มารู้จัก THR3 นางสาวยุวดี พันธ์นิคม (ออย)

31 ตุลาคม 2562 / อ่าน : 914

มารู้จัก THR3 นางสาวยุวดี  พันธ์นิคม (ออย)

อายุ 34 ปี สูง 167 ซม. หนัก  62.5 กก. 

เป็นโรคมะเร็งกระดูกลามขึ้นปอด, ไวรัสตับอักเสบบี, นิ่วในถุงน้ำดี, ปัจจุบันใส่ขาเทียมข้างซ้าย ,ตัดปอดออก 1 ข้าง

“ตั้งเป้าหมายไว้ "อยากวิ่ง 10 กิโลเมตรให้ได้" และอยากมีสุขภาพที่ดี”

        นางสาวยุวดี  พันธ์นิคม : จุดเริ่มต้นที่ทำให้ออยเริ่มหันมาเดิน-วิ่ง คือการอยากลดความอ้วน ซึ่งแรกๆ ออยลดความอ้วนด้วยการกินอาหารคลีน  น้ำหนักลดไป 12 กิโลกรัม  จาก 70 กิโลกรัม เหลือ 58 กิโลกรัม แต่หน้าเหี่ยว หุ่นไม่กระชับปัญหาคือหาวิธีออกกำลังกายไม่ได้เนื่องจากออยพิการจากการป่วยเป็นมะเร็งกระดูก ตอนอายุ 14 ปี  หมอบอกว่า  มะเร็งลามไปถึงปอด  พบก้อนเนื้อที่ปอด 3 ก้อน จึงต้องตัดขาทิ้งทันที ที่เหลือต้องให้ยาคีโม การให้ยาคีโมแต่ละครั้งนั้นผ่านไปอย่างทรมานมากแต่สุดท้ายก้อนเนื้อที่ปอดยุบไปเพียงก้อนเดียว ร่างกายเริ่มรับยาคีโมต่อไม่ไหว หมอจึงเสนอให้ตัดปอด “ตัดก็ตัดคะหมอ” จนทำให้เสียปอดไป 1 ข้าง

        หมอตัดปอดไปแล้วขนาดเท่ากับเนื้อหมู 3 ขีด แต่ก็ยังคงต้องให้ยาคีโมต่อ แต่ไม่ครบคอร์สต้องหยุดให้เพราะมีเลือดออกนัยน์ตาดำ ถ้าให้ยาต่อหมอบอกตาจะบอดจึงกลับมาฟื้นฟูตัวเองที่บ้าน จุดเปลี่ยน เมื่อเพื่อนชวนออกไปเดิน ซึ่งในตอนนั้นก็เกิดคำถามว่าเดินมันจะช่วยให้แข็งแรงจริงหรือ? แต่สุดท้ายออยก็ลองเดิน

        โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่  RunForNewLifeStory  : “จะปล่อย หรือจะเปลี่ยน” คำนี้เป็นแรงบันดาลใจมากๆ ที่ทำให้สนใจเข้าโครงการนี้ ตอนแรกได้อ่านข้อกำหนดของคนที่จะเข้าร่วมก็รู้ว่าตัวเองคงหมดสิทธิ์ เพราะเคยไปร่วมในงานวิ่งงานอื่นมาก่อน แต่ไม่ได้ไปวิ่งนะ “ออยเดิน” เพราะออยใส่ขาเทียม จากการตัดขาซ้าย เหนือเข่าไม่สามารถวิ่งได้การเป็นผู้พิการไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเดินได้ไกลมากกว่า 500 เมตร แต่เพราะการฝึกฝน หัดเดินเรื่อยๆ แต่ก็บอกกับตัวเองว่า “ถ้าต้องการมีสุขภาพดี อยากแข็งแรง อยากเดินได้ไกลขึ้นกว่าเดิม ไกลกว่าที่ตัวเองเคยเดินไว้”ช่วงแรกๆ ที่เดินคือเจ็บมาก เดินได้แค่ 100 เมตรก็เริ่มไม่ไหวผ่านไปสักพักก็เริ่มดีขึ้น 

        “หลังจากได้ขาใหม่  ต้องหัดเดินใหม่ทั้งหมดเพราะตอน แรกที่ได้ขามาเดินแล้วหกล้มจึงทำให้ค่อนข้างกลัวที่จะเดิน เมื่อได้เข้าร่วมโครงการมีคำแนะนำของโค้ชทำให้เดินได้นานขึ้น จนปัจจุบันเดินได้ถึง 5 กิโลเมตรโดยไม่มีอาการเจ็บใดๆ” ออย เล่า

        "ถ้าเรามีร่างกายที่แข็งแรงขึ้น สะโพกที่แข็งแรงขึ้นจะสามารถทำให้วิ่งได้" เป็นคำพูดของคุณหมอบอกมาทำให้ออยรู้สึกโชคดีที่ได้เข้าโครงการวิ่งสู่ชีวิตใหมสตอรี่่ run for new life Story ได้ฝึก ได้รับคำแนะนำที่จะทำให้ตัวเองสามารถวิ่งได้เพราะการวิ่งคือสิ่งที่ออยใฝ่ฝันมาตลอดระยะเวลา 20 ปี

        เป้าหมายต่อไปของออยคือ 'วิ่งมาราธอน 10 กิโลเมตร โดยไม่โดน CUT OFF' อยากก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง ก้าวข้ามความเป็นคนพิการตามเวลาที่กำหนด โดยไม่โกงตัวเอง ไม่โกงระยะทาง ไม่โกงเวลา และสุขภาพต้องดีขึ้น เพื่อพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ มีความสุขกับการที่ได้เดิน-วิ่ง และเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คน นี่แหละน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนของออย....

        แต่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้สำเร็จหรือไม่? ติดตาม #THR3 (ออย) ได้ที่ Run For New Life Story วิ่งสู่ชีวิตใหม่สตอรี่

 

 

#THR3
#oil_IamRobot
#ถ้าวิ่งแล้วเหนื่อยงั้นมาเดินเรื่อยๆกับเรานะ
#โยกเยกICan
#RunforNewLifeStory
#วิ่งสู่ชีวิตใหม่สตอรี่
#จะปล่อยหรือจะเปลี่ยน
#วิ่งสู่ชีวิตใหม่RunForNewLifeStory


ตามเชียร์ ให้กำลังใจ #THR1 #THR2 #THR3 #THR4 #THR5 #THR6 #THR7 #THR8 
แบบเรียลลิตี้ ได้ที่นี่ 

Fanpage : RunfornewlifeStory 

Fanpage : pingsproject 

Fanpage : Thai Jogging Magazine 

Website : Runfornewlifestory

Youtube : วิ่งสู่ชีวิตใหม่ RunForNewLife Story 



โครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ Run For New Life Story

128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
128/177 Phayatai Plaza,  16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand

โทรศัพท์ : 02-298-0987-8     โทรสาร : 02-298-0989
อีเมล : [email protected]