เปิดมุมมองดี ๆ กับ ‘ธันย์ ณิชชารีย์’ สาวน้อยหัวใจแกร่ง พร้อมร่วม‘โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่’ อีกหนึ่งแรงบันดาลใจสำหรับนักสู้

2 กันยายน 2562 / อ่าน : 1,184

‘ธันย์ ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์’ หญิงสาวที่เกิดอุบัติเหตุโดนรถไฟฟ้าใต้ดินทับขาทั้ง 2 ข้าง ในประเทศสิงค์โปร์ เมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา จนเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย แต่รู้ไหมว่าในปัจจุบันนั้น เธอกลับเติบโตขึ้นมาอย่างแข็งแกร่ง แถมยัง ‘เปลี่ยน’ความท้อแท้ในชีวิตให้กลายเป็นแรงผลักดัน โดยการลุกขึ้นมา ’ออกกำลังกาย’ เริ่มต้นจากการ ’วิ่ง’ พร้อมเข้าร่วม ‘โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run for new life storyเพื่อดูแล ’สุขภาพ’ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลาย ๆ คน ในการสู้ชีวิตอีกด้วย


เริ่มต้นจาก ‘วิ่ง’ สู่การ ‘เปลี่ยนแปลง’

          “จุดเริ่มต้นของการวิ่งเกิดจากอุบัติเหตุที่ทำให้เราต้องเสียขา หลังจากนั้นทำให้ธัญรู้สึกว่าการ ‘ออกกำลังกาย’ นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เมื่อเราออกกำลังกาย สิ่งที่ตามมาคือเวลาเราทำงานอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ง่ายขึ้น และการ ‘วิ่ง’ เหมือนเป็นสิ่งหนึ่งที่เราทำได้ตั้งแต่อยู่ที่บ้าน สามารถออกไปวิ่งข้างนอกได้ และคนรอบข้างส่วนใหญ่ก็วิ่งด้วย เลยได้รับการสนับสนุนจากคนรอบข้างค่อนข้างเยอะพอสมควรค่ะ”

ปัญหาและอุปสรรคที่แตกต่าง

สำหรับตัวธัญเองปัญหาและอุปสรรคมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับสภาพจิตใจ เพราะว่าเราเปิดรับกับสิ่งใหม่ๆ อยู่แล้ว แต่สิ่งที่น่าจะเป็นปัญหาคงเป็นเรื่องของสภาพร่างกายมากกว่าที่เราอาจจะต้องปรับเปลี่ยน เช่น เวลาเราไปวิ่งจ๊อกกิ้ง หรือวิ่งมาราธอน เราจะทำอย่างไร? จะต้องเดินหรือว่านั่งวีลแชร์ เพื่อความเหมาะสมหลังจากการวิ่ง เพราะถ้าวิ่งเยอะเกินไปจะทำให้เกิดบาดแผล ซึ่งใช้ระยะเวลาในการรักษานพอสมควร ต่างกับคนทั่วไปที่จะมีความเมื่อยล้าจากการวิ่งเท่านั้น มันเลยอาจจะเป็นปัญหาและอุปสรรคเพิ่มเติมที่ทำให้เราค่อนข้างใส่ใจรายละเอียดในส่วนนี้มากขึ้น”

ความสำเร็จไม่เคยทำร้ายคนที่พยายาม 

“การผ่านพ้นอุปสรรคเริ่มจากการค่อยๆ ปรับตัว ลองผิดลองถูกตั้งแต่งานแรกๆ แล้วค่อยพัฒนาไปสู่งานที่สอง และสาม แก้ไขไปเรื่อยๆ มันทำให้รู้สึกว่าไม่มีใครรู้จักร่างกายของเราเท่ากับตัวเราเอง เราสามารถเดินได้เท่านี้ แต่อาจจะใช้เวลานานหน่อย เพื่อแลกกับการเดินให้ได้ระยะทางที่มากขึ้น ฝึกฝนมากขึ้น แล้วก็เติมไฟระหว่างทางให้กับตัวเองมากขึ้น ตอนนี้เกือบ 8 ปีแล้วที่ได้ออกมาวิ่ง มันมีการ ‘เปลี่ยนแปลง’ เกิดขึ้นมากมาย ทุกวันนี้เราออกไปใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจมากขึ้น สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้น เช่น ดำน้ำได้ ว่ายน้ำได้ หรือเล่นกีฬาที่โลดโผนได้ โดยที่เราไม่รู้สึกเหนื่อย และสามารถทำอะไรได้คล่องตัวกว่าเดิม เลยรู้สึกว่าการ’วิ่ง’เป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เรากล้าลองสิ่งใหม่ๆ ได้ทำสิ่งที่เหนือกว่าการนั่งวีลแชร์ ซึ่งหลายๆ คนมองว่ามันเป็นข้อจำกัดของเรา”

 

มุมมองดี ๆ เกี่ยวกับ โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run for new life story 

“ธัญมองว่า ‘โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run for new life story’ เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้กับคนทุกกลุ่ม เพราะไม่ได้เจาะจงว่าจะต้องเป็นนักกีฬาที่สนใจมา ‘วิ่งออกกำลังกาย’ เท่านั้น แต่โครงการนี้ให้โอกาสสำหรับคนทุกกลุ่มที่อยากลุกขึ้นมาต่อสู้กับบางสิ่งที่เรารู้สึกว่ามันอาจจะยังเป็นอุปสรรคอยู่ ทั้งในเรื่องของเวลา การทำกิจกรรมต่างๆ หรือว่าสรีระของร่างกายที่หลายคนมองว่าไม่สามารถทำได้ แต่ทุกวันนี้โครงการทำให้เราเห็นแล้วว่ามันสามารถทำได้ทุกมุมมอง ทุกสรีระ และทุกทัศนะคติให้ดีขึ้นได้”

ฝากกำลังใจให้ทั้ง 8 เคส ท้อได้แต่ห้ามถอย

“ธัญก็อยากจะส่งกำลังใจไปถึงพี่ๆ ทั้ง 8 คน ให้ผ่านอุปสรรค และไปถึงเป้าหมายที่ทุกคนตั้งใจไว้ ทุกหยาดเหงื่อความท้อหรือว่าสิ่งต่างๆ ที่เจอในแต่ละวัน สุดท้ายทุกคนจะขอบคุณในวันที่เราบรรลุเป้าหมายอย่างแน่นอน เพราะทุกอย่างที่ผ่านไปมันคือบทเรียนที่สำคัญให้กับตัวเรา และไม่สามารถหาซื้อที่ไหนได้ รอวันที่เราจะได้ไปวิ่งให้ถึงเป้าหมายด้วยกันนะคะ”

 

          ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งต้นแบบที่มาพร้อมมุมมองและแรงบันดาลใจดีๆ สำหรับคนที่คิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพียงแค่ยอมรับในสิ่งที่เป็น และออกมาต่อสู้กับอุปสรรคในชีวิต เพราะเมื่อไปถึงเส้นชัยแล้ว คุณจะพบว่า การ ‘เปลี่ยนแปลง’ ที่สำคัญนั้นย่อมคุ้มค่ากับความพยายามเสมอ

 

 

 


ขอขอบคุณภาพจาก Facebook : น้องธันย์ สาวน้อยคิดบวก

ติดตามข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของโครงการได้ที่
Fanpage : RunfornewlifeStory
Fanpage : pingsproject 
Fanpage : Thai Jogging Magazine 
Youtube : วิ่งสู่ชีวิตใหม่ RunForNewLife Story
pingsproject



วิธีการใส่ MASK และทิ้งขยะให้ถูกต้อง

หน้ากากอนามัยเมื่อไช้แล้ว ควรทิ้งให้ถูกวิธีด้วยนะรู้ไหม?? เพราะหากเราใช้แล้วทิ้ง อาจจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ วันนี้แอดมินจึงมีวิธีการใช้และทิ้งที่ถูกต้องมาฝาก อย่าลืมนำไปใช้กันนะทุกคน แอดมินเป็นห่วง

สูตร (ไม่) ลับ ทำความสะอาด ปลอดเชื้อ ปลอดโควิด-19

เชื้อไวรัสโควิด-19 ยังแพร่กระจายยังไม่มีทีท่าว่าจะหมดไป วันนี้แอดมินจึงนำวิธีดูแลตัวเอง และทำความสะอาด พื้นที่รอบๆ ตัวให้ปลอดเชื้อ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ เป็นวิธีใดบ้าง

5 อาการสัญญาณเตือน!ของไวรัสโควิด-19

หากใครมีอาการ มีไข้สูง มีน้ำมูก ไอ จาม เจ็บคอ หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ ก็ควรรีบหาหน้ากากอนามัยมาใส่เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสและรีบไปพบแพทย์ทันที

ออกไปไหนมาไหนช่วงนี้ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ ที่สำคัญตอนกลับบ้านต้องปลอดภัย อย่าให้โควิดเป็นของฝาก

และหากใครที่ตรวจพบว่าตัวเองมีไข้ รู้สึกไม่ปกติ ให้กักตัวอยู่ในบ้าน ไม่ออกไปพบปะสังสรรค์กับใครหรือทำกิจกรรมใดๆ นอกบ้านนะคะ ....รักกันจริงทิ้งระยะห่าง 14 วันนะคะ ....

กิจกรรมร่วมส่งไอเดียของคุณ ลุ้นรับเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จากทางโครงการ Run for new life Story

ส่งคำตอบมาเรื่อยๆ จนกว่าของจะหมด ประกาศผู้โชคดีรอบแนงรกใน live สด วันจันทร์ ที่ 30 มีนาคม 2563 เวลา 12.00 น.

บทสรุป ‘โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story’ ระยะที่ 1

ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ก่อนจะถึงบททดสอบ 10 กิโลเมตรแรกในชีวิตของบุคคลต้นแบบทั้ง 8 คน นอกจากจะมีการตรวจเช็คสุขภาพโดยโรงพยาบาลศิริราชปิยะมหาการุณย์ ทั้งก่อนและจบโครงการ ผลการตรวจพบว่าทั้ง 8 คน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น

โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story

128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
128/177 Phayatai Plaza,  16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand

โทรศัพท์ : 02-298-0987-8     โทรสาร : 02-298-0989
อีเมล : [email protected]