาบาลศิริราชปิยะมหาการุณย์ ทั้งก่อนและจบโครงการ ผลการตรวจพบว่าทั้ง 8 คน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น

โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story

128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
128/177 Phayatai Plaza,  16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand

โทรศัพท์ : 02-298-0987-8     โทรสาร : 02-298-0989
อีเมล : [email protected]