สสส. ผุดเรียลลิตี้ “วิ่งสู่ชีวิตใหม่ RunForNewLifeStory” เปิดโอกาสให้คนมีปัญหาด้านสุขภาพ ออกมาวิ่งเพื่อเปลี่ยนตัวเอง เผยมีทั้งแพทย์และโค้ชให้คำปรึกษาต่อเนื่อง หวังตามติดชีวิต 8 คนต้นแบบ สร้างแรงบันดาลใจให้คนทางบ้านได้ความรู้และลุกมาเปลี่ยนตัวเองตาม

21 สิงหาคม 2562 / อ่าน : 923

     (วันที่ 17 สิงหาคม 2562) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มูลนิธิสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ โครงการปิ๊งส์ นิตยสารไทยจ็อคกิ้ง แฟนเพจ ThaiRun ฮับความสุขนักวิ่ง จัดทำโครงการภายใต้แนวคิด “โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ RunForNewLifeStory” โดยมี 8 คนต้นแบบร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสื่อสาร และมีทีมผลิตสื่อสารคดี 8 ทีมตามติดชีวิตนักวิ่งมานำเสนออย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 เดือน

โดยนายดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ RunForNewLifeStory เป็นการผลิตสื่อเรียลลิตี้ ทางช่องทางออนไลน์ ในลักษณะแบบสารคดีตามติดชีวิต 8 บุคคลต้นแบบที่ผ่านการคัดเลือกจากบุคคลที่สนใจสมัครเข้ามากกว่า 70 คน โดยทั้ง 8 คนนี้ล้วนเป็นบุคคลที่มีน้ำหนักเกินเสี่ยงต่อการมีปัญหาทางด้านสุขภาพ ผู้พิการ ออฟฟิศซินโดรม หรือผู้ที่มีความฝันอยากประสบความสำเร็จในชีวิตแต่ยังไม่ได้ลงมือทำและไม่เคยเข้าสู่งานวิ่งใดๆ มาก่อน แต่มีฝันที่อยากจะเปลี่ยนตัวเองให้มีสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น โดยทั้ง 8 คนนี้จะได้รับการดูแลสุขภาพจากทีมแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยทีมโค้ชที่มีความชำนาญคอยให้คำแนะนำ สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องมาออกแบบระบบการดูแลสุขภาพพร้อมคำแนะนำที่เหมาะสมประกบติดทุกขั้นตอนในการนำไปปฏิบัติระหว่างการฝึกฝนและพัฒนาด้านการวิ่งเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง เป็นการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวเรื่องสุขภาพและกิจกรรมทางกายควบคู่ไปกับการถ่ายทำสารคดี


ซึ่ง ศ.นพ.กีรติ เจริญชลวานิช รองคณบดีฝ่ายสร้างเสริมสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้มีการตรวจสุขภาพ อาทิการวัดค่าระดับหัวใจ ตับไต ความดัน เบาหวาน ปัสสาวะ หรือทุกๆ อย่างในระบบของร่างกายของทั้ง 8 บุคคลต้นแบบ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังให้ความรู้ช่วยเหลือดูแลในเรื่องสุขภาวะ การโภชนาการ การเตรียมตัว การพักผ่อน การดูแลตนเองเพื่อนำไปสู่ชีวิตใหม่ที่ดีในทุกย่างก้าวของการวิ่งอย่างถูกต้องเพื่อเป็นประโยชน์ให้ทั้ง 8 บุคคลต้นแบบ และผู้ชมที่สนใจเรียนรู้การวิ่ง อยากวิ่งอย่างถูกวิธีเพราะการสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ จึงไม่อยากให้มองข้ามเรื่องของการตรวจเช็คความพร้อมของร่างกาย หรือสังเกตสัญญาณเตือนภัยที่ผิดปกติของร่างกายอย่างการเจ็บปวด ชา อ่อนแรง มึนงง แน่นหน้าอก หรือมีอาการอะไรที่ผิดปกติไปจากการใช้ชีวิตปกติบ้าง? เพื่อจะได้ประเมินในขั้นต่อไปว่าพร้อมที่จะได้รับการฝึกระดับไหน? เพราะภาวะความพร้อมของร่างกายของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน สำหรับใครที่ไม่มั่นใจว่าร่างกายเตือนภัยอะไรออกมาบ้าง สามารถติดตามเรียลลิตี้นี้ได้ เพราะจะมีผู้เชี่ยวชาญออกมาให้ความรู้และบอกข้อมูลดีๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง


ด้านนายทนงศักดิ์ ศุภทรัพย์ รองประธานสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย กล่าวว่า จากข้อมูลของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ร่วมกับสถาบันวิจัยประชาการและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ในปี 2561 ที่ผ่านมา ระบุว่า ประเทศไทยมีการจัดกิจกรรมการวิ่ง และจำนวนนักวิ่งเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดดเมื่อเทียบจากปี 2545 ที่มีจำนวนนักวิ่ง 5.8 ล้านคน โดยในปี 2561 จำนวนนักวิ่งเพิ่มสูงขึ้นเป็น 15 ล้านคน พร้อมมีกิจกรรมงานวิ่งจาก 200 งาน เพิ่มขึ้นกว่า 1,000 งานต่อปี หรือสัปดาห์ละ 20 – 30 งาน แต่จากจำนวนตัวเลขดังกล่าวกลับมีผู้ที่วิ่งเป็นประจำเพียง 10% ของนักวิ่งทั้งหมดเท่านั้น สอดคล้องกับรายงานของ WHO ที่ประมาณการว่าประชากรกว่า 25% ของโลกไม่ได้ออกกำลังกายอย่างเพียงพอ และในประเทศไทยมีข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่าคนไทยมีอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ชั่วโมงละ 37 คน สาเหตุจากพฤติกรรมที่เนือยนิ่ง ดังนั้นการนำบุคคลเหล่านี้มาเปลี่ยนชีวิตเราจึงมีทีมโค้ชที่นำโดย ครูดิน สถาวร จันทร์ผ่องศรี มาเป็น Head Coach และโค้ชเดี่ยว ปฏิการ เพชรศรีชา, โค้ชเป้า คุณอุ้มยศ กิจอุดม ซึ่งเป็นนักกีฬาทีมชาติ แล้วก็มีโค้ชน้อย คุณสมศักดิ์ วโรภาษ จากจีพีเอสโซนสอง และโค้ชเป้ง คุณธนณัฏฐ นาราเศรษฐพงศ์ ที่มีประสบการณ์การวิ่งมานาน มาเป็นโค้ชผู้ฝึกสอนที่จะค่อยดูแลและกำหนดในเรื่องการออกกำลังกายตลอดทั้ง 10 สัปดาห์เพื่อเป้าหมายที่จะนำบุคคลต้นแบบและคนที่ติดตามดูเรียลลิตี้ให้ไปถึงเส้นชัยของการมีสุขภาพที่ดีขึ้นพร้อมๆ กัน

ทั้งนี้นายดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลา 3 เดือนนี้สามารถตามติด ตามเชียร์ ตามแชร์ เรื่องราวในแต่ละตอนของ 8 บุคคลต้นแบบได้อย่างต่อเนื่อง โดยบุคลต้นแบบคนใดเป็นที่นิยม เป็นขวัญใจ มียอดการติดตามสูงสุดอย่างต่อเนื่องจะมีรางวัลพิเศษมอบให้ ส่วนในทีมผู้ผลิตซึ่งเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ผลิตเรียลลิตี้ออกมาได้น่าสนใจ มีความโดดเด่นที่สุดจะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปครองอีกด้วย โดยผู้ที่สนใจสามารถก้าวเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้ผ่านทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ‎ และยูทูปชาแนล “วิ่งสู่ชีวิตใหม่ RunForNewLifeStory” โดยจะเริ่มออกอากาศให้ชมกันอย่างตั้งแต่เดือนกันยายน – พฤศจิกายนนี้แน่นอน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ @RunfornewlifeStories มาเริ่มต้นและเปลี่ยนตัวเองไปสู่การเป็นนักวิ่งหน้าใหม่ที่ใช้การวิ่งพาตัวเองไปสู่ชีวิตใหม่ไปด้วยกัน เราพร้อมจะเป็นแรงผลักดันนั้นให้คุณ..



วิธีการใส่ MASK และทิ้งขยะให้ถูกต้อง

หน้ากากอนามัยเมื่อไช้แล้ว ควรทิ้งให้ถูกวิธีด้วยนะรู้ไหม?? เพราะหากเราใช้แล้วทิ้ง อาจจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ วันนี้แอดมินจึงมีวิธีการใช้และทิ้งที่ถูกต้องมาฝาก อย่าลืมนำไปใช้กันนะทุกคน แอดมินเป็นห่วง

สูตร (ไม่) ลับ ทำความสะอาด ปลอดเชื้อ ปลอดโควิด-19

เชื้อไวรัสโควิด-19 ยังแพร่กระจายยังไม่มีทีท่าว่าจะหมดไป วันนี้แอดมินจึงนำวิธีดูแลตัวเอง และทำความสะอาด พื้นที่รอบๆ ตัวให้ปลอดเชื้อ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ เป็นวิธีใดบ้าง

5 อาการสัญญาณเตือน!ของไวรัสโควิด-19

หากใครมีอาการ มีไข้สูง มีน้ำมูก ไอ จาม เจ็บคอ หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ ก็ควรรีบหาหน้ากากอนามัยมาใส่เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสและรีบไปพบแพทย์ทันที

ออกไปไหนมาไหนช่วงนี้ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ ที่สำคัญตอนกลับบ้านต้องปลอดภัย อย่าให้โควิดเป็นของฝาก

และหากใครที่ตรวจพบว่าตัวเองมีไข้ รู้สึกไม่ปกติ ให้กักตัวอยู่ในบ้าน ไม่ออกไปพบปะสังสรรค์กับใครหรือทำกิจกรรมใดๆ นอกบ้านนะคะ ....รักกันจริงทิ้งระยะห่าง 14 วันนะคะ ....

กิจกรรมร่วมส่งไอเดียของคุณ ลุ้นรับเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จากทางโครงการ Run for new life Story

ส่งคำตอบมาเรื่อยๆ จนกว่าของจะหมด ประกาศผู้โชคดีรอบแนงรกใน live สด วันจันทร์ ที่ 30 มีนาคม 2563 เวลา 12.00 น.

บทสรุป ‘โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story’ ระยะที่ 1

ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ก่อนจะถึงบททดสอบ 10 กิโลเมตรแรกในชีวิตของบุคคลต้นแบบทั้ง 8 คน นอกจากจะมีการตรวจเช็คสุขภาพโดยโรงพยาบาลศิริราชปิยะมหาการุณย์ ทั้งก่อนและจบโครงการ ผลการตรวจพบว่าทั้ง 8 คน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น

โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story

128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
128/177 Phayatai Plaza,  16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand

โทรศัพท์ : 02-298-0987-8     โทรสาร : 02-298-0989
อีเมล : [email protected]