เปิดบทสัมภาษณ์ ‘เต้ย พงศกร’ กับความเปลี่ยนแปลงจากการวิ่ง พร้อมส่งต่อโครงการดี ๆ ‘วิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run for new life story’

30 สิงหาคม 2562 / อ่าน : 1,249


‘โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run for new life story’ เป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ สำหรับคนคิดที่จะเปลี่ยนตัวเองด้วยการออกกำลังกาย จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘การวิ่ง’ กลายเป็นตัวเลือกที่ใครหลาย ๆ คนสนใจ ส่งผลให้คนส่วนใหญ่พากันออกมา ‘วิ่ง’ ไม่เว้นแต่ ‘เต้ย พงศกร เมตตาริกานนท์’ นักแสดงหนุ่มหล่อ ขวัญใจสาว ๆ กับผลงานการแสดงชื่อดังหลายเรื่อง หากใครที่ติดตามในอินสตราแกรมของนักแสดงหนุ่มคนนี้ จะพบว่า ‘เต้ย พงศกร’ มักจะลงรูปตัวเอง ‘วิ่ง’ อยู่บ่อยครั้ง


จุดเริ่มต้นจากความท้าทายสู้เป้าหมายใน ‘การวิ่ง’

จุดเริ่มต้นมาจากนักแสดงหนุ่มรุ่นใหญ่ที่ชื่นชอบการวิ่ง อย่าง ‘คุณทนงศักดิ์ ศุภทรัพย์ง’ ได้ชวนไปวิ่งในรายการหนึ่งที่มีระยะทาง 10 กิโลกเมตร จนทำให้รู้ว่าการวิ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ทำให้เกิดความท้าทายและตั้งเป้าหมายกับตัวเองไว้ว่าจะต้องวิ่ง 10 กิโลเมตร ให้ได้

หลังจากนั้น ‘เต้ย พงศกร’ บอกว่า “ผมได้ตั้งเป้าหมายใหม่ เป็นวิ่งให้ได้ 21 กิโลเมตร เพื่อเพิ่มความท้าทายให้กับตัวเอง จนในตอนนี้เป้าหมายของผมกลายเป็น 42 กิโลเมตรหรือมาราธอนแล้ว ซึ่งการที่ผมตั้งเป้าหมายเป็น ‘การวิ่งมาราธอน’ เพราะว่าการวิ่งมาราธอนนั้นมีความยากมากกว่าการวิ่งปกติ เนื่องจากต้องซ้อมวิ่งและต้องมีวินัย แต่ถ้าหากเราไม่มีวินัย ไม่ซ้อมวิ่ง ผมเชื่อว่าไม่มีทางที่จะวิ่งจบมาราธอนได้แน่นอน หรือถ้าวิ่งจบก็อาจจะเจ็บและทรมานได้”

ความเปลี่ยนแปลงในชีวิต

โดยการวิ่งในแต่ละครั้งนั้น นอกจากจะได้ ‘สุขภาพ’ ที่ดีแล้วยังช่วยมีสมาธิมากขึ้นอีกด้วย “การที่ผมวิ่งในทุกวันนี้มันเปลี่ยนตัวผมเอง มันทำให้ผมมีสมาธิอยู่กับตัวเอง รู้จักร่างกายตัวเองมากขึ้น จากที่เคยเป็นคนอารมณ์ร้อนมันเปลี่ยนให้ผมเป็นคนที่มีสมาธิมากขึ้นหรือแม้กระทั่งเวลาขับรถ มันทำให้ผมมีสติมากขึ้น และเป็นประโยชน์อย่างมากกับวิชาชีพการแสดงของผม”

ส่งต่อสิ่งดี ๆ ให้คนที่อยากจะ ‘เปลี่ยน’

“อย่างผมเองก็เป็นนักแสดง ผมก็มีกระบอกเสียงค่อนข้างเยอะเหมือนกัน อย่างโซเชียลมีเดีย เราก็สามารถส่งต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับของเรา เราก็ลงรูปกิจกรรมที่เราไปวิ่ง ทำให้เห็นว่าการวิ่งมันได้ยากอะไรเลย แค่เรามีรองเท้าผ้าใบคู่หนึ่ง ชุดอะไรก็ได้ ก็ทำให้เรารักษาตัวเราเองได้แล้ว ดีกว่ารอวันข้างหน้า ทำงานแทบตายเพื่อหาค่ารักษาตัวเอง ถ้าเราไม่มีเวลาในการมารักษาตัวเอง ดูแลตัวเองตอนนี้ เราจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้อย่างไรในอนาคตข้างหน้า”

 

‘โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่’ ให้อะไรมากกว่าที่คิด

 

“ผมเชื่อว่า ‘โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่’ ครั้งนี้มันไม่ได้มีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นกับแค่ 8 คนนี้แน่นอน เพราะว่ามันจะเกิดขึ้นกับคนไทยหลายล้านคน ผ่านทาง Facebook ที่อัพเดทเรื่องราวของทั้ง 8 คน ทุกสัปดาห์ คอยให้ความรู้ วิธีการวิ่งที่ถูกต้องสำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มวิ่งยังไง และอีกสิ่งหนึ่งที่ได้ คือ แรงบันดาลในการวิ่ง เพราะทั้ง 8 คน ก็มีปัญหาที่แตกต่างกันไป แต่ทำไมพวกเขาเลือกที่จะวิ่งเพื่อเปลี่ยนชีวิตของตนเอง มันทำให้ผมสัมผัสได้คือ เขาทำเพื่อคนที่เขารัก ทำเพื่อจะได้อยู่กับคนที่เขารักนานๆ อยู่กับครอบครัว ถ้าเขาไม่ทำตั้งแต่ตอนนี้ ผมเชื่อว่ามันจะส่งผลไม่ดีกับพวกเขาในอนาคตแน่นอน ซึ่งมันก็เป็นอย่างที่โครงการบอกว่า ‘คุณจะปล่อยหรือจะเปลี่ยน’ ถ้าคุณปล่อยคุณก็รู้อยู่แล้วว่าอนาคตของคุณจะเป็นแบบไหน แต่ถ้าคุณเปลี่ยนผมว่ามันต้องเกิดสิ่งที่ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน”


ฝากกำลังให้ทั้ง 8 เคส ที่กล้าเปลี่ยน

“สุดท้ายนี้ผมฝากเป็นกำลังใจให้กับทั้ง 8 คน ด้วยนะครับ ผมเชื่อว่าการที่คุยเปลี่ยนครั้งนี้ คุณไม่ได้เปลี่ยนแค่ตัวเองแน่นอน แต่คุณจะเปลี่ยนคนไทยอีกหลายล้านคนด้วย ทุกคนทำได้ สู้ๆ ครับ”

 

           สำหรับ ‘เต้ย พงศกร’ ถือได้ว่าเป็นนักแสดงต้นแบบคนหนึ่งให้ใครหลาย ๆ คน ได้นำไปเป็นแบบอย่างได้ ไม่ใช่แค่ ‘การวิ่ง’ เพียงอย่างเดียวที่จะสอนให้รู้จักคุณค่าของชีวิต แต่สิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ก็สามารถบอกได้เช่นกันว่าชีวิตเราควรเป็นแบบไหน? ควรทำอย่างไร? เพียงแค่กล้าตัดสินใจ และลงมือเปลี่ยนมัน…

 

 

ขอบคุณภาพจาก IG : toey_pongsakorn

ติดตามข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของโครงการได้ที่
Fanpage : RunfornewlifeStory
Fanpage : pingsproject 
Fanpage : Thai Jogging Magazine 
Youtube : วิ่งสู่ชีวิตใหม่ RunForNewLife Story
pingsproject 
Fanpage : Thai Jogging Magazine 
Youtube : วิ่งสู่ชีวิตใหม่ RunForNewLife Story



วิธีการใส่ MASK และทิ้งขยะให้ถูกต้อง

หน้ากากอนามัยเมื่อไช้แล้ว ควรทิ้งให้ถูกวิธีด้วยนะรู้ไหม?? เพราะหากเราใช้แล้วทิ้ง อาจจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ วันนี้แอดมินจึงมีวิธีการใช้และทิ้งที่ถูกต้องมาฝาก อย่าลืมนำไปใช้กันนะทุกคน แอดมินเป็นห่วง

สูตร (ไม่) ลับ ทำความสะอาด ปลอดเชื้อ ปลอดโควิด-19

เชื้อไวรัสโควิด-19 ยังแพร่กระจายยังไม่มีทีท่าว่าจะหมดไป วันนี้แอดมินจึงนำวิธีดูแลตัวเอง และทำความสะอาด พื้นที่รอบๆ ตัวให้ปลอดเชื้อ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ เป็นวิธีใดบ้าง

5 อาการสัญญาณเตือน!ของไวรัสโควิด-19

หากใครมีอาการ มีไข้สูง มีน้ำมูก ไอ จาม เจ็บคอ หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ ก็ควรรีบหาหน้ากากอนามัยมาใส่เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสและรีบไปพบแพทย์ทันที

ออกไปไหนมาไหนช่วงนี้ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ ที่สำคัญตอนกลับบ้านต้องปลอดภัย อย่าให้โควิดเป็นของฝาก

และหากใครที่ตรวจพบว่าตัวเองมีไข้ รู้สึกไม่ปกติ ให้กักตัวอยู่ในบ้าน ไม่ออกไปพบปะสังสรรค์กับใครหรือทำกิจกรรมใดๆ นอกบ้านนะคะ ....รักกันจริงทิ้งระยะห่าง 14 วันนะคะ ....

กิจกรรมร่วมส่งไอเดียของคุณ ลุ้นรับเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จากทางโครงการ Run for new life Story

ส่งคำตอบมาเรื่อยๆ จนกว่าของจะหมด ประกาศผู้โชคดีรอบแนงรกใน live สด วันจันทร์ ที่ 30 มีนาคม 2563 เวลา 12.00 น.

บทสรุป ‘โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story’ ระยะที่ 1

ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ก่อนจะถึงบททดสอบ 10 กิโลเมตรแรกในชีวิตของบุคคลต้นแบบทั้ง 8 คน นอกจากจะมีการตรวจเช็คสุขภาพโดยโรงพยาบาลศิริราชปิยะมหาการุณย์ ทั้งก่อนและจบโครงการ ผลการตรวจพบว่าทั้ง 8 คน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น

โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story

128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
128/177 Phayatai Plaza,  16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand

โทรศัพท์ : 02-298-0987-8     โทรสาร : 02-298-0989
อีเมล : [email protected]